Tin tức

Các bậc phụ huynh có lên lo lắng khi thấy trẻ em bị ho hay không?

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các em bé có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện vì thế rất dễ bị lây nhiễm bệnh, trong đó, hiện tượng phổ biến chính là trẻ em bị ho. Các bậc phụ huynh khi thấy con mình bị ho liên tục thường tỏ ra lo lắng, sốt ruột. Vậy những nguyên nhân nào khiến bé bị ho và cách xử lý hiệu quả nhất là gì?

1. Trẻ bị ho có nguy hiểm hay không?

Thực tế, hiện tượng trẻ em bị ho không phải là hiện tượng lạ, hiếm gặp vì thế các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng. Đây vốn là một cách để cơ thể đào thải, loại bỏ vi khuẩn ra bên ngoài, ho giúp đường hô hấp được bảo vệ khỏi sự tấn công của bụi bẩn, vi khuẩn,… Nhờ vậy, nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ giảm đi đáng kể. 

Hiện tượng trẻ em bị ho khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Hiện tượng trẻ em bị ho khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Theo nghiên cứu, đa số Trẻ bị ho do một số vi rút lành tính tấn công vào cơ thể. Vì thế, tình trạng này sẽ thuyên giảm và biến mất khi bố mẹ chăm sóc bé tại nhà thật cẩn thận. Ngoài ra, hiện tượng trẻ em bị ho cũng có thể xuất phát từ việc bé cảm lạnh, bị bệnh viêm đường hô hấp hoặc bị viêm phổi, viêm phế quản,… Những trường hợp nghiêm trọng như vậy, bé cần được đưa đi bác sĩ để điều trị kịp thời.

2. Những tình trạng ho thường gặp

Các em bé thường có những triệu chứng khác nhau khi bị ho, cha mẹ hãy dựa vào đó để xác định xem bé đang bị ho trong trường hợp nào. Ở mỗi tình huống, chúng ta lại có những cách xử lý khác nhau, vì vậy việc xác định tình trạng ho của bé là cực kỳ quan trọng.

2.1. Ho có đờm

Rất nhiều em bé khi ho thường xuất hiện đờm, trường hợp này xảy ra nếu như trong đường hô hấp của con người có rất nhiều chất dịch nhầy lẫn tạp chất. Chất xuất tiết này chính là hồng cầu, bạch cầu, bụi bẩn, khói,… Để chúng không tồn tại quá lâu trong đường hô hấp, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách ho để tống chất dịch nhầy ra bên ngoài.

Hiện tượng này có thể là cấp tính, có thể là mãn tính. Đối với tình trạng trẻ em bị ho có đờm cấp tính, nguyên nhân là do bé mắc bệnh viêm phế quản hoặc hen suyễn. Cha mẹ nên theo dõi hiện tượng này và đưa bé đi khám khi cần thiết.

2.2. Ho khan

Trẻ bị ho khan từng cơn là do cảm cúm, cảm lạnh.

Trẻ bị ho khan từng cơn là do cảm cúm, cảm lạnh.

Khi thấy con trẻ bị ho khan từng cơn, các bậc cha mẹ không giấu được sự lo lắng và sốt ruột. Hiện tượng này có đặc điểm là trẻ em bị ho mà không xuất hiện chất dịch nhầy ở trong họng, ho kéo dài theo từng cơn.

Lý do chính khiến em bé bị ho khan từng cơn đó là bị cảm lạnh, cúm - đây là những bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp ở trẻ nhỏ. Tình trạng này cũng có thể xuất phát từ việc bé liên tục hít phải khói bụi, ô nhiễm ngoài đường hoặc ở gần người hút thuốc lá. Cha mẹ nên lưu ý đeo khẩu trang cho con khi đi ra đường để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, tình trạng ho khan từng cơn còn xảy ra nếu như trẻ có dấu hiệu bị viêm phổi hoặc viêm phế quản. Các bậc phụ huynh phải chú ý triệu chứng tiếp theo của trẻ, nếu có nhiều diễn biến phức tạp thì phải nhanh chóng cho con đi bác sĩ.

2.3. Ho gà

Đây là bệnh khá nguy hiểm, triệu chứng đặc trưng đó là trẻ bị ho khan, từng cơn ho kéo dài khiến bé cảm thấy khó thở, mặt mũi đỏ tía. Bệnh gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis và lây lan nhanh chóng. Em bé có thể mắc bệnh từ vài tuần, thậm chỉ là cả tháng. 

Nếu cha mẹ không phát hiện và cho bé đi điều trị sớm thì rất nguy hiểm. Hiện nay, rất nhiều em bé từng tử vong vì ho gà do không được điều trị đúng cách, làm khó thở.

3. Một số sai lầm của cha mẹ khi trẻ em bị ho

Thấy hiện tượng trẻ em bị ho, người làm cha làm mẹ không thể không lo lắng, họ nghĩ rằng nếu như ho quá nhiều thì ảnh hưởng đến sức khỏe em bé và có nguy cơ bị bệnh viêm phổi. Vì thế, các bậc cha mẹ hay lựa chọn cách cho con sử dụng thuốc điều trị ho.

Như đã phân tích ở trên, việc em bé bị ho không phải là điều xấu. Đây là phản xạ của cơ thể nhằm bảo vệ đường hô hấp, bảo vệ phổi. Hầu hết các bậc phụ huynh đã hiểu nhầm về hiện tượng ho.

Nếu như cha mẹ tự ý mua và cho con dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, nhiều khả năng bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, có nhiều diễn biến phức tạp.  Nhiều loại thuốc giảm ho còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, bệnh viêm đường hô hấp cho em bé. Vì thế, chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc ho khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ, điều này vô tình khiến em bé bị bệnh nặng hơn.

Cha mẹ không nên cho con uống thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Cha mẹ không nên cho con uống thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Một số cha mẹ cho con uống thuốc kháng sinh để cải thiện tình trạng trẻ em bị ho, điều này là hoàn toàn không nên nếu như bạn chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng ho. Trong trường hợp con bị ho do cảm virus thì liều thuốc sẽ không đem lại hiệu quả, thay vào đó trẻ có nguy cơ bị lờn thuốc. Điều này rất nguy hiểm khi điều trị bệnh trong tương lai, bởi vì kháng sinh không còn hiệu quả đối với cơ thể.

4. Chăm sóc trẻ bị ho như thế nào?

Khi con trẻ có hiện tượng ho nhưng bé vẫn chơi ngoan, không quấy khóc hay bỏ ăn thì chúng ta không nhất thiết phải đưa con đi bệnh viện. Cha mẹ có thể tự chăm sóc con ở nhà, hầu hết trẻ bị ho do nhiễm virus nên sau một vài ngày sẽ tự động khỏi.

Đối với các em bé bị ho chúng ta chú ý giữ ấm cho bé, tránh gió lạnh là ngoài trời như vậy tình trạng cảm cúm, cảm lạnh sẽ không trở nên nghiêm trọng hơn. Cha mẹ nên cho bé uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước ấm để bổ sung nước cho cơ thể.

Trong thời gian này, bạn cũng nên hạn chế tắm cho bé quá lâu, tốt nhất là lau rửa người cho con mỗi ngày bằng nước ấm. Đây là cách để tăng độ ẩm cho da, con sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Khi trẻ em bị ho, các bác sĩ khuyên cha mẹ cho bé súc miệng bằng nước muối ít nhất 2 lần mỗi ngày để vệ sinh họng sạch sẽ. Việc này chỉ áp dụng cho những em bé từ 3 - 4 tuổi, đã biết súc miệng như vậy tránh được hiện tượng con nuốt nước súc miệng vào trong.

Bạn nên cho bé uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước ấm.

Bạn nên cho bé uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước ấm.

Hiện tượng trẻ em bị ho không quá nghiêm trọng nếu bé vẫn chơi ngoan và tươi tỉnh. Vì vậy cha mẹ có thể chủ động chăm sóc em bé tại nhà cho đến khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp bé bị ho kéo dài trong nhiều ngày, có hiện tượng khó thở thì chúng ta cần đưa con đi khám ngay lập tức.

Từ khoá: trẻ em bị ho

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.