Tin tức

Các bước đi khám hiếm muộn chuẩn quy trình

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng vô sinh - hiếm muộn hiện nay ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân xuất phát chủ yếu từ vợ hoặc chồng do có các vấn đề liên quan đến bộ máy sinh sản. Để biết rõ nguồn gốc gây nên căn bệnh này, bạn nên chủ động đi khám để biết rõ tình trạng bệnh của mình. Bài viết sau MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn các bước đi khám hiếm muộn chi tiết, được hầu hết các bệnh viện lớn áp dụng.Các bước đi khám hiếm muộn chuẩn quy trình.

1. Khi nào cần đi khám muộn hiếm muộn?

Theo các chuyên gia về sức khỏe và sinh sản thì những trường hợp dưới đây có nguy cơ cao mắc vô sinh, hiếm muộn nên đi khám để biết rõ tình trạng bệnh ra sao và có phương pháp chữa trị phù hợp nhất:

- Phụ nữ quá 35 tuổi mới lập gia đình và muốn có con ngay sau khi kết hôn nên đi khám. Vì sau 35 tuổi chất lượng trứng sẽ xấu đi dễ dẫn đến việc khó có con.

- Các cặp vợ chồng đã kết hôn trong vòng 1 năm, khoảng thời gian đó đã cố gắng có con và không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn không có dấu hiệu mang thai.

- Vợ chồng hay gặp phải những trục trặc trong việc quan hệ dẫn đến tình trạng không thể có con.

- Phụ nữ đã từng nạo phá thai, bị sảy thai trên 2 lần hoặc thai nhi chết non.

- Nữ giới mắc các bệnh như: lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, viêm âm đạo, u xơ tử cung, rối loạn kinh nguyệt,...

- Nam giới bị rối loạn nội tiết tố khiến việc quan hệ không như mong muốn do quá trình sản xuất tinh trùng có vấn đề gây ảnh hưởng cho việc sinh sản.

Vợ chồng mắc các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh sản rất dễ bị hiếm muộn

Vợ chồng mắc các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh sản rất dễ bị hiếm muộn

2. Các bước đi khám hiếm muộn

Khám hiếm muộn cần khám những gì chắc hẳn đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để chuẩn bị cho việc thăm khám, các cặp vợ chồng nên có một tâm lý thoải mái vì quá trình khám này sẽ khá nhạy cảm. Và thời điểm thích hợp để khám hiếm muộn đối với nữ giới là vào ngày thứ 4 đến 5 của vòng kinh. Hai vợ chồng nên kiêng quan hệ trước ngày đi khám 3 đến 5 ngày để có kết quả chuẩn xác nhất.

Dưới đây là chi tiết các bước đi khám hiếm muộn theo đúng quy trình mà hầu như ở bất kỳ bệnh viện, cơ sở nào chuyên về điều trị vô sinh - hiếm muộn cũng sẽ tuân thủ theo:

a. Hỏi về tình hình sức khỏe và lên bệnh án

Đây là bước đầu tiên không thể thiếu trong quá trình thăm hỏi bệnh nhân về tần suất quan hệ, dấu hiệu bất thường của cơ thể, tiền sử bệnh án,... các bác sĩ sẽ nắm sơ qua được tình trạng bệnh của hai vợ chồng để lên bệnh án hiện tại. Việc thăm hỏi này còn giúp bác sĩ biết được bệnh nhân có nguy cơ mắc vô sinh do di truyền hay không.

b. Khám tổng quát sức khỏe 

Sau khi kết thúc quá trình hỏi thăm bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát sức khỏe và cơ quan sinh dục của cả vợ và chồng. Với người chồng, bác sĩ sẽ khám bộ phận sinh sản để kiểm tra xem có những dấu hiệu dị tật bất thường nào không. Còn với nữ giới sẽ cần dùng những dụng cụ y tế hỗ trợ để khám cổ tử cung và thành âm đạo.

Việc đi khám hiếm muộn rất cần thiết đối với các cặp vợ chồng chưa có con

Việc đi khám hiếm muộn rất cần thiết đối với các cặp vợ chồng chưa có con

c. Thực hiện các xét nghiệm về hiếm muộn

Các bước đi khám hiếm muộn gồm xét nghiệm và siêu âm, trước khi thực hiện xét nghiệm chuyên sâu về vô sinh - hiếm muộn. Cả hai vợ chồng sẽ phải xét nghiệm máu để kiểm tra xem có mắc những bệnh truyền nhiễm như: lậu, giang mai,... hay không. Sau đó quá trình xét nghiệm hiếm muộn sẽ được thực hiện riêng cho người vợ và người chồng.

- Đối với nữ giới 

Sau xét nghiệm máu nữ giới sẽ được chỉ định để thực hiện việc soi cổ tử cung, chụp cản quang vòi trứng, ống dẫn trứng để kiểm tra xem có những dấu hiệu về dị tật hay những bất thường liên quan đến bộ máy sinh sản hay không? Thực hiện các bước thăm khám trên còn biết được nữ giới có mắc các bệnh lý dẫn đến viêm nhiễm âm đạo hay không để có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bác sỹ còn chỉ định thực hiện xét nghiệm nội tiết + AMH (dự trữ buồng trứng) nhằm đánh giá khả năng sinh sản của chị em, nhất là với những đối tượng bị suy buồng trứng sớm. Xét nghiệm này có thể thực hiện ở bất kỳ ngày nào của chu kỳ kinh vì nồng độ AMH là ổn định, không thay đổi theo chu kỳ. Kết quả xét nghiệm sẽ thể hiện tình trạng nang noãn non đang trong buồng trứng người phụ nữ. Số nang noãn non này càng nhiều tỷ lệ với khả năng sinh sản của buồng trứng càng cao.

- Đối với nam giới

Với nam giới sau khi kiểm tra về đường máu nếu không mắc phải các bệnh về truyền nhiễm sẽ được thực hiện làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là xét nghiệm cơ bản và cần thiết trong các bước đi khám hiếm muộn ở nam giới. Việc kiểm tra này sẽ cho các bác sĩ biết được tình trạng sinh sản hiện tại của nam giới ở mức nào? Xét nghiệm tinh dịch đồ phản ánh chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam, cũng như phát hiện được những dị tật, bất thường trong tình trùng nếu có. 

Sau các các bước đi khám hiếm muộn trên, nếu nghi ngờ ở nam giới có sự rối loạn trong nội tiết tố. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định làm một số xét nghiệm khác, để kiểm tra nam giới trong quá trình quan hệ có bị xuất tinh sớm, rối loạn cương dương hay liệt dương hay không?

Tùy theo từng trường hợp với kết quả xét nghiệm ban đầu, mà bác sĩ sẽ đưa người bệnh giấy hẹn tái khám. Việc tái khám sẽ được thực hiện với những xét nghiệm khác, nhằm phục vụ cho việc chẩn đoán chính xác hơn nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp cho hai vợ chồng. 

Khám hiếm muộn giúp phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn gây cản trở cho việc sinh sản

Khám hiếm muộn giúp phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn gây cản trở cho việc sinh sản

3. Khám hiếm muộn hết bao nhiêu tiền?

Bên cạnh việc quan tâm tới các bước đi khám hiếm muộn, khám hiếm muộn cần khám những gì thì chi phí thăm khám, địa chỉ khám uy tín cũng được nhiều người quan tâm. Có thể nói, để điều trị căn bệnh này là việc không hề đơn giản, cần có thời gian, sự kiên trì và tốn nhiều tiền của.

Chi phí khám hiếm muộn bao nhiêu còn dựa vào rất nhiều yếu tố bao gồm: Tình trạng sức khỏe của bạn đang ở mức nào? Có thể áp dụng được kỹ thuật kiểm tra nào? Số lượng các xét nghiệm mà bạn làm và dịch vụ mà bạn đã lựa chọn,... Chưa kể chọn nơi để khám bệnh cũng là một trong những yếu tố hàng đầu chi phối rất nhiều đến chi phí khám và điều trị hiếm muộn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp và hỗ trợ các gói dịch vụ xét nghiệm và điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp và hỗ trợ các gói dịch vụ xét nghiệm và điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Qua bài viết trên với các bước đi khám hiếm muộn đã được chúng tôi chia sẻ đến bạn đọc một cách chi tiết. Hy vọng nó sẽ có hữu ích cho bạn trong việc chuẩn bị được tinh thần, cũng như thực hiện những thủ tục cần thiết trước khi đi khám hiếm muộn. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về các gói dịch vụ khám vô sinh - hiếm muộn tại MEDLATEC hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900565656 để được tư vấn và hỗ trợ thăm khám bệnh tại Bệnh viện sớm nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.