Tin tức

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung sinh con trai được không? 

Ngày 30/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là một phương pháp được khá nhiều bác sĩ lựa chọn để điều trị hiếm muộn, vô sinh. Nhiều người thắc mắc về vấn đề bơm tinh trùng vào buồng tử cung sinh con trai được không? Ở bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giải thích cho quý đọc giả rõ về vấn đề này. 

1. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là như thế nào? 

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tên tiếng anh là Intrauterine Insemination, hay còn gọi tắt là IUI. Là phương pháp bơm số lượng lớn tinh trùng của người chồng vào trực tiếp buồng tử cung của người vợ, giúp tăng khả năng thụ thai. Phương pháp này sẽ giúp điều trị được vô sinh, hiếm muộn của nhiều cặp vợ chồng hiện nay. 

2. Một số trường hợp có thể áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung 

  • Điều trị một số trường hợp bị vô sinh từ lâu, với điều kiện người vợ  có một trong hai vòi tử cung bình thường.

  • Tinh trùng người chồng có số lượng ít, yếu nhẹ, hoặc có kháng thể kháng tinh trùng. 

  • Vấn đề vô sinh do bất thường ở cổ tử cung của người vợ. 

  • Người vợ bị dính nhẹ ở vùng chậu. 

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân ở cả hai vợ chồng. 

bơm tinh trùng vào tử cung sinh con trai không

Nhu cầu sinh con trai là niềm mong ước của nhiều cặp vợ chồng

3. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung sinh con trai được không? 

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung sinh con trai được không? Đây là điều nhiều người thắc mắc cũng như mong muốn được sinh con trai. 

  • Tuy nhiên, bạn cần biết phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là sử dụng tinh trùng của người chồng sau khi lọc rửa, chọn lọc những con khỏe, di động tốt để bơm. Thì lúc này, tinh trùng chưa thể xác định được là X hay Y. Vì thế, phương pháp này chưa thể xác định được lượng tinh trùng bơm vào là X hay Y, để có thể xác định trứng sau khi thụ tinh thành là XY hay là XX. 

  • Trường hợp tinh trùng X hay Y kết hợp với noãn để tạo thành hợp tử là con nào vẫn chưa thể biết được, thì hợp tử là XX (con gái) hay XY (con trai) lại càng không thể xác định trước được. Muốn biết được phải khi thai lớn tầm 12 tuần mới xác định được trên siêu âm. 

  • Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung chỉ để hỗ trợ tăng khả năng gặp nhau của noãn và tinh trùng, giúp tăng khả năng thụ thai. Chưa thể tách lọc để xác định được tinh trùng bơm vào là toàn tinh trùng Y, để xác suất thụ tinh là con trai được.

  • Số lượng tinh trùng X và Y được đưa vào buồng tử cung của người vợ là 50:50, vì thế không thể nói trước được con sinh ra sẽ là con trai hay là con gái. 

  • Giới tính thai nhi sinh ra, phụ thuộc vào tinh trùng của người chồng và sức khỏe của cả hai vợ chồng. 

Xác định trước giới tính thai nhi ở thời điểm tạo thành phôi là hành động vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề y, đã được pháp luật trên thế giới cũng như trong nước nghiêm cấm thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không xác định được giới tính thai nhi. Vì thế mọi người hãy đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện phương pháp này. Đừng đến những nơi không uy tín, không rõ ràng, đưa thông tin sinh con trai bằng phương pháp IUI là hoàn toàn sai lệch. 

bơm tinh trùng vào tử cung sinh con trai

Bơm IUI làm tăng được khả năng thụ thai, không xác định được giới tính thai nhi

4. Tỷ lệ xác suất thành công của phương pháp phụ thuộc vào những yếu tố nào? 

Trung bình, tỷ lệ thành công của phương pháp rơi vào khoảng 6 - 26%. Xác suất thành công của phương pháp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng sức khỏe của hai vợ chồng. 

  • Nguyên nhân dẫn đến vô sinh, do thứ phát hay nguyên phát. 

  • Số lượng noãn chín khi được kích 

Số lượng noãn chín rơi vào khoảng 2 - 3 quả trong đợt kích thì xác suất thành công khá cao. Số lượng noãn chín ít hơn, thì xác suất thành công cũng thấp hơn. Nếu số noãn kích được lớn hơn 3 - 4 quả, tỷ lệ sinh đa thai khá cao. 

  • Số lượng, chất lượng tinh trùng của người chồng 

Số lượng chất lượng tinh trùng của người chồng ảnh hưởng khá lớn đến kết quả thành công của phương pháp. Số lượng tinh trùng sau khi lọc rửa, chọn lọc dưới 5 triệu, xác suất thành công sẽ thấp hơn. Khi số lượng tinh trùng đạt khoảng 10 triệu, thì xác suất đạt khá cao. Tỷ lệ thành công sẽ cao hơn nữa khi đạt số lượng 20 - 30 triệu. 

5. Một số điểm cần lưu ý khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung 

Để tỷ lệ thành công của phương pháp được tốt nhất, nên áp dụng một số lưu ý dưới đây khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung: 

  • Kiêng quan hệ trước khi bơm IUI từ 3- 5 ngày 

Trước khi thực hiện bơm IUI, người đàn ông nên tránh quan hệ từ 3 - 5 ngày, để đảm bảo chất lượng, số lượng tinh trùng được tốt khi bơm IUI. 

  • Nằm nghỉ ngơi sau bơm IUI từ 15 - 30 phút 

Sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung, người phụ nữ nên nằm nghỉ ngơi tại bàn thủ thuật. Chỉ cần nằm nghỉ ngơi 15 - 30 phút là bạn có thể về sau đó. Bạn nên đi về bằng ô tô nhà hoặc bằng taxi sẽ tốt hơn là đi xe máy. 

  • Vận động, làm việc nhẹ nhàng vào những ngày sau 

Những ngày sau bơm IUI, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn, vận động nhẹ nhàng, không nên tập luyện vận động mạnh cũng như là làm việc quá sức. Bạn không cần phải nằm bất động trên giường, bạn chỉ cần làm mọi việc thật nhẹ nhàng là tốt nhất. 

  • Uống thêm nước

Bạn nên uống khoảng 2 - 3 lít/ngày ở những ngày đầu sau bơm IUI. Thời gian này, bạn nên uống thêm nước để tăng lưu thông tuần hoàn. 

  • Cảm thấy có bất thường cần báo lại cho bác sĩ điều trị 

Một số trường hợp sau khi bơm IUI bạn sẽ có cảm giác cơ thể mệt mỏi, khó chịu, căng tức vùng bụng, nôn ói, tiêu chảy, tiểu ít… bạn nên đến khám lại bác sĩ điều trị khi có những triệu chứng này, để được bác sĩ tư vấn, tránh lo lắng, mất ngủ sau bơm, sẽ không tốt cho cơ thể. 

Sau 2 tuần bơm IUI, bạn có thể kiểm tra bằng que thử hoặc làm xét nghiệm máu kiểm tra lượng beta hCG, để chắc chắn rằng mình đã có thai hoặc không. Sau đó, bạn sẽ được bác sĩ siêu âm kiểm tra thai nhi ở những ngày sau. 

bơm tinh trùng vào tử cung sinh con trai được không

PGS.TS.BS Cung Thị Thu Thủy trực tiếp khám chữa bệnh tại bệnh viện MEDLATEC 

6. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm trong khám và chữa bệnh cho người dân trong và ngoài nước. Kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung được thực hiện khá nhiều tại bệnh viện, giúp nhiều cặp vợ chồng có được những đứa con như họ hằng mong muốn. 

Với đội ngũ chuyên gia nhiệt tình, chuyên môn cao trong ngành sản khoa như TS.BS Lê Minh Châu, nguyên là phó trưởng khoa khám bệnh, BV phụ sản Trung Ương. Với 33 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, nhất là trong điều trị vô sinh, hiếm muộn

PGS.TS.BS Cung Thị Thu Thủy, nguyên là trưởng khoa khám bệnh, BV phụ sản Trung Ương, là giảng viên cao cấp với 35 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa, hiếm muộn, vô sinh… trực tiếp về khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bên cạnh đó, còn rất nhiều bác sĩ, chuyên gia giỏi khác như BS.Nguyễn Duy Phương, BS.CKI Dương Thị Ngọc Vân, BS. Nguyễn Thị Thu, BS. Nguyễn Thị Hiền, BS. Thân Ngọc Tuấn là chuyên khoa nam học … thực hiện khám chữa bệnh cho người dân tại Bệnh viện MEDLATEC. 

MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư vào hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho người dân như máy nội soi tử cung ZL - 603, bàn khám phụ khoa nhập khẩu Hàn Quốc, máy siêu âm dòng Voluson (siêu âm 4D), máy siêu âm GE (của Mỹ),  máy xét nghiệm hóa sinh AU 5800, hệ thống xét nghiệm hiện đại hàng đầu trong khu vực như xét nghiệm tự động của Roche (Thụy Sỹ), Abbott (của Mỹ),… cho kết quả nhanh và chính xác. 

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thể làm được việc quyết định giới tính thai nhi là trai hay gái sau khi thực hiện. Mong rằng bài viết này đã giúp được quý độc giả hiểu được bơm tinh trùng vào buồng tử cung sinh con trai là không được. Chúc quý độc giả thành công với phương pháp bơm IUI. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.