Tin tức

Các bệnh hậu Covid thường gặp và cách khắc phục

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh hậu Covid hay nói đúng hơn là các di chứng hậu Covid là vấn đề mà các F0 sau khi khỏi bệnh khó tránh khỏi. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà các di chứng này có thể tự khỏi hoặc cũng có thể cần nhập viện điều trị. Vậy Covid thường để lại các bệnh hoặc di chứng nào? Làm cách nào để khắc phục điều đó?

1. Các bệnh hậu Covid thường gặp

Sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng, Covid thường để lại những di chứng kéo dài 2 tháng mà không thể giải thích bằng những chẩn đoán. Triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, ho, khó thở hay rối loạn nhận thức,… Thông thường, Covid thường để lại những di chứng sau.

Mệt mỏi

Đây là triệu chứng phổ biến nhất ở những F0 đã khỏi bệnh dù là điều trị tại nhà hay được điều trị tại bệnh viện. Tỷ lệ người có dấu hiệu mệt mỏi sau Covid chiếm 50 - 90%. Phương pháp khắc phục, điều trị tốt nhất lúc này là chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao vừa sức, bổ sung đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Điều quan trọng là bạn phải tăng thời gian nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi.

Ở những người từng nhiễm Covid-19 nặng và phải thở máy thì triệu chứng này có thể kéo dài từ 2 - 6 tháng.

Ở những người từng nhiễm Covid-19 nặng và phải thở máy thì triệu chứng này có thể kéo dài từ 2 - 6 tháng

Tâm thần kinh đa dạng

Cũng như một số loại virus khác, Covid-19 cũng có thể làm tổn thương hệ thần kinh, tiền đình và gây ra những triệu chứng phổ biến như chóng mặt, đau đầu. Nếu là bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 nặng thì có thể suy giảm trí nhớ, mất tập trung và rối loạn khả năng tiếp nhận ngôn ngữ.

Khoa học gọi đây là chứng “sương mù não” mà biểu hiện chủ yếu là chậm chạp, thiếu sự nhạy bén, mơ hồ về tư duy. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do virus đã phá hủy hàng rào ngăn dị vật xâm nhập vào não gây viêm não.

Ở những người nhiễm Covid nhẹ, hội chứng này có thể mất sau vài tháng nhưng cũng có thể tồn tại lâu hơn. Để điều trị cần tập trung vào nguyên nhân, chẳng hạn như bổ sung sắt nếu bạn bị “sương mù não” do thiếu máu.

Bất thường về hô hấp

Một trong các bệnh hậu Covid hay các di chứng hậu Covid cũng khá phổ biến là những bất thường về hô hấp, nhất là khi vận động, leo cầu thang. Nguyên nhân là do virus đã tấn công phổi khiến phổi bị tổn thương. Tình trạng này rất phổ biến ở F0, nhất là những người viêm phổi, xơ phổi do Covid thì hệ hô hấp càng bị ảnh hưởng trầm trọng. 

Hậu Covid thường để lại những bất thường về hô hấp

Hậu Covid thường để lại những bất thường về hô hấp

Nếu là bệnh nhân từng bị viêm phổi nặng, từng phải thở máy hay dùng phương pháp ECMO, những bệnh nhân từng phải thở oxy hay bệnh nhân lớn tuổi thì tình trạng ho, khó thở do hô hấp bất thường càng phổ biến. Vì vậy, khi khám hậu Covid, bạn sẽ phải chụp X-quang phổi hoặc CT Scan để đánh giá tình trạng của phổi như kính mờ, sẹo, đông đặc, xơ phổi,…

Để điều trị di chứng này thì cần điều trị từ nguyên nhân. Nếu bị nhiễm trùng phổi hay viêm phổi thì phải nhập viện điều trị.

Rối loạn tâm lý

Đây là di chứng không chỉ xảy ra hậu Covid mà còn có thể gặp ở những người đang nhiễm Covid. Hậu Covid có thể khiến bạn rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, nghiêm trọng hơn là có thể bị trầm cảm. Nguyên nhân của tình trạng này là do:

  • Hệ miễn dịch chống lại virus nhưng không được kiểm soát gây tổn thương tế bào thần kinh.

  • Tâm lý căng thẳng, sợ hãi khi nhiễm Covid-19.

  • Cơ thể có thể tiết nhiều hormone chống lại stress khi mới nhiễm nhưng nếu stress kéo dài có thể dẫn đến gia tăng cortisol, gây rối loạn chuyển hóa làm người bệnh bất ổn.

Để điều trị, chủ yếu phải dùng phương pháp vực dậy tinh thần bằng cách nghỉ ngơi nhiều hơn, bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Nếu bị trầm cảm sau Covid thì cần điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.

Trầm cảm là căn bệnh nguy hiểm có thể gặp phải sau Covid-19

Trầm cảm là căn bệnh nguy hiểm có thể gặp phải sau Covid-19

Di chứng về tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hậu Covid có thể để lại di chứng tim mạch kéo dài với những biểu hiện thường gặp như đau ngực, men tim tăng. Ở một số người có thể gặp tình trạng tim đập nhanh và xuất hiện khoảng 1 - 3 tháng đầu sau khi khỏi bệnh.

Đa số di chứng này thường để lại ở những người lớn tuổi, những người có bệnh nền về tim mạch. Ở những người trẻ tuổi hay những vận động viên thể thao thì nguy cơ mắc di chứng về tim mạch ít hơn.

2. Các di chứng ít gặp

Bên cạnh các bệnh hậu Covid thường gặp ở trên, vẫn có một số triệu chứng ít gặp điển hình như thay đổi nội tiết, tổn thương thận, đông máu. Những triệu chứng này ít gặp nhưng lại có hậu quả nghiêm trọng hơn và có thể tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Di chứng nội tiết

Hậu Covid, nội tiết có thể thay đổi gồm các bệnh như nhiễm toan ceton, viêm giáp bán cấp Hashimoto, loãng xương, nhiễm độc giáp, Graves.

Những di chứng ở da, tóc

Khoảng 20 - 30% người khỏi Covid-19 gặp tình trạng rụng tóc, được xếp vào nhóm hội chứng nhẹ. Nguyên nhân là do virus tấn công vào tế bào có receptor AEC2. Receptor này có trong phổi, xương, tim, thần kinh, mô mỡ và sâu trong nang tóc. Vì vậy, nếu chúng trở thành con mồi của SARS-CoV-2 thì tóc giảm tuổi thọ, rụng sớm hơn, giai đoạn mọc tóc bị rút ngắn.

Ngoài ra, Covid-19 còn có thể gây tổn thương da từ 15 - 64% ở giai đoạn đầu và 3 - 5% sau 6 tháng. Các biểu hiện trên da chủ yếu là nổi mụn nước, mề đay, hoại tử,…

Khoảng 20 - 30% người gặp tình trạng rụng tóc sau khi khỏi bệnh

Khoảng 20 - 30% người gặp tình trạng rụng tóc sau khi khỏi bệnh

Di chứng về tiêu hóa gan mật

Một trong những di chứng sau Covid-19 là tiêu chảy kéo dài. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về di chứng hậu Covid đối với hệ tiêu hóa như men gan tăng, hội chứng ruột kích thích,…

Ngoài ra, hậu Covid cũng có thể bị tổn thương gan với những biểu hiện như sạm da, tăng sắc tố. Để xác định chắc chắn cần phải làm xét nghiệm men gan hoặc sinh thiết gan nếu không rõ nguyên nhân. Theo một số nghiên cứu, các hạt virus Covid-19 có xuất hiện trong tế bào gan.

Đông máu

Huyết khối có thể xuất hiện ở những người đã khỏi bệnh hoặc đang nhiễm Covid-19. Một đặc trưng của di chứng sau Covid là tình trạng tăng đông toàn thân do virus đã kích hoạt kháng thể tự miễn trong máu tấn công tế bào gây đông máu mao mạch, động mạch, tĩnh mạch.

Chúng cũng có thể tăng Interleukin 6, TNF alpha dẫn đến tăng đông máu. Những cục máu đông nhỏ xíu có thể di chuyển đến phổi cản trở quá trình lưu thông của máu và trao đổi oxy. Nếu chỉ gặp tình trạng nhẹ thì chỉ gây thiếu máu cục bộ. Nặng hơn có thể gây hoại tử tế bào cơ, não, thận, phổi,…

3. Khám sức khỏe hậu Covid ở đâu?

Hầu hết các F0 đã khỏi bệnh đều để lại những di chứng. Để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn có thể lựa chọn khám hậu Covid tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang miễn phí khám sức khỏe hậu Covid với những chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. 

Phòng xét nghiệm của MEDLATEC cũng vinh dự nhận được chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp phép và chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với đó là nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại được trang bị cho chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh như: máy siêu âm, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy chụp CT, MRI,…

Khách hàng chụp CT phổi kiểm tra sức khỏe hậu Covid -19 tại MEDLATEC

Khách hàng chụp CT phổi kiểm tra sức khỏe hậu Covid -19 tại MEDLATEC

Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc hiện đang triển khai chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí với những ưu đãi sau:

  • Thăm khám và tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia đầu ngành.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Khách hàng khi đến khám được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Với nhóm 20 người trở lên nếu thăm khám tại các địa điểm, chi nhánh MEDLATEC ở khu vực miền Bắc sẽ được miễn phí đưa đón.

  • Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Vì vậy, nếu còn có vấn đề thắc mắc về các bệnh hậu Covid hoặc kiểm tra sức khỏe hậu Covid, bạn có thể liên hệ với bệnh viện qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.