Tin tức

Các dấu hiệu thai 12 tuần khỏe mạnh mẹ cần lưu ý

Ngày 02/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự biến đổi của thai kỳ luôn là sự quan tâm hàng đầu của những bà mẹ và gia đình của họ. Một thai nhi khỏe mạnh tại những thời kỳ khác nhau luôn có những đặc điểm riêng biệt và dựa vào đó, người mẹ và bác sĩ có thể nắm được sức khỏe của bé. Trong đó, những dấu hiệu thai 12 tuần khỏe mạnh rõ ràng và dễ thấy nhất là gì?

1. Thay đổi của mẹ khi mang thai

Mang thai ở tháng thứ 3, cơ thể của người mẹ bắt đầu có những thay đổi dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Bởi vì đây là khoảng thời gian kết thúc quá trình tam cá nguyệt đầu của thai kỳ. Sau 3 tháng đầu, mẹ và bé sẽ chuyển sang giai đoạn mới của quá trình mang thai.

Bụng bầu tuần 12 của mẹ lớn dần 

Bụng bầu tuần 12 của mẹ lớn dần

Ở tuần thứ 12 này, cơ thể thai phụ sẽ dần có những đặc điểm như kích thước vòng 2 lớn trông thấy, thay đổi về vị giác và có những cảm xúc thất thường. Trong khoảng thời gian này, các mẹ có thể quan sát rõ ràng sự lớn lên từng ngày của thai nhi trong bụng trong gương và bắt đầu cảm nhận rõ ràng sự sống bên trong cơ thể. Vì vậy, tốt hơn hết các mẹ nên chuẩn bị những chiếc quần thun co giãn ở bụng để tạo cảm giác thoải mái cho cả mẹ và bé.

Ngoài những thay đổi về kích thước bụng, lượng hóc - môn trong cơ thể thai phụ dần ổn định hơn so với trước, vị trí tử cung sẽ lệch ra khỏi xương chậu và có xu hướng di chuyển lên trên. Lúc này, người mang thai sẽ có sự thay đổi chung sau đây:

  • Cảm giác buồn nôn giảm rõ rệt so với những tuần đầu tiên của thai kỳ do lượng hóc - môn HCG (Human Chorionic Gonadotropin) không còn cao và dẫn trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, trong vài trường hợp vẫn sẽ có người có cảm giác buồn nôn như trước và kéo dài cho đến hết thời gian mang thai.

  • Kích thước thai nhi dần trở nên lớn hơn nên tử cung của người mẹ cũng giãn nở tương ứng.

  • Số lần đi ngoài sẽ giảm do tử cung không còn đè mạnh lên bàng quang.

  • Sắc tố da xuất hiện tại những khu vực như trán, môi trên và trên xương gò má.

Cân nặng tiêu chuẩn để thai khỏe mạnh 

Cân nặng tiêu chuẩn để thai khỏe mạnh

2. Những dấu hiệu về thai nhi

Trong khoảng thời gian mang thai ở tuần 12, tâm lý và sinh lý của người mẹ sẽ ít nhiều có sự thay đổi nhưng các dấu hiệu cho thấy mẹ khỏe mạnh tương đối sẽ thấy và dễ theo dõi. Vậy những thai nhi có thay đổi như thế nào và có gì khác so với khoảng thời gian trước.

2.1. Dấu hiệu thai 12 tuần khỏe mạnh

Đầu tiên, để nhận biết một thai nhi có khỏe mạnh hay không, thường quan tâm đến chỉ số cân nặng và kích thước. Các số liệu về cân nặng trong quá trình mang thai sẽ giúp cả mẹ và bác sĩ nắm rõ sự phát triển của thai nhi và nhanh chóng phát hiện được những bất thường nếu có.

Thông thường, thai nhi khỏe mạnh ở tuần thứ 12 sẽ có cân nặng khoảng 14 - 23 gam và có chiều dài cơ thể khoảng 5.4 - 7.6 cm. Bằng cách siêu âm và theo dõi thông qua cân nặng, người mẹ sẽ biết được con mình có đang phát triển bình thường so với tiêu chuẩn hay không, từ đó có những thay đổi hướng đến tích cực hơn.

Lúc này, nếu siêu âm, các mẹ có thể thấy các ngón tay, ngón chân đã được tách rời nhau và bắt đầu hình thành móng tay, móng chân. Hai mắt của bé có xu hướng di chuyển lại gần nhau hơn và các cơ quan bắt đầu phát triển như: bàng quang, thận đã bắt đầu hình thành nước tiểu,… Mặc dù lúc này mẹ chưa cảm nhận thấy được cử động của thai, nhưng bé có thể cảm nhận được những âm thanh từ mẹ nên hãy tích cực nói chuyện với bé nhé.

Hình ảnh thai nhi khi siêu âm 

Hình ảnh thai nhi khi siêu âm

2.2. Dấu hiệu thai bất thường

Dấu hiệu bất thường chủ yếu phát hiện qua hình ảnh siêu âm ở tuần thai này như:

  • Tăng khoảng sáng sau gáy.

  • Thai vô sọ.

  • Không có xương sống mũi, bàn tay nắm.

  • Bất thường về dây rốn, bánh nhau.

  • Không thấy cử động của thai,...

Ngoài sự bất thường về hình thái khi siêu âm , còn có thể thấy bất thường của thai thông qua xét nghiệm sàng lọc nhiễm sắc thể.

Siêu âm thai tuần 12 để biết con khỏe mạnh

Siêu âm thai tuần 12 để biết con khỏe mạnh

Ngoài việc theo dõi dấu hiệu thai 12 tuần khỏe mạnh, các mẹ nên đến những cơ sở uy tín để thăm khám và kịp thời có những phát hiện về sức khỏe của mình trong quá trình mang thai. Một trong số những trung tâm sức khỏe uy tín mà mẹ bé có thể an tâm lựa chọn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mẹ bầu có thể đặt lịch khám trực tiếp hoặc nhận tư vấn thông qua hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện.

3. Cách để mẹ bầu khỏe mạnh trong thời gian tới

Quá trình mang thai mang đến niềm vui cho nhiều gia đình nhưng cũng có nhiều bất tiện đối với cơ thể của phụ nữ. Để khỏe mạnh và tự tin hơn bao giờ hết trong khoảng thời gian này, mẹ bầu cần nắm ngay những mẹo nhỏ sau đây:

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

  • Không mặc quần bó sát hoặc ôm cơ thể nhiều do trong lúc này, cơ thể cần nhiều sự thoải mái để dễ vận động cũng như không làm gián đoạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Mẹ bầu không nên ăn nhiều thức ăn nhanh hoặc đồ kém chất lượng, không lành mạnh.

  • Theo dõi và khám thai định kỳ đầy đủ để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường nếu có của thai nhi.

  • Tìm hiểu thông tin về quá trình mang thai và tham gia các khóa chia sẻ để hiểu thai nhi hơn, từ đó tạo môi trường để thai nhi phát triển tốt.

Bài viết trên hy vọng đã cung cấp đầy đủ các thông tin về những dấu hiệu thai 12 tuần khỏe mạnh cho mẹ bầu. Ngoài những thông tin trên, các mẹ cần bổ sung thêm cho mình nhiều kiến thức cơ bản cần thiết khác để quá trình mang thai của mình trở nên an toàn và đầy đủ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.