Tin tức

Bước tẩy tế bào chết cho da quan trọng như thế nào?

Ngày 09/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Làn da có khả năng tự đào thải, tự phục hồi liên tục, vì thế các tế bào da cũ sẽ chết đi, bong ra và nhường chỗ cho tế bào da mới. Nếu lớp da chết này không được loại bỏ đúng cách, chúng có thể tích tụ vào lỗ chân lông gây mụn hoặc cản trở lớp da trong hấp thu dưỡng chất. Chính vì thế, tẩy tế bào chết với da là rất quan trọng.

1. Những điều cần biết về tẩy da chết

Chăm sóc da hàng ngày gồm nhiều bước khác nhau, trong đó tẩy da chết được khuyến cáo nên thực hiện đều đặn 1 - 2 lần mỗi tuần. Việc tẩy da chết là phương pháp hiệu quả, có thể tự thực hiện để sở hữu làn da mịn màng, trắng sáng. 

 Da chết là nguyên nhân gây mụn, khiến da sần sùi

 Da chết là nguyên nhân gây mụn, khiến da sần sùi

1.1. Tẩy da chết giúp ích gì cho làn da của bạn?

Tẩy da chết định kỳ và đúng cách đem đến nhiều lợi ích cho làn da như:

Giữ cho làn da luôn trắng sáng, mịn màng

Điều cảm nhận chung sau khi chúng ta tẩy da chết là làn da mịn màng, khỏe mạnh và trắng sáng hơn. Nguyên nhân do da chết bị đào thải liên tục, thường tạo một lớp sần sùi phía bên ngoài làn da, khiến cảm nhận da không được mịn màng. Hơn nữa, tế bào da chết không còn được nuôi dưỡng nên màu sắc cũng đậm hơn da thật, khiến làn da nói chung xỉn màu hơn.

Nhưng cũng vì điều này, nhiều chị em phụ nữ lạm dụng tẩy da chết quá nhiều lại không tốt, gây tổn thương và bào mòn lớp da trong.

Giúp dưỡng da hiệu quả hơn

Nguyên nhân do lớp da chết bị đào thải còn trên da sẽ ngăn cản sự tiếp xúc của tinh chất dưỡng da với làn da thực sự bên trong. Vì thế làm giảm hiệu quả dưỡng da. Tẩy da chết chính là bước mở đường để các sản phẩm chăm sóc da dễ dàng tác động vào các lớp da sâu hơn, đem đến làn da khỏe mạnh hơn.

tẩy tế bào chết giúp dưỡng chất thấm vào da tốt hơn

Loại bỏ da chết giúp dưỡng chất thấm vào da tốt hơn

Ngăn ngừa hình thành mụn

Mụn trứng cá hình thành trên da do cơ chế tích tụ da chết, bụi bẩn cùng bã nhờn trong các lỗ chân lông. Nhân mụn trứng cá chính là những sản phẩm này, gây ảnh hưởng đến tế bào da xung quanh, gây viêm: sưng, đau nhức. 

Vì thế tẩy tế bào chết đúng cách sẽ giải quyết được vấn đề này. Hơn nữa còn đẩy nhanh quá trình hồi phục, tái tạo tế bào da, kích thích sản sinh collagen khắc phục các tình trạng thâm, sẹo,…

1.2. Tẩy tế bào chết có những loại nào?

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm tẩy tế bào da chết đến từ nhiều thương hiệu mỹ phẩm, nhưng gồm 2 nhóm chính là:

Tẩy tế bào da chết vật lý

Tẩy tế bào chết vật lý chứa các hạt Scrub nhỏ, khi massage trên da sẽ cuốn theo lớp tế bào chết đi theo. Cùng với đó là dạng gel để dễ dàng cuốn lấy tế bào chết, giúp bảo vệ da khi các hạt Scrub này hoạt động. Bạn có thể tìm mua tẩy tế bào chết vật lý của các thương hiệu mỹ phẩm hoặc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên như: bột gạo, bột đậu đỏ, đường (thường dùng tẩy tế bào chết cho môi), bột nghệ,…

Bột đậu đỏ vừa có tác dụng tẩy da chết vừa làm trắng da hiệu quả

Bột đậu đỏ vừa có tác dụng tẩy da chết vừa làm trắng da hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng những sản phẩm này là các hạt scrub nhỏ có thể gây tổn thương, xước da nếu chà xát quá mạnh. Vì thế cần massage nhẹ nhàng, theo vòng tròn hoặc vòng xoắn ốc để đạt hiệu quả loại bỏ da chết tốt nhất.

Tẩy da chết hóa học

Tẩy da chết hóa học gồm các chất như AHA, BHA,… khi tác dụng vào da sẽ lấy đi lớp da chết, cuốn ra ngoài trong quá trình rửa và làm sạch mặt sau đó. Ưu điểm của sản phẩm này là hiệu quả tẩy da chết cao, không có các hạt Scrub gây tổn thương da. 

Tuy nhiên các chất hóa học này tác động sâu vào da, có thể gây kích ứng nếu dùng hàm lượng và sản phẩm không phù hợp. Vì thế những người dùng mới bắt đầu nên thử tẩy da chết hóa học với các sản phẩm nồng độ thấp, nhẹ nhàng trước rồi tăng dần. Ngoài ra phải tuân thủ đúng thời gian tẩy da chết để tránh gây bào mòn da.

1.3. Thời điểm tẩy tế bào chết hợp lý?

Da được phục hồi và tái tạo liên tục, vì thế tế bào da chết cũng được tạo ra liên tục. Không có tiêu chuẩn và thời điểm nào nên tẩy tế bào chết, bạn có thể thực hiện theo thói quen, phù hợp với thời gian và nhu cầu Chăm sóc da.

 Không nên tẩy da chết quá thường xuyên

 Không nên tẩy da chết quá thường xuyên

Tẩy da chết khi bắt đầu ngày mới sẽ giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, tự tin hơn, cho ngày mới năng động. Tuy nhiên da chết loại bỏ nên da cũng nhạy cảm hơn với ánh nắng cùng các yếu tố môi trường khác, nếu không bảo vệ tốt sẽ gây hại đến da.

Tẩy da chết vào buổi tối giúp dưỡng chất dưỡng da chuyên sâu thẩm thấu tốt hơn, giảm nguy cơ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Hơn nữa việc này cũng giúp da có thời gian phục hồi trước khi bước sang ngày mới.

Ngoài ra cần lưu ý không nên tẩy tế bào da chết quá nhiều lần và sát nhau, khoảng 1 - 3 lần mỗi tuần cách đều nhau là phù hợp. Những vùng da có vết thương hở nên tránh tẩy tế bào chết vì có thể gây nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn.

2. Chăm sóc làn da khi tẩy tế bào chết

Làn da trong và sau quá trình tẩy tế bào chết cần được chăm sóc tốt để bảo vệ da, ngăn ngừa tổn thương từ mỹ phẩm hoặc các yếu tố môi trường.

2.1. Cân nhắc tẩy da chết với 1 số chất trong mỹ phẩm hoặc thuốc uống

Một số loại mỹ phẩm hoặc thuốc uống chứa benzoyl peroxide, Retinoid khi tẩy da chết dễ bị kích ứng, nổi mụn hoặc khiến da khô hơn. Vì thế nên cẩn trọng khi sử dụng, ngưng dùng ngay khi da xuất hiện các dấu hiệu bất thường.

2.2. Dùng dưỡng ẩm phục hồi sau tẩy da chết

Tẩy da chết xong thường khiến da bị khô và mất lớp bảo vệ bên ngoài, vì thế cần dùng kem dưỡng ẩm ngay sau đó. Nên bổ sung các loại Vitamin A, E,… tốt cho phục hồi da.

Nên dùng kem dưỡng ẩm ngay sau khi tẩy da chết

Nên dùng kem dưỡng ẩm ngay sau khi tẩy da chết

3. Làm gì khi da sau tẩy tế bào chết bị kích ứng?

Tẩy da chết khiến da bị kích ứng là hoàn toàn có thể xảy ra. Nhẹ thì sẽ khiến da bị ngứa, đỏ, lúc này hãy dùng sữa rửa mặt nhẹ hoặc nước ấm sạch để làm dịu da. Đồng thời hạn chế dùng mỹ phẩm chăm sóc, trang điểm cho đến khi da trở lại bình thường.

Nếu da bị kích ứng nặng gây sưng tấy, đau ngứa, đồng thời cơ thể có dấu hiệu khó thở, đau tức ngực,… thì cần sớm tới gặp bác sĩ. 

Như vậy, tẩy tế bào chết là cách hiệu quả để bạn sở hữu được làn da mịn màng, tươi sáng và khỏe khoắn. Tuy nhiên cần biết tẩy da chết đúng cách, tránh những tổn thương có thể xảy đến với làn da.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.