Tin tức

Các bước khám vô sinh nữ được khuyến cáo hiện nay

Ngày 14/12/2019
Hiện nay bệnh vô sinh đang rất phổ biến và gặp ở nhiều người nên những nỗi lo của các chị em phụ nữ càng nhiều hơn. Lo sợ rằng mình sẽ bị vô sinh, nhưng ngại đi khám vì không rõ các bước khám vô sinh nữ như thế nào. Vậy hãy tìm hiểu thông tin dưới bài viết này nhé.

1. Thông tin về vô sinh ở nữ giới

Trước khi tìm hiểu về các bước khám vô sinh, ta cùng tiềm hiểm một vài thông tin để các bạn biết rõ hơn về vô sinh ở nữ giới nhé.

Vô sinh ở nữ giới là tình trạng chị em phụ nữ không có khả năng mang bầu sau nhiều lần quan hệ chăn gối với chồng. Sau thời gian quan hệ thường xuyên, không sử dụng biện pháp phòng tránh thai kéo dài 12 tháng mà vẫn chưa có thai thì rất có nguy cơ bạn có thể bị vô sinh.

Một số dấu hiệu sau khi phát hiện các chị em phụ nữ nên đi khám ngay: 

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: chu kỳ kinh không đều, chu kỳ quá ngắn (ít hơn 24 ngày) hoặc chu kỳ quá dài (nhiều hơn 35 ngày). Dấu hiệu này có khả năng mắc các bệnh như buồng trứng đa nang, khối lạc nội mạc tử cung, u tuyến yên tăng tiết prolactin,... những bệnh dẫn đến khả năng vô sinh.

  • Lượng máu ra ngày kinh nhiều và kéo dài liên tục: thường thì lượng máu kinh sẽ chỉ ra từ 5 - 7 ngày, nếu trường hợp ra quá 7 ngày hoặc kéo dài lâu hơn thì bạn nên đi khám ngay.

  • Hiện tượng vô kinh: là không có kinh nguyệt hoặc có nhưng sau 3 chu kỳ kinh nguyệt mà chưa xuất hiện lại.

Khi có những biểu hiện lạ về kinh nguyệt nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm

Khi có những biểu hiện lạ về kinh nguyệt nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm

2. Các bước khám vô sinh nữ được áp dụng hiện nay

Nhiều bạn lo lắng do không biết được các bước khám vô sinh nữ như nào nên ngại đi thăm thăm khám bệnh. Dưới đây là các bước thăm khám vô sinh ở nữ giới:

Bước 1: Thăm hỏi bệnh nhân

  • Bác sĩ sẽ hỏi về tuổi và nghề nghiệp của bạn, để xem bạn tuổi đã cao hay công việc của bạn có đang bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản hay không.

  • Thời gian của hai vợ chồng chung sống với nhau và sự mong muốn về việc có thai.

  • Khả năng giao hợp và tần suất quan hệ của vợ chồng.

  • Tiền sử về thai nghén như: đã mang thai lần nào chưa, có nạo phá thai không, số lần đẻ, số lần sảy thai ngoài ý muốn,...

  • Các biện pháp tránh thai đã từng sử dụng như thuốc, đặt vòng,...

  • Tuổi bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt, các biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt như thế nào.

  • Đã từng phẫu thuật vùng tiểu khung chưa hay tiểu sử gia đình từng có ai mắc bệnh vô sinh chưa.

Thăm hỏi bệnh nhân để biết được nguyên nhân căn bản dẫn đến vô sinh

Thăm hỏi bệnh nhân để biết được nguyên nhân căn bản dẫn đến vô sinh

Bước 2: Khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng

  • Khám vóc dáng ngoại hình: tìm ra các nguyên nhân có khả năng gây ra vô sinh như béo phì, thừa cân, cơ thể phát triển chậm, tuyến vú phát triển chậm,...

  • Khám phụ khoa: để phát hiện các tổn thương hay dị tật bất thường ở bộ phận sinh dục, tử cung, cổ tử cung hay buồng trứng.

  • Các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm máu cơ bản, siêu âm phần phụ, chụp X-quang tử cung vòi trứng,...

Bước 3: Kết luận và tư vấn hướng theo dõi điều trị

Sau khi có đầy đủ kết quả khám và xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra kết luận về tình hình sức khỏe sinh sản của bạn. Từ đó kê đơn điều trị hay tư vấn theo dõi điều trị tiếp theo như thế nào? có cần sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản nào không, hay tiếp tục quan hệ tự nhiên thêm thời gian nữa,...

Ba bước trên đây là các bước khám vô sinh nữ cơ bản và thường áp dụng nhiều khi bệnh nhân đến thăm khám.

3. Phương pháp khám vô sinh nữ như thế nào?

Với những phương pháp chẩn đoán vô sinh nữ ngay sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách khám vô sinh nữ như thế nào?

Phương pháp thường áp dụng để khám vô sinh nữ gồm các phương pháp sau:

Khám phụ khoa: đây là bước cơ bản mà bất kỳ phụ nữ nào cũng trải qua, qua khám phụ khoa bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá sơ bộ được tình trạng âm đạo, cổ tử cung phụ nữ có bất thường đặc biệt về giải phẫu sinh dục hay không, hay có tình trạng viêm nhiễm gì không,... từ đó đưa ra các xét nghiệm phù hợp từng người.

Siêu âm

Phương pháp này dùng để siêu âm đánh giá tình trạng ổ bụng của phụ nữ, đặc biệt vùng tiểu khung để thăm dò và phát hiện những bất thường ở tử cung, cổ tử cung buồng trứng hay các bất thường khác.

Phương pháp siêu âm  được sử dụng trong quy trình khám vô sinh

Phương pháp siêu âm  được sử dụng trong quy trình khám vô sinh

Xét nghiệm nội tiết

Tiến hành xét nghiệm các nội tiết như: estrogen, progesterone, LH, FSH, AMH, Prolactin thực hiện lấy máu vào ngày thứ 2 hoặc ngày thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong đó có xét nghiệm AMH và Prolactin có thể xét nghiệm bất kỳ ngày nào. Phương pháp này giúp sàng lọc và phát hiện các bất thường trục nội tiết của phụ nữ.

Chụp cản quang tử cung - vòi trứng

Phương pháp này được áp dụng trong khám vô sinh ở nữ giới nhằm để quan sát buồng tử cung và hai vòi tử cung. Sẽ sử dụng một chất cản quang để bơm vào buồng tử cung, sau đó sử dụng chùm tia X để chụp ảnh phát hiện các tổn thương hay dấu hiệu bất thường ở tử cung và vòi tử cung.

4. Nên khám vô sinh nữ ở đâu tốt nhất hiện nay?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế được khách hàng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ được rất nhiều khách hàng lựa chọn để thăm khám, đặc biệt là khám vô sinh nữ.

MEDLATEC luôn đầu tư những trang thiết bị và máy móc hiện đại nhất về phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe khách hàng như máy siêu âm, máy chụp CLVT,... đảm bảo có kết quá khám chính xác nhất.

Có đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn đầu ngành, kinh nghiệm trong phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho khách hàng lâu năm. Cùng đội ngũ nhân viên tận tâm, coi người bệnh như người nhà, phục vụ, giúp đỡ  và hỗ trợ nhiệt tình.

Bên cạnh đó, MEDLATEC luôn sử dụng các gói dịch vụ với giá cạnh tranh nhất thị trường, đơn giản hóa các thủ tục khám chữa bệnh. Đặc biệt là dịch vụ Bảo lãnh viện phí, khi khách hàng sử dụng dịch vụ này sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ dịch vụ. Thủ tục nhập viện dễ dàng và nhanh chóng hơn, việc thanh toán viện phí cũng được đơn giản hóa hơn. Đội ngũ nhân viên  của MEDLATEC làm việc, tiếp nhận thủ tục của khách hàng với tất cả các ngày trong tuần. Dịch vụ Bảo lãnh viện phí được áp dụng với các khách hàng có bảo hiểm của các công ty: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Công ty Bảo An, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Công ty Athena Global Consulting,... 

Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã có được nhiều thông tin cho mình về khám vô sinh cũng như nắm rõ được các bước khám vô sinh nữ như thế nào. Hãy liên hệ ngay với MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 khi có nghi ngờ về vấn đề sức khỏe của mình để được hỗ trợ tư vấn nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.