Tin tức

Các dạng viêm da quanh miệng thường gặp

Ngày 27/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh da liễu luôn là nỗi ám ảnh của chúng ta, chúng vừa gây khó chịu, vừa khiến bạn mất tự tin với vẻ bề ngoài. Trong đó, tình trạng viêm da quanh miệng là vấn đề mọi người hay gặp phải có những nguyên nhân khác nhau. Vậy có những dạng bệnh viêm da vùng quanh miệng thường gặp nào?

1. Hiện tượng viêm da quanh miệng và những nguyên nhân hình thành

1.1. Viêm da quanh miệng - bệnh da liễu lành tính

Chắc hẳn mọi người đều không cảm thấy quá xa lạ với tình trạng viêm da ở xung quanh miệng, khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy vùng da gần miệng xuất hiện ban đỏ, thậm chí là tróc vảy. Ban đầu hiện tượng này xuất hiện ở quanh miệng, nếu không phát hiện và kiểm soát tốt, chúng có thể mọc lan sang những khu vực lân cận, đặc biệt là quanh mũi hoặc mắt.

Tình trạng viêm da quanh miệng xảy ra khá phổ biến

Tình trạng viêm da quanh miệng xảy ra khá phổ biến

Tình trạng viêm da quanh miệng có thể xảy ra với bất cứ lứa tuổi nào, từ trẻ nhỏ, người trưởng thành cho đến người cao tuổi. Một vài số liệu thống kê đã chỉ ra rằng tỷ lệ nữ giới mắc bệnh da liễu này có xu hướng cao hơn so với nam giới.

Nhìn chung, đây là căn bệnh lành tính và không đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe hay tính mạng, chính vì thế bạn không cần quá lo lắng. Đối với một số bệnh nhân, tình trạng viêm da kéo dài từ 3 - 5 tuần sau đó tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đối mặt với hiện tượng viêm da dai dẳng và cần sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng nhanh chóng.

1.2. Bệnh viêm da quanh miệng hình thành do đâu?

Khá nhiều người thắc mắc không biết căn bệnh này hình thành vì lý do gì? Nếu nắm được nguyên nhân gây bệnh, bạn có thể chủ động phòng tránh, hạn chế nguy cơ bị viêm da xung quanh miệng.

viêm da quanh miệng

Tình trạng viêm da hình thành do nhiều nguyên nhân.

Cho đến nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây hiện tượng viêm da quanh miệng. Nhiều khả năng tình trạng trên xảy ra do sự tấn công của một số loại vi khuẩn hoặc nấm vào cơ thể người bệnh. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm có chứa hàm lượng steroid quá cao cũng tiềm ẩn nguy cơ gây viêm da ở xung quanh miệng. Chính vì thế, bạn nên thận trọng khi sử dụng kem đánh răng chứa thành phần flour, các loại mỹ phẩm dùng cho da…

2. Các dạng viêm da quanh miệng thường gặp

Trên thực tế, có khá nhiều dạng viêm da ở xung quanh miệng, chúng ta nên nắm được đặc điểm của chúng để xác định chính xác tình trạng bệnh của mình. Đặc biệt, các dấu hiệu bệnh giống với khá nhiều bệnh da liễu khác nên nếu không biết rõ triệu chứng thì có thể dẫn đến những nhầm lẫn.

2.1. Hiện tượng viêm da quanh miệng điển hình

Đa số mọi người khi bị viêm da quanh miệng sẽ thấy vùng da này xuất hiện ban đỏ đóng vảy hoặc các đốm mụn nước li ti. Chúng khiến bệnh nhân cảm thấy khá khó chịu, vùng da quanh miệng châm chích, nghiêm trọng hơn đó là bỏng rát. Bạn sẽ đánh mất sự tự tin của bản thân vì vẻ bề ngoài mất thẩm mỹ. Không những thế, sinh hoạt hàng ngày cũng bị đảo lộn từ khi vùng da quanh miệng bị viêm nhiễm.

Đa phần những tổn thương da kể trên sẽ tự bình phục sau một thời gian, chúng sẽ không để lại vết sẹo xấu xí trên gương mặt. Chính vì thế mọi người cứ an tâm và giữ một tinh thần một thoải mái trong quá trình theo dõi và điều trị bệnh.

Bệnh nhân mất tự tin với vẻ bề ngoài của mình

Bệnh nhân mất tự tin với vẻ bề ngoài của mình

2.2. Hiện tượng viêm da quanh miệng với các u hạt nhỏ li ti

Hiện tượng vùng da quanh miệng bị viêm, xuất hiện u hạt nhỏ li ti hiếm gặp hơn, chúng được đánh giá là biến thể của bệnh viêm da quanh miệng. U hạt trông khá giống mụn thịt và có kích thước nhỏ li ti, gây mất thẩm mỹ cho toàn bộ gương mặt. Tuy nhiên, u hạt này không có mủ, dịch nên khá an toàn và không có nhiều nguy cơ lây lan sang các vùng da khác. Trẻ dậy thì là đối tượng có nguy cơ bị viêm da xung quanh miệng với các u hạt nhỏ li ti.

3. Khi nào bạn nên đi điều trị bệnh?

Thực tế, căn bệnh này không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, tuy nhiên bạn đừng chủ quan và bỏ qua điều trị nhé! Nếu tình trạng viêm da kéo dài dai dẳng, mãi không cải thiện, chúng ta nên đi khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Như vậy, bạn sẽ cải thiện làn da, lấy lại sự tự tin trên gương mặt.

Trước hết, các bác sĩ sẽ chẩn đoán để nắm được tình trạng da hiện tại của bệnh nhân và đưa ra phương án điều trị phù hợp và hiệu quả. Đa số người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi. Trong đó, có thể kể đến các loại kháng sinh tại chỗ do bác sĩ kê đơn, thuốc bôi có tác dụng ức chế miễn dịch. Khi sử dụng, bạn nên tuân thủ theo liều lượng mà các bác sĩ đã yêu cầu để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

Chúng ta nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ

Chúng ta nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ

Một vài lưu ý nho nhỏ để bạn mau chóng kiểm soát tình trạng viêm da ở xung quanh miệng đó là bệnh nhân dừng sử dụng các sản phẩm có chứa steroid, flour. Đây là một trong các tác nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, chúng ta nên duy trì dùng mỹ phẩm, thuốc bôi có thành phần dịu nhẹ, lành tính và được các bác sĩ khuyên dùng.

4. Chế độ chăm sóc dành cho người bị viêm da quanh miệng

Bên cạnh điều trị, bệnh nhân viêm da quanh miệng nên kết hợp với lối sống lành mạnh, hiểu làn da của mình và chăm sóc bằng những sản phẩm phù hợp. Nhiều người khi phát hiện da bị viêm thì cố gắng dùng rất nhiều sản phẩm bôi ngoài da để phục hồi. Nếu không biết sử dụng đúng cách, tình trạng viêm sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Chính vì thế các bác sĩ khuyên người bệnh hạn chế sử dụng các sản phẩm có tác dụng tẩy tế bào chết cho da trong thời gian viêm da. Đồng thời, bạn nên tránh dùng mỹ phẩm có hương liệu, các sản phẩm có kết cấu dày, dễ gây bít tắc lỗ chân lông…

Thay vào đó, mọi người nên tối giản các bước chăm sóc da, lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ, tập trung vào bước làm sạch. Bên cạnh đó, việc thay ga gối, ga đệm thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tác nhân gây nhiễm khuẩn, dị ứng và việc bổ sung thêm chế độ dinh dưỡng, uống nhiều nước cũng góp phần kiểm soát hiện tượng da xung quanh miệng bị viêm.

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc bôi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc bôi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

Tình trạng viêm da quanh miệng vốn là căn bệnh da liễu lành tính và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Bởi vậy, mọi người không nên lo lắng quá, hãy cố gắng chăm sóc da bằng các sản phẩm có thành phần lành tính. Nếu tình trạng không thuyên giảm, bạn hãy chủ động đi khám với bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.