Tin tức

Bú vô kinh- Biện pháp tránh thai tạm thời

Ngày 10/10/2015
Bác sĩ Nguyễn Thị Phương
Phương pháp cho bú vô kinh là biện pháp tránh thai tạm thời trong thời kỳ cho con bú hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 4 - 6 tháng đầu.
Khi người phụ nữ cho con bú, những xung đột thần kinh do sự kích thích các đầu vú bởi những lần mút sữa của bé sẽ chuyển lên đồi thị não của người mẹ, khi nhận được kích thích đó đồi thị não sẽ phản ứng bằng cách thay đổi sản xuất hormon tuyến yên và làm mức hormon sản xuất ít hơn bình thường do vậy buồng trứng không sản xuất được trứng chín hoặc chuẩn bị tử cung để thụ thai. Kết quả là việc cho con bú sẽ làm trì hoãn rụng trứng và kinh nguyệt.

Do vậy, người mẹ sẽ có khả năng được ngừa thai trong thời gian này. Tuy nhiên, sự trì hoãn này chỉ là tạm thời và tùy thuộc vào cách cho bú và kiểu bú của trẻ. Muốn đạt được hiệu quả thì phương pháp  tránh thai này cần phải tuân thủ các tiêu chí sau:

  
 

- Người phụ nữ phải ở trong thời kỳ dưới 6 tháng sau khi đẻ. Tức là trẻ vẫn dưới 6 tháng tuổi.

- Người phụ nữ phải hoàn toàn nuôi con bằng sữa mẹ. Tức là không cho trẻ ăn phụ thêm bất cứ thứ gì hay nếu có thì chỉ là một lượng rất nhỏ nước, nước rau quả ép và không quá một lần mỗi ngày. Bạn cần chú ý là để phương pháp này đạt hiệu quả cao thì việc bú mẹ của bé phải chiếm từ 85% số thức ăn của trẻ trở lên.

Để đạt hiệu quả tránh thai cao bạn chú ý nên cho trẻ bú ngay sau khi sinh càng sớm càng tốt để tận dụng sữa non bởi sữa non rất có lợi cho bé.

Đồng thời trong thời gian cho con bú hoàn toàn này để đạt được hiệu quả tránh thai cao bạn cần chú ý đến các nhân tố ảnh hưởng như: không nên sử dụng bầu vú giả hay bình, cần vắt bỏ sữa nếu phải xa con, vẫn phải cho con bú luôn ngay cả khi mẹ hoặc con bị ốm, người mẹ cũng cần duy trì một chế độ ăn uống có đầy đủ chất dinh dưỡng và nên cho con bú tiếp tục càng lâu càng tốt.

- Kinh nguyệt của người phụ nữ phải chưa trở lại bởi chúng ta biết rằng khi kinh nguyệt trở lại là lúc người phụ nữ có khả năng thụ thai (đặc biệt có trường hợp sau khi sinh 1 tháng người mẹ đã có kinh trở lại).

Sáu tháng sau khi đẻ, khả năng rụng trứng của người mẹ tăng lên đáng kể và khi đó thì biện pháp tránh thai này sẽ không còn hiệu quả và phải sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Khi có một trong các biểu hiện dưới đây thì bạn phải hiểu rằng phương pháp tránh thai này đã hết tác dụng và bạn phải sử dụng biện pháp tránh thai khác, đó là các dấu hiệu như:

- Có kinh trở lại

- Không cho con bú hoàn toàn

- Khi trẻ 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm.

Nguồn:suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.