Tin tức

Các bệnh lý tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Ngày 23/07/2019
Ban biên tập
Bệnh lý tuyến giáp được coi là một trong những bệnh lý lành tính. Hơn nữa, nhiều bệnh liên quan đến tuyến giáp nếu được phát hiện sớm thì tỉ lệ khỏi lên đến 95%. Dưới đây thông tin chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về các bệnh lý tuyến giáp thường gặp.

Bướu cổ đơn thuần

Bướu cổ là bệnh khá thường gặp trước đây trong số bệnh lý tuyến giáp. Bệnh có biểu hiện đặc trưng, dễ nhận biết bởi bệnh nhân có cổ to hơn người bình thường. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây bướu cổ là do cơ thể thiếu i-ốt hoặc do nhu cầu i-ốt tăng cao. Những bệnh nhân dùng thuốc chứa chất lithium điều trị một số bệnh như: chuyên khoa tâm thần, thuốc điều trị hen, thuốc khớp,… cũng gây ảnh hưởng đến sự tổng hợp hormone tuyến giáp gây bướu cổ. Một số người mắc bệnh do rối loạn hoạt động tuyến giáp bẩm sinh

Các bệnh lý tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Hình ảnh minh họa bệnh nhân bị bướu cổ.

Bằng sự tiến bộ của khoa học, khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bướu cổ có những phương pháp điều trị như: điều trị nội khoa (sử dụng thuốc), xạ trị, phẫu thuật. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, khả năng khỏi bệnh lên đến 90%.

Cường giáp

Bệnh cường giáp là một nhóm bệnh gây ra bởi tình trạng tăng tiết hormone tuyến giáp (triiodothyronine và thyroxin) dẫn đến các triệu chứng tim mạch, tăng chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: tim đập nhanh, giảm cân.

Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây cường giáp do nhiều nhiều bệnh. Cường giáp là một hội chứng, không phải một bệnh độc lập, điển hình cho hội chứng này là bệnh Basedow.

Các bệnh lý tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm

Biểu hiện đặc trưng của bệnh nhân Basedow.

Người mắc Basedow dễ nhận biết bằng mắt thường bởi ngoại hình đặc trưng mắt to, lồi, da nóng ẩm, run tay, vùng cổ nơi chứa tuyến giáp phình to.

Thông thường người mắc bệnh cường giáp sẽ điều trị nội khoa trong khoảng 6 - 24 tháng. Tức là bệnh nhân điều trị bằng thuốc, chưa cần phẫu thuật và cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để có kết quả mong đợi.

Tuy nhiên có một số trường hợp, tình trạng bướu cổ to gây ảnh hưởng thẩm mỹ, hoặc tái phát nhiều lần, có thể được xử trí bằng can thiệp ngoại khoa hoặc uống đồng vị i-ốt phóng xạ.

Suy giáp

Bệnh suy giáp hay còn gọi là bệnh nhược giáp, suy giảm chức năng tuyến giáp. Đây là bệnh nội tiết, do rối loạn chức năng tuyến giáp khiến tuyến giáp không sản sinh đủ hormone T3, T4 cần thiết cho quá trình kiểm soát trao đổi chất trong cơ thể.

Bệnh suy giáp do nhiều nguyên nhân gây nên như  teo tuyến giáp; viêm tuyến giáp tự miễn Hashimoto; thứ phát sau điều trị cường giáp….

Người bị suy giáp có các biểu hiện dễ nhận dạng như: Da, lông tóc móng phù cứng, da khô dễ bong vảy, tóc khô dễ gãy rụng, móng tay móng chân mủn, dễ gãy; tổn thương da, tổn thương niêm mạc, tăng cân bất thường, ngủ nhiều, táo bón kéo dài,…

Đa phần các trường hợp suy giáp phải điều trị thay thế bằng hormone giáp, người bệnh cần tuân thủ điều trị để có kết quả tốt nhất.

U lành tuyến giáp

U lành tuyến giáp là bệnh lành tính, tiên lượng khỏi cao nếu phát hiện sớm. Đây là bệnh có những khối u (bướu) rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức.

Người bệnh có thể phát hiện ra khối u khi tự sờ thấy khối sưng ở cổ, nổi hạch, khó nuốt, ho, khàn tiếng, tuy nhiên, đa số các u tuyến giáp tiến triển âm thầm, chủ yếu phát hiện qua siêu âm tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp

Theo Tổ chức ung thư thế giới, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư ở nữ với hơn 160.000 ca mắc mới mỗi năm và ở nam giới với gần 50.000 mới mắc mỗi năm. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao trên thế giới.

Các bệnh lý tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm

Ung thư tuyến giáp nếu điều trị sớm, tỉ lệ bệnh nhân có thể sống trên 5 năm lên tới 90%.

Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp là ung thư có tiên lượng tốt, thời gian sống sau điều trị khá dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp có thể do rối loạn hệ miễn dịch, nhiễm phóng xạ, do di truyền, hoặc do tác dụng phụ của thuốc, do thiếu i-ốt,…

Khi thấy cơ thể xuấy hiện những bất thường vùng đầu, mặt, cổ nên đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị kịp thời.

Phát hiện các bệnh lý tuyến giáp bằng cách nào?

Các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót do hầu như triệu chứng ban đầu mờ nhạt, dễ nhầm lần với các bệnh khác. Để bệnh không tiến triển nặng thì cách tốt nhất là tầm soát, sàng lọc sớm.

Người bệnh cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm tuyến giáp, chụp X- quang, CT- scan và MRI vùng cổ, xét nghiệm chẩn đoán tế bào học để phát hiện ung thư tuyến giáp.

các bệnh lý tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Khám định kỳ là biện pháp phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC thực hiện đầy đủ các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết giúp người bệnh chẩn đoán chính xác bệnh lý tuyến giáp.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC thực hiện chương trình “Miễn phí khám và siêu âm phát hiện bệnh lý tuyến giáp”.

Thời gian: Từ 20/7 đến hết ngày 31/7/2019.

Đối tượng: Tất cả khách hàng đến khám tại Bệnh viện và PKĐK MEDLATEC

Địa điểm miễn phí:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Đăng ký tại đây: https:/medlatec.vn/dich-vu/kham-sieu-am-cac-benh-ly-tuyen-giap

Hoặc tải ứng dụng iCNM (link tải app: http:/icnm.vn/app ) và đặt lịch lấy mã ưu đãi theo banner của chương trình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.