Tin tức

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung: đối tượng áp dụng và những lưu ý

Ngày 14/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp được rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh áp dụng hiện nay. Phương pháp này giúp tăng tỷ lệ thụ thai thành công và đã giúp rất nhiều em bé được ra đời. Hiện nay ở nước ta cũng có các bệnh viện hỗ trợ thực hiện phương pháp bơm tinh trùng. Để mọi người có cái nhìn toàn diện hơn, bài viết này sẽ làm rõ quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

1. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay còn được gọi tắt là phương pháp IUI. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản. Nguyên tắc của phương pháp này chính là giúp tinh trùng được đến gần hơn với trứng và tạo điều kiện để tinh trùng không bị tiêu diệt bởi các tác nhân bất lợi trong môi trường âm đạo. Do đó, tỷ lệ tinh trùng đến được với trứng cao hơn giúp thụ tinh thành công.

Các trường hợp nên sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Các trường hợp nên sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

2. Các trường hợp nên áp dụng phương pháp bơm tinh trùng IUI

Người được áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là những người chồng vô sinh do tinh trùng yếu, bất thường nhưng vẫn đủ điều kiện điều trị bằng phương pháp IUI. Còn đối với người vợ thì nằm trong trường hợp sau:

  • Vô sinh do rối loạn phóng noãn.

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân.

  • Vô sinh do yếu tố cổ tử cung.

  • Vô sinh do lạc nội mạc tử cung.

Điều kiện để phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung được áp dụng thành công là nữ giới phải có ít nhất một buồng trứng vẫn đang hoạt động tốt và đảm bảo 1 trong 2 vòi tử cung thông. Đối với nam giới có chất lượng tinh trùng kém thì phải ở trong mức cho phép. Số lượng tinh trùng khỏe mạnh trong tinh dịch vẫn phải đảm bảo để phương pháp IUI được thực hiện thuận lợi.

Ngoài ra, phương pháp IUI cũng được thực hiện trong 1 số trường hợp đặc biệt, theo đúng quy định của pháp luật. 

Quá trình thực hiện IUI

Quá trình thực hiện IUI

3. Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung được diễn ra theo trình tự và kế hoạch của bác sĩ. Thời điểm tốt nhất để tiến hành phương pháp này chính là khoảng 32 đến 38 giờ, sau khi bác sĩ tiêm thuốc kích trứng vào người phụ nữ. Lúc này, buồng trứng được kích thích và rụng trứng theo vào đúng thời điểm bác sĩ yêu cầu. 

Người chồng tiến hành lấy tinh trùng bằng cách thủ dâm. Nếu không thể thực hiện công đoạn này tại bệnh viện thì có thể tiến hành ở nhà. Tinh trùng sau khi được lấy thì tiến hành lọc rửa tại bệnh viện. 

Các thành phần khác có trong tinh dịch như tế bào chết, các chất gây kích thích làm co thắt tử cung hay các vi sinh vật làm ức chế tinh trùng. Chỉ những tinh trùng khỏe mạnh và có khả năng di động tốt nhất mới được giữ lại. Số tinh trùng tốt được cô đặc lại chỉ khoảng 0,2 đến 0,3ml. Đây là thể tích vừa đủ để thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung. Nếu thể tích lớn hơn thì có thể gây chảy ngược tinh trùng ra ngoài.

Tiếp đó, tinh trùng được bơm vào tử cung. Ống catheter chuyên dụng sẽ được sử dụng để đưa tinh trùng vào trứng. Đặc điểm của ống catheter là nhỏ, mềm và có đầu tù. Do đó, khi đưa ống catheter vào tử cung sẽ hạn chế được những đau đớn cũng như tổn thương cho người phụ nữ. 

Bơm tinh trùng có thành công ở lần đầu tiên

Bơm tinh trùng có thành công ở lần đầu tiên?

4. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung có thành công ở lần đầu tiên không?

Sau khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng thì ai cũng mong muốn nhận được kết quả như ý. Hai tuần sau khi bơm tinh trùng thì bạn có thể kiểm tra được kết quả của phương pháp. Cách thử đơn giản nhất là dùng que thử thai. Nếu que thử thai cho kết quả hai vạch tức là bạn đã thụ tinh thành công. Nếu muốn chắc chắn hơn, bạn cũng có thể đến bệnh viện để làm xét nghiệm máu. 

Việc bơm tinh trùng có thành công ở lần đầu tiên hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu bạn không thụ thai thành công ở lần đầu tiên thì cũng đừng nản chí. Vì tỷ lệ thành công của phương pháp này chỉ khoảng 20 đến 26%. Tỷ lệ này có thể thay đổi tùy sức khỏe của hai vợ chồng cũng như yếu tố may mắn. 

Có rất nhiều cặp vợ chồng đã may mắn đậu thai thành công ngay ở lần đầu tiên. Còn nếu lần đầu chưa thành công thì bạn có thể đợi 2 - 3 tháng sau để tiến hành bơm tinh trùng lại lần hai. Trường hợp sau 3 lần bơm tinh trùng mà vẫn không thành công thì buộc phải chuyển sang phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

5. Một số lưu ý giúp tăng tỷ lệ thành công khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Để tăng tỷ lệ thụ thai thành công khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung, các bạn hãy lưu ý một số điều sau.

5.1. Đối với người vợ

  • Sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tối thiểu 30 phút mỗi ngày để duy trì sức khỏe.

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung các thực phẩm giàu protein và các chất cần thiết khác.

  • Tăng cường ăn các loại trái cây tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất.

  • Tránh các món ăn không lành mạnh như đồ ăn nhanh, đồ ăn tươi sống,...

  • Không hút thuốc lá, không ở cạnh khu vực có người hút thuốc lá. Không uống rượu bia. Không sử dụng các chất kích thích.

  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái nhất.

5.2. Đối với người chồng

  • Sống lành mạnh và khoa học.

  • Tập thể dục để rèn luyện sức khỏe.

  • Không xuất tinh trước khi lấy tinh trùng 1 - 2 ngày để đảm bảo chất lượng và số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh các đồ ăn không lành mạnh.

  • Không ngồi quá lâu để tránh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, cũng không được mặc quần quá bó.

  • Chủ động phòng tránh các dịch bệnh hoặc các bệnh truyền nhiễm thường gặp trong cuộc sống. Tuyệt đối không chủ quan trong vấn đề phòng bệnh.

6. Bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy hàng đầu thực hiện phương pháp bơm tinh trùng. Với trên 24 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã mang đến niềm vui và hạnh phúc cho rất nhiều gia đình. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bạn sẽ được tư vấn và khám chữa bệnh tận tình, được đưa những lời khuyên hữu hiệu nhất trong quá trình tìm kiếm một đứa con. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là các bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu rộng và nhiều năm kinh nghiệm. Các máy đó, xét nghiệm cũng như thiết bị y tế ở đây đều là những thiết bị hiện đại nhất, mang đến những kết quả chính xác và nhanh chóng.

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện cũng vinh hạnh được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đây là cơ sở để bệnh nhân lựa chọn và tin tưởng. Mọi thắc mắc, các bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. Để tạo mọi điều kiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng thực hiện bảo lãnh cho 33 đơn vị bảo hiểm trên cả nước. 

Nếu bạn muốn thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là cơ sở y tế uy tín dành cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.