Tin tức

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung có cho tỷ lệ đậu thai cao hay không?

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là một phương pháp hỗ trợ sinh sản rất phổ biến hiện nay. Không chỉ được biết đến rộng rãi mà bơm tinh trùng còn được rất nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Vậy phương pháp này có cho tỷ lệ đậu thai cao không? Ưu điểm của bơm tinh trùng là gì? 

1. Bơm tinh trùng là phương pháp gì?

Bơm tinh trùng được biết đến là một phương pháp hỗ trợ sinh sản rất phổ biến hiện nay. Nó còn được biết đến với tên gọi khác trong tiếng anh là Intrauterine Insemination hay còn gọi là IUI. Phương pháp này được giải thích cơ bản như sau: Tinh trùng của người chồng sẽ được đem đi lọc rửa ở trong phòng xét nghiệm. Sau đó tinh trùng sẽ được cô đặc lại và bơm vào trong buồng tử cung của người vợ. 

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung làm tăng khả năng tinh trùng và trứng gặp nhau

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung làm tăng khả năng tinh trùng và trứng gặp nhau

Thời điểm thích hợp nhất được khuyến khích bơm tinh trùng là trước thời điểm rụng trứng khoảng 2 đến 3 ngày. Phương pháp bơm tinh trùng được xem là cách để rút ngắn và hạn chế khoảng cách mà tinh trùng gặp trứng. Đồng thời những con tinh trùng chất lượng nhất sẽ được tạo điều kiện tối ưu để di chuyển vào trong ống dẫn trứng. Từ đó khả năng thụ tinh được gia tăng cao hơn. 

Sẽ tùy thuộc vào từng tình trạng của những trường hợp vô sinh hay hiếm muộn mà phương pháp bơm tinh trùng sẽ được thực hiện theo cách khác nhau. Có thể dựa vào chu kỳ rụng trứng tự nhiên hoặc các bác sĩ sẽ tiêm thuốc kích thích rụng trứng.

2. Các bước thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (nhiều người thường gọi nhầm là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng trứng) là phương pháp được rất nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được thực hiện với quy trình dễ thực hiện. Quy trình bao gồm các bước thực hiện như sau:

Quá trình bơm tinh trùng diễn ra khá đơn giản

Quá trình bơm tinh trùng diễn ra khá đơn giản

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe tổng quát của cả hai vợ chồng xem có đủ điều kiện đảm bảo để thực hiện phương pháp bơm tinh trùng hay không.

Bước 2: Kiểm tra chu kỳ rụng trứng của người vợ hoặc tiêm thuốc kích thích rụng trứng.

  • Tại bước này, người vợ sẽ được bác sĩ chỉ định đến bệnh viện trong ngày thứ 2 khi chu kỳ hành kinh bắt đầu. 

  • Tiêm thuốc kích thích rụng trứng.

  • Theo dõi và để ý đến sự phát triển và chín của các nang noãn.

Bước 3: Tiến hành lấy và lọc rửa tinh trùng của người chồng ở trong phòng xét nghiệm.

  • Tinh trùng có thể tự lấy ở nhà hoặc lấy ngay tại bệnh viện.

  • Nếu tinh trùng được lấy ở nhà thì nên đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Thời gian tối đa chỉ giới hạn trong 60 phút. Tuy nhiên, các bạn nên thực hiện lấy tinh trùng ngay tại bệnh viện để đạt kết quả tốt nhất.

  • Quá trình lọc rửa sẽ loại bỏ đi những con tinh trùng chết, yếu và không đạt chất lượng.

Bước 4: Tiến hành bơm tinh trùng: Lúc này tinh trùng đã được cô đặc và bơm vào trong buồng tử cung của người vợ bằng dụng cụ Catheter thông qua đường âm đạo.

Bước 5: Sau khoảng 2 tuần sẽ tiến hành kiểm tra kết quả bằng que thử thai hoặc phương pháp xét nghiệm máu.

3. Điều kiện đủ để thực hiện phương pháp IUI

Sẽ có những điều kiện được đưa ra để các cặp vợ chồng có thể thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Một số những điều kiện được đưa ra như sau:

  • Người phụ nữ có ít nhất 1 trong 2 ống dẫn trứng vẫn còn thông.

  • Buồng trứng của người phụ nữ hoạt động vẫn tốt.

  • Tinh trùng của người chồng: số lượng ít, chất lượng yếu hoặc vừa. Kết quả đánh giá sẽ được dựa theo kết quả của biểu đồ tinh dịch.

Nếu độ tuổi của cả vợ và chồng đều dưới 30, hai vòi trứng của người vợ thông và chất lượng tinh trùng của người chồng được đảm bảo thì tỷ lệ thành công sẽ được nâng cao hơn. Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng ở trường hợp này nằm trong khoảng từ 15 cho đến 20%. 

4. Tỷ lệ thành công trung bình của phương pháp bơm tinh trùng

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (hay tên được nhiều người gọi nhầm là bơm tinh trùng vào buồng trứng) mặc dù được thực hiện rất nhiều đồng thời cũng có tỷ lệ thành công khá cao. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những trường hợp bơm tinh trùng thụ thai thất bại. 

Tỷ lệ thành công của IUI cũng khá cao

Tỷ lệ thành công của IUI cũng khá cao

Theo thống kê về các nghiên cứu thực tế chỉ ra rằng, tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng có thể thay đổi tùy từng trường hợp từ 15 cho đến 26%. Tỷ lệ này sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều những yếu tố khác nhau như:

  • Nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn của các cặp vợ chồng.

  • Chất lượng tinh trùng đang ở mức độ nào.

  • Số lượng tinh trùng ít hay nhiều.

  • Số lượng nang noãn chín.

Nhìn chung, chất lượng và số lượng tinh trùng của người chồng càng tốt thì tỷ lệ đậu thai càng cao. Mặt khác, số lượng nang noãn chín nhiều thì tỷ lệ này cũng sẽ được đẩy lên cao. Số lượng nang noãn chín đảm bảo được tỷ lệ đậu thai cao nhất là khoảng 3 đến 4 nang. Nếu số lượng này nhiều hơn thì sẽ làm tăng tỷ lệ đa thai. 

Một yếu tố khác quyết định tỷ lệ thành công này là sức khỏe của cả hai vợ chồng. Một sức khỏe tinh thần và tâm lý được chuẩn bị thật tốt sẽ là nền tảng vững chắc cho kết quả của quá trình bơm tinh trùng.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung giá bao nhiêu? Sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp mà giá thành của nó sẽ có sự chênh lệch ít nhiều. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể an tâm bởi đây là một trong những phương pháp có già thành hợp lý nhất hiện nay tại Việt Nam.

5. Những ưu điểm khi bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Có rất nhiều lý do để cho bệnh nhân lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là điểm đến hàng đầu. Rất nhiều những bệnh nhân cả trong và ngoài nước đều tin tưởng dịch vụ thăm khám bệnh tại đây.

  • Đội ngũ các bác sĩ khám và điều trị hàng đầu của các chuyên khoa có trên 24 năm kinh nghiệm. 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Nhờ có sự hỗ trợ đắc lực này mà các kết quả chẩn đoán và phương pháp điều trị đều được đưa ra chính xác nhất.  

  • Phương pháp bơm tinh trùng sẽ được chính những bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm và đứng đầu lĩnh vực thực hiện.

Hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Có thể nói rằng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trải qua rất nhiều năm hành nghề và được người bệnh tin tưởng và sử dụng dịch vụ. Chúng tôi vẫn luôn rất tự hào về điều đó. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Với một số những đơn vị bảo hiểm đồng thực hiện như: Bảo hiểm nhân thọ FWD, Công ty Bảo An Khang (Bakco), Bảo hiểm Xuân Thành, …

Chương trình bảo lãnh viện phí đang được thực hiện tại 2 cơ sở khám và chữa bệnh của hệ thống bệnh viện:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, quận Tây Hồ, thủ đô Hà Nội

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ về tổng đài của bệnh viện để được tư vấn miễn phí: 1900 56 56 56.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung chính là phương pháp đơn giản và dễ dàng nhất cho các cặp vợ chồng. Hãy tìm đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn tận tình nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.