Tin tức

Các cặp vợ chồng có cần đi khám sức khỏe đăng ký kết hôn không?

Ngày 29/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Kết hôn là chuyện lớn của cuộc đời, vì thế bạn cần chuẩn bị thật đầy đủ các thủ tục cần thiết. Như vậy, chúng ta sẽ có tâm lý sẵn sàng để bước vào một cuộc sống mới. Một trong những thủ tục không thể thiếu đó là khám sức khỏe đăng ký kết hôn. Song, nhiều cặp vợ chồng còn khá chủ quan và bỏ qua bước này, vậy chúng ta có nhất thiết phải đi khám tiền hôn nhân hay không?

1. Tầm quan trọng của việc khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Khi chuẩn bị cho lễ cưới, chắc hẳn bạn có rất nhiều công việc phải lo, trong đó khám sức khỏe đăng ký kết hôn là một trong những thủ tục rất cần thiết. Nhiều bạn tỏ ra thắc mắc không biết chúng ta có bắt buộc phải đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân không?

khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Khi kết hôn với người ngoại quốc, bạn cần đi khám sức khỏe đăng ký kết hôn.

Câu trả lời đó là bạn nên đi kiểm tra sức khỏe, điều này đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là những bạn kết hôn với người ngoại quốc. Đây là một trong những quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, khi kết hôn với người nước ngoài, các bạn cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh rằng người đó không hề mắc bệnh tâm thần, một số bệnh gây mất khả năng nhận thức hoặc hành vi,… Các giấy tờ này phải được cấp bởi tổ chức y tế có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc các quốc gia trên thế giới. Điều kiện về thời hạn đó là không quá 6 tháng.

Như vậy, ngoài trường hợp trên thì luật pháp Việt Nam không yêu cầu các cặp vợ chồng phải thực hiện khám sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn. Song, bạn không nên bỏ qua bước này nhé, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để đi kiểm tra bởi vì chăm sóc sức khỏe không bao giờ thừa.

2. Vai trò của việc kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

Hiện nay, ở Việt Nam, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân còn chưa phổ biến và được nhiều người áp dụng. Trên thực hiện thực hiện khám sức khỏe đăng ký kết hôn đem lại rất nhiều lợi ích.

Có lẽ khi xây dựng gia đình, ai ai cũng mong muốn tổ ấm của mình tràn ngập hạnh phúc, mọi thành viên đều khỏe mạnh. Vì vậy, việc kiểm tra tổng quát cho hai vợ chồng trước khi cưới là rất cần thiết. 

khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đóng vai trò quan trọng

Thông qua buổi khám sức khỏe, bạn sẽ nắm được tình trạng của mình, đặc biệt là khả năng sinh sản có tốt không. Đồng thời các bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp với những người đang gặp vấn đề.

Trong cuộc sống hiện nay, việc khám sức khỏe đăng ký kết hôn lại càng trở nên cần thiết trước sự phát triển không ngừng của công nghệ, sản xuất,… Chúng ta rất dễ mắc bệnh về sinh sản, ví dụ như: vô sinh, yếu sinh lý hoặc mang thai dị dạng,… Đây là tác động tiêu cực từ sự phát triển nhanh chóng của xã hội, bạn phải chịu ảnh hưởng xấu từ các yếu tố bên ngoài.

Nếu muốn phát hiện sớm và hạn chế các tình huống xấu, các cặp vợ chồng hãy đi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

3. Quy trình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

Bàn về vấn đề này, một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là quy trình kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn diễn ra như thế nào?

Có thể nói, quá trình khám sức khỏe cho các cặp vợ chồng sắp cưới cơ bản giống so với một buổi kiểm tra tổng quát. Trong đó, bạn sẽ được đo các chỉ số cơ bản, đó là chỉ số huyết áp, cân nặng, chiều cao,… 

Bạn cũng được khám lâm sàng về hoạt động của hệ hô hấp, tiêu hóa, kiểm tra tai - mũi - họng và răng - hàm - mặt. Ngoài ra, các bác sĩ cũng rất chú ý kiểm tra tình trạng tuyến vú, tuyến giáp, tử cung đối với người phụ nữ.

Cá xét nghiệm sàng lọc cũng sẽ được thực hiện. Trong đó, một số xét nghiệm cơ bản mà các cặp vợ chồng thường được thực hiện đó là xét nghiệm HIV, giang mai, xét nghiệm phát hiện bệnh viêm gan B,…

khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Các bác sĩ đặc biệt quan tâm kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt, khi đi khám sức khỏe đăng ký kết hôn, các bác sĩ sẽ chú ý kiểm tra sức khỏe sinh sản của cặp vợ chồng. Trên cơ sở tình trạng sức khỏe, họ cũng quan tâm tư vấn kỹ càng về khả năng mang thai, nếu thai nhi có nguy cơ bị dị tật hoặc mắc bệnh di truyền, bạn sẽ được cảnh báo để chăm sóc cẩn thận.

Bên cạnh đó, cặp vợ chồng cũng được các bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp để duy trì sức khỏe tốt nhất. Hy vọng rằng sau khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, bạn sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe, sẵn sàng cho cuộc sống gia đình.

4. Chuẩn bị trước khi đi kiểm tra sức khỏe

Chắc chắn, trước khi đi khám sức khỏe đăng ký kết hôn, cặp vợ chồng sẽ cảm thấy rất lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên bạn hãy giữ một tâm lý thoải mái nhé, như vậy vừa không ảnh hưởng tới tinh thần, vừa đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác nhất.

Tốt nhất, chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết mình nên kiêng gì, nhịn gì trước khi đi khám để đảm bảo tính chính xác nhé! Thông thường, với những người xét nghiệm hoặc đi siêu âm, bạn cần nhịn ăn sáng, uống nhiều nước và nhịn tiểu.

khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chuẩn bị cho buổi khám tốt nhất.

Một điều bạn không thể bỏ qua đó là không sử dụng thuốc lá, rượu bia trước khi đi khám, đồng thời không nên quan hệ tình dục vào ngày hôm trước.

5. Thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu?

Một địa chỉ được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với bề dày hơn 24 năm kinh nghiệm. Bệnh viện chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ khám sức khỏe đăng ký kết hôn với chất lượng tốt, uy tín.

Điểm thu hút của bệnh viện đó là hệ thống cơ sở vật chất rất hiện đại. Trong đó, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm được thực hiện tại đây đảm bảo tính chính xác cao.

Các bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới ngay 1 trong 2 cơ sở, đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Hiện nay, bệnh viện cũng đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí rất hấp dẫn và hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

khám sức khỏe đăng ký kết hôn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện rất nhiều chính sách hấp dẫn.

Có thể nói, việc khám sức khỏe đăng ký kết hôn là việc không thể bỏ qua, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ gói khám để đưa ra lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, các bạn có thể tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé! Mọi thắc mắc về chúng tôi sẽ được giải đáp thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.