Tin tức

Các bệnh về tuyến giáp có thể xác định được bằng siêu âm tuyến giáp

Ngày 06/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi tuyến giáp xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì cũng làm nhiều bộ phận khác trì trệ theo, phát triển thành các bệnh lý về tuyến giáp. Việc phát hiện kịp thời những dấu hiệu và đi siêu âm tuyến giáp sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn. 

Khi nhắc đến bệnh về tuyến giáp mọi người thường nghĩ ngay đến bệnh Basedow. Tuy nhiên các bệnh lý về tuyến giáp không chỉ có vậy, chúng được phân chia thành nhiều nhóm bệnh khác nhau. Vậy thì các bệnh như thế nào sẽ liên quan đến tuyến giáp và siêu âm tuyến giáp có phát hiện ra được những bệnh này hay không?

1. Siêu âm tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một cơ quan hình cánh bướm, nằm ở phía trước cổ ngay trên xương cổ, với hai thùy ở hai bên cổ và nối với nhau bằng dải hẹp của mô. Các hormone tuyến giáp được tạo ra trong tuyến giáp sẽ giúp điều chỉnh một loạt các chức năng trong cơ thể bao gồm cả tốc độ nhịp tim. Ngoài ra chúng còn đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các hệ thống trong cơ thể diễn ra bình thường.

Tuyến giáp là một bộ phận nhỏ nằm ở phía trước cổ

Tuyến giáp là một bộ phận nhỏ nằm ở phía trước cổ

Tình trạng của các nốt bất thường phát triển ở bên trong tuyến giáp thường thì không thể nhìn thấy trên bề mặt da. Điều này cho thấy, các bệnh lý về tuyến giáp thì phải thông qua thăm khám thì mới có thể xác định chính xác được, cần phải thực hiện các xét nghiệm cũng như là chụp chiếu để thấy được cụ thể tình hình bên trong tuyến giáp. Trong số những người trưởng thành có cục u ở trong tuyến giáp thì có đến 5 - 10% là được phát hiện ra thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Siêu âm tuyến giáp rất có thể phát hiện ra nhiều nốt mà người bệnh không thể nhìn thấy bằng mắt thường hay cảm nhận bằng xúc giác. Phần lớn những trường hợp u tuyến giáp là lành tính và sẽ không gây hại cho sức khỏe. 

Tuy nhiên khoa học cũng đã thu thập được một số ít trong số các bệnh về tuyến giáp là ác tính, với những trường hợp này thì người bệnh sẽ phải trải qua quá trình chẩn đoán và điều trị, quá trình này phải được lên phác đồ bài bản và người bệnh phải tuyệt đối làm theo.

Siêu âm tuyến giáp rất có thể phát hiện ra những bệnh lý có liên quan đến tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp rất có thể phát hiện ra những bệnh lý có liên quan đến tuyến giáp

2. Các bệnh lý về tuyến giáp thường gặp

Bệnh lý về tuyến giáp thường được chia thành hai phần cường giáp và suy giáp. Trong đó cường chức năng tuyến giáp hay nhiễm độc giáp hình thành ra bởi việc tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone nên cơ thể gia tăng tiêu thụ năng lượng. Còn suy giáp xảy ra khi tuyến giáp sản xuất không đủ hormone. 

Bệnh lý về tuyến giáp thường được chia thành hai phần cường giáp và suy giáp

Bệnh lý về tuyến giáp thường được chia thành hai phần cường giáp và suy giáp

Tuyến giáp tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng lại thực sự rất quan trọng, nó có ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng cho sự vận hành bình thường của cơ thể. Với một vai trò quan trọng như thế thì khi cơ quan này gặp vấn đề tất nhiên sẽ làm giảm sức khỏe của cơ thể. 

Các bệnh lý về tuyến giáp được phân thành các loại như sau: 

Bệnh bướu giáp cường chức năng

Nhóm bệnh này thường gặp nhất hiện nay là bệnh Basedow. Bệnh này sẽ có các triệu chứng như mắt lồi, run tay, mạch nhanh, bướu giáp lan tỏa,... Ngoài ra, một số bệnh bướu giáp cường chức năng khác có thể kể đến như nhiễm độc giáp do thuốc, bệnh bướu đa nhân nhiễm độc, bướu nhân nhiễm độc,…

Viêm tuyến giáp cấp tính

Bệnh viêm tuyến giáp thường gặp nhất là các bệnh viêm tuyến giáp cấp tính, viêm tuyến giáp bán cấp De Quervain, viêm tuyến giáp mạn tính tự miễn (bệnh Hashimoto), viêm tuyến giáp Riede. Khoa học cũng đã ghi nhận một số ít trường hợp khác có xuất hiện tình trạng viêm tuyến giáp biểu hiện cùng với rối loạn chức năng giáp. 

Bướu giáp đơn thuần

Bệnh bướu giáp đơn thuần, bệnh này có thể hiểu là các bướu giáp không có rối loạn chức năng. Bệnh bướu giáp đơn thuần được chia thành các bệnh bướu giáp lan tỏa (khi không có nhân), bướu giáp nhân (khi có một nhân) và bướu giáp đa nhân (nhiều nhân).

Bệnh bướu giáp nhược chức năng

Nhóm bệnh này có bệnh tiêu biểu nhất là dạng nhược năng giáp bẩm sinh (bướu cổ đần độn). 

3. Siêu âm tuyến giáp phát hiện bệnh Basedow

Basedow là một bệnh lý về cường tuyến giáp thường gặp nhất, những triệu chứng lâm sàng thường biểu hiện chính như nhiễm độc giáp kèm những bướu giáp lớn lan tỏa, lồi mắt hay tổn thương ngoại biên.

Basedow là một bệnh lý về cường tuyến giáp thường gặp nhất

Basedow là một bệnh lý về cường tuyến giáp thường gặp nhất

Bệnh Basedow có thể điều trị được và phát hiện được thông qua siêu âm tuyến giáp và xét nghiệm, trong đó siêu âm tuyến giáp là một phương đơn giản và hiệu quả nhất để phát hiện bệnh Basedow. 

Người bệnh nếu có những dấu hiệu của bệnh Basedow thì nên đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện siêu âm tuyến giáp. 

Khi người bệnh bị bệnh Basedow thì siêu âm tuyến giáp sẽ cho các thông số như sau:

- Tuyến giáp có kích thước phì đại. 

- Eo tuyến giáp dày. 

- Cấu trúc giảm âm không được đồng nhất, và có thể thấy được những ổ giảm âm nhỏ.

- Việc siêu âm Doppler màu có thể cho thấy hình ảnh cấu trúc tuyến giáp bị tăng sinh mạch máu.

Siêu âm tuyến giáp có thể giúp phát hiện ra bệnh Basedow để kịp thời điều trị, giảm nhẹ biến chứng

Siêu âm tuyến giáp có thể giúp phát hiện ra bệnh Basedow để kịp thời điều trị, giảm nhẹ biến chứng

Bệnh Basedow cũng có nhiều tên gọi khác nhau như bệnh Parry, bệnh Graves, bệnh cường giáp tự miễn, bướu giáp độc lan tỏa,... Cùng với sự tiến bộ của miễn dịch học, thì ngày càng nhiều các kháng thể hiện diện ở trong huyết tương người bệnh càng được phát hiện, vì thế hiện nay bệnh Basedow được xếp vào nhóm những bệnh liên quan tự miễn.

Những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp tuy không quá nguy hiểm nhưng khi để bệnh nặng thì quá trình điều trị sẽ gặp phải nhiều khó khăn. 

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp dịch vụ siêu âm tuyến giáp và chẩn đoán, hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh về tuyến giáp. Nếu bạn đang cần thực hiện siêu âm tuyến giáp, liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.