Tin tức

Các cách đốt mỡ bụng hiệu quả lâu dài nhất

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhu cầu về thẩm mỹ và sức khỏe ngày một tăng. Điều giúp mọi người ý thức được rằng mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Từ đó việc tìm hiểu kỹ các phương pháp đốt mỡ bụng là vấn đề nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu xem mỡ bụng được hình thành do đâu và các cách giúp đốt mỡ bụng hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày trong bài viết sau.

1. Mỡ bụng là gì?

Mỡ trong cơ thể chúng ta tồn tại ở 3 dạng, gồm mở ở trong máu, mỡ ở dưới da và mỡ ở trong nội tạng. Mỡ bụng có thể là lớp mỡ dưới da hoặc mỡ nội tạng, cũng có thể là sự kết hợp của cả 2 loại mỡ này.

Mỡ bụng là gì?

Mỡ bụng là gì?

Trong hai loại này, mỡ nội tạng là đáng lo ngại nhất, bởi vì đó có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp và tiểu đường. Mỡ nội tạng khác với mỡ dưới da ở chỗ không thể quan sát bằng mắt thường, do đó phải thực hiện các kiểm tra mới có thể xác định được.

Đa số tình trạng mỡ tích ở bụng là mỡ dưới da, do đó tác động tới sức khoẻ là không đáng kể, tuy nhiên nó lại tác động ở khía cạnh thẩm mỹ. Do đó cần tìm hiểu các nguyên nhân hình thành mỡ bụng dưới da để từ đó có phương án đốt mỡ bụng hiệu quả.

2. Nguyên nhân khiến mỡ tích lũy nhiều ở bụng

Mỡ bụng hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là từ cách thức sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Một số nguyên nhân có thể kể đến là:

2.1. Vận động quá ít, ngồi quá nhiều

Đây là thực trạng diễn ra phổ biến ở những người làm văn phòng. Vì lý do tính chất công việc, mọi người phải ngồi tại chỗ trong thời gian dài, có thể lên tới 8 tiếng hoặc hơn mỗi ngày, do đó việc hình thành nên mỡ bụng, đặc biệt là mỡ bụng dưới là không thể tránh khỏi.

2.2. Nội tiết tố thay đổi

Các hormone trong cơ thể có xu hướng thay đổi tỉ lệ thuận với tuổi tác. Do đó càng lớn tuổi, sự bất cân bằng các hormone cũng là một nguyên nhân dẫn đến lượng mỡ tích tụ, đặc biệt là tích tụ lại ở vùng bụng dưới. Ở phụ nữ, đôi khi sự thay đổi các hormone còn là do các bệnh lý dễ gặp như cường giáp, suy giáp, u nang buồng trứng,... Đây đều là các khả năng dẫn đến việc mỡ tích lại ở phần bụng.

Nguyên nhân khiến mỡ tích lũy nhiều ở bụng

Nguyên nhân khiến mỡ tích lũy nhiều ở bụng

2.3. Di truyền

Ở nhiều gia đình, tình trạng mọi người sở hữu vòng bụng đầy đặn là không hề hiếm gặp. Việc này cũng gây ra rất nhiều khó khăn trong việc đốt mỡ bụng hay giảm mỡ vùng bởi vì cơ thể có xu hướng quay về thời điểm ban đầu nếu không được duy trì tốt và đều đặn.

2.4. Thừa năng lượng

Nói một cách dễ hiểu là khi bạn ăn uống tức là bạn đang nạp calo vào cơ thể, việc hoạt động hằng ngày, tập luyện thể dục thể thao là tiêu hao và tiêu trừ calo. Khi lượng calo nạp vào nhiều hơn lượng calo tiêu hao, có nghĩa là bạn đang bị dư calo, dư năng lượng. 

Nếu lượng calo này không được giải quyết, cơ thể sẽ tự động chuyển hoá lượng calo này thành mỡ và tích luỹ ở dưới da. Vùng da dễ tích lũy nhất chính là phần bụng, do đó mỡ ở bụng sẽ ngày càng dày lên nếu lượng calo không được xử lý đúng cách. Lượng calo cơ thể một người cần một ngày là khoảng từ 1800 đến 2200 calo.

3. Các phương pháp giúp đốt mỡ bụng hiệu quả

3.1. Tập luyện thể dục từ 15 đến 30 phút mỗi ngày

Với những người bận rộn, việc dành ra từ 15 đến 30 phút là hợp lý để hạn chế việc mỡ tích tụ ở vùng bụng. Thời gian này, mọi người có thể kết hợp đi bộ, vận động nhẹ nhàng với các bài tập như squat, plank ngay tại nơi làm việc hoặc tại nhà sau giờ cơm tối. Tập các động tác này không những giảm hình thành mỡ bụng mà còn giúp cơ thể linh hoạt hơn sau nhiều giờ đồng hồ ngồi trên ghế.

Bụng tuy là phần dễ tích mỡ nhưng cũng đồng thời rất khó giảm mỡ. Do đó trong trường hợp bạn có mỡ bụng tương đối, hãy thử tập các bài tập có cường độ cao hơn tập trung vào phần bụng này.

3.2. Thiết kế chế độ ăn uống hợp lý, nhiều chất xơ

Chế độ ăn hợp lý là chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Tuy nhiên đối với những người có mỡ bụng, để việc đốt mỡ bụng diễn ra hiệu quả cần cắt giảm lượng tinh bột đến mức tối đa. Có thể thay thế tinh bột thông thường bằng các loại gạo lứt, các loại ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt,...

Các chất xơ, đặc biệt là các chất xơ hoà tan từ các loại đậu, các loại rau và trái cây giúp cơ thể có cảm giác no lâu, giảm các cảm giác thèm ăn, từ đó giảm lượng calo cơ thể nạp vào.

Thiết kế chế độ ăn uống hợp lý, nhiều chất xơ

Thiết kế chế độ ăn uống hợp lý, nhiều chất xơ

3.3. Hạn chế rượu, bia và các thức uống không lành mạnh

Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn là các loại đồ uống làm tăng sự tích lũy mỡ ở bụng nếu uống quá nhiều. Hạn chế tiếp nạp các các loại đồ uống có cồn cũng như đồ uống có ga giúp làm giảm lượng calo đáng kể cơ thể nạp mỗi ngày, giúp duy trì vòng bụng ở mức độ ổn định.

3.4. Tăng thành phần đạm trong chế độ ăn hằng ngày

Protein hay đạm trong lượng thức ăn được nạp vào cơ thể sẽ giúp cơ thể no lâu hơn, không bị thèm ăn đồng thời giúp cơ thể có năng lượng để xây dựng các khối cơ lớn.

Đạm trong thịt nạc, trứng, các loại đậu, hải sản cùng các sản phẩm, chế phẩm từ sữa là nhóm đạm được khuyên nạp vào cơ thể để giúp cơ thể đốt nhiều calo và đốt mỡ bụng.

Tăng thành phần đạm trong chế độ ăn hằng ngày

Tăng thành phần đạm trong chế độ ăn hằng ngày

3.5. Hạn chế tiêu thụ đường trong cơ thể

Đường vốn được coi là một gia vị không tốt cho cơ thể. Việc tiêu thụ đường, đặc biệt là đường fructose có thể gây ra các vấn đề về bệnh tật cho cơ thể như tiểu đường, mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ,... Do đó hạn chế nạp đường vào cơ thể vừa là để bảo vệ sức khoẻ, vừa tránh việc tích lũy mỡ ở bụng trong lâu dài.

3.6. Tránh căng thẳng quá mức

Hormone căng thẳng, hay còn gọi là cortisol, sẽ được sản sinh trong quá trình cơ thể bị căng thẳng quá mức. Lúc này cơ thể sẽ có cảm giác thèm ăn và muốn ăn ngay lập tức để thỏa mãn cơ thể. Việc nạp đồ ăn nhiều sẽ làm tăng việc tích mỡ thay vì đốt mỡ bụng đi, do đó giảm thiểu căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống bằng các hoạt động thư giãn hay yoga sẽ giúp cơ thể đốt mỡ bụng rất tốt.

Tránh căng thẳng quá mức

Tránh căng thẳng quá mức

Bài viết đã trình bày chi tiết các thông tin về mỡ bụng, các nguyên nhân hình thành mỡ bụng trong cơ thể cũng như các biện pháp giúp đốt mỡ bụng hiệu quả. Giảm hay đốt mỡ bụng là một quá trình rất dài. Quá trình này cần sự kiên trì và nỗ lực rất lớn để có thể thành công. 

Khi đã tự thử sức giảm cũng như đốt mỡ bụng rất nhiều, rất vất vả mà kết quả lại không như mong muốn, mọi người nên tham khảo các bác sĩ, các chuyên gia để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó lên kế hoạch cụ thể. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ giúp đưa ra các giải pháp mang tính chuyên môn cao, hỗ trợ bệnh nhân trong việc giảm mỡ bụng. Để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.