Tin tức

Các dấu hiệu viêm gan B là gì và một số lưu ý dành cho bạn

Ngày 28/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm gan B có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Điều đáng lo ngại là các dấu hiệu viêm gan B thường không rõ ràng, dễ bị bỏ qua. Trên thực tế, rất nhiều ca bệnh viêm gan B mạn tính ở Việt Nam được phát hiện bệnh ngẫu nhiên khi đi thăm khám sức khỏe định kỳ, đi hiến máu,… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và gợi ý về địa chỉ y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. 

1. Bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan B do virus HBV gây ra. Bệnh được chia làm 2 dạng là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. Trong đó: 

- Viêm gan B cấp tính là tình trạng bệnh phát triển trong thời gian ngắn(khoảng 6 tháng). Khi cơ thể bị virus xâm nhập, người bệnh thường không có biểu hiện hoặc có triệu chứng nhẹ. Những bệnh nhân này có thể khỏi bệnh hoàn toàn và ít nguy cơ gặp phải di chứng. 

Viêm gan B do virus HBV gây ra

Viêm gan B do virus HBV gây ra

- Viêm gan B mạn tính: Đây là những trường hợp mà virus đã xâm nhập vào cơ thể người bệnh từ 6 tháng trở lên. Bệnh có thể diễn biến âm thầm trong nhiều năm. Nếu không được kiểm soát kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và rất khó khăn để điều trị. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh: 

+ Bệnh não gan: Đây là một biến chứng rất nghiêm trọng. Khi bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan, chất độc trong cơ thể không được đào thải sẽ có nguy cơ ngấm vào máu và ảnh hưởng tới não qua đường tuần hoàn. Khi não bộ tích tụ chất độc có thể dẫn tới tình trạng tổn thương hệ thần kinh trung ương, khiến người bệnh bị suy giảm nhận thức. Cuối cùng có thể gây phù não, thoát vị não, tử vong.

+ Xơ gan: Những trường hợp bị viêm gan mạn tính trong một thời gian dài khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, hình thành những dải mô sẹo thay thế cho những tế bào gan, làm thay đổi cấu trúc gan sẽ dẫn đến xơ gan. 

+ Ung thư gan: Nếu không được điều trị, kiểm soát, viêm gan mạn tính cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan, ảnh hưởng đến chất lượng sống và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

2. Các dấu hiệu viêm gan B là như thế nào?

Các dấu hiệu viêm gan B ở thể cấp tính và mạn tính sẽ khác nhau. Cụ thể như sau: 

  • Một số triệu chứng của viêm gan B cấp tính

Những trường hợp mắc viêm gan B cấp tính thường không có biểu hiện hoặc những biểu hiện không nghiêm trọng, thường không rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua. Đối với một số trường hợp có triệu chứng sẽ thường là cảm giác mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa, sốt, đau nhức gan, hoặc có một số triệu chứng gần giống với cảm cúm. 

Đau hạ sườn bên phải có thể do viêm gan B

Đau hạ sườn bên phải có thể do viêm gan B

  • Một số triệu chứng của viêm gan B mạn tính

Khi mắc viêm gan mạn tính, bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

+ Người mệt mỏi kéo dài, da xanh xao.

+ Chán ăn, ăn không ngon miệng. 

+ Buồn nôn hoặc nôn. 

+ Nước tiểu của người bệnh có màu vàng đậm. 

+ Có hiện tượng vàng da, vàng mắt. 

+ Đau nhức xương khớp. 

+ Đau hạ sườn bên phải.

+ Gặp phải một số biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân đen.

+ Chướng bụng, phù chân.

+ Xuất huyết dưới da. 

+ Một số trường hợp nghiêm trọng còn dẫn đến hôn mê. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc chẩn đoán bệnh viêm gan B không chỉ đơn thuần dựa vào các triệu chứng lâm sàng. Các bác sĩ cần thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh để có đầy đủ cơ sở, sau đó mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất và đồng thời lên phác đồ điều trị hiệu quả. 

3. Phương pháp điều trị viêm gan B

Vì chưa có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh nên các phương pháp điều trị viêm gan B đều được áp dụng với mục đích hạn chế sự phát triển của virus để kiểm soát bệnh hiệu quả, giảm nguy cơ biến chứng, điều trị triệu chứng nhằm cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến: 

- Sử dụng thuốc tăng cường miễn dịch: Loại thuốc này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể đối với kháng nguyên của virus HBV trên bề mặt tế bào gan. 

Sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

Sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

- Sử dụng thuốc kháng virus để loại bỏ HBV-DNA. Tuy nhiên, chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Bệnh nhân có thể phải sử dụng thuốc nhiều năm hoặc cả đời. Virus có thể hoạt động trở lại và gây tái phát bệnh ở bất cứ thời điểm nào. Do đó, bệnh nhân phải thường xuyên thăm khám để theo dõi tình trạng sức khỏe. 

- Cấy ghép gan: Phương pháp này thường chỉ định áp dụng với những bệnh nhân bị xơ gan mất bù do viêm gan mạn tính. Tuy nhiên, đây là phương pháp tốn kém rất nhiều chi phí và bệnh nhân cần tìm được lá gan khỏe mạnh và phù hợp mới có thể thực hiện được. 

4. Gợi ý địa chỉ thăm khám và điều trị viêm gan B

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đảm bảo chất lượng. Do đó, người bệnh cần sáng suốt lựa chọn những cơ sở uy tín để được bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Nếu bạn đang phân vân thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý dành cho bạn với những lý do dưới đây: 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh

- MEDLATEC đã có 26 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh. 

- Là nơi quy tụ những bác sĩ đầu ngành, có chuyên môn cao và luôn tận tâm với người bệnh. 

- Hệ thống máy xét nghiệm của MEDLATEC được đầu tư quy mô. Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ. Đặc biệt, MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Để có được kết quả chẩn đoán chính xác các bệnh lý về gan mật, MEDLATEC đầu tư các loại máy móc hiện đại như Máy siêu âm gan; Máy Fibroscan 502 touch - chẩn đoán, theo dõi mức độ xơ hóa nhu mô gan, độ nhiễm mỡ của gan mà không cần sinh thiết; Máy chụp cộng hưởng từ (MRI); Máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy,...

- Bệnh viện phục vụ thăm khám bệnh vào tất cả các ngày trong tuần giúp bạn linh hoạt sắp xếp thời gian đi khám. 

- Bệnh viện triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp những người bận rộn, trẻ nhỏ, người già,… cũng có thể thăm khám, kiểm tra sức khỏe một cách thuận tiện nhất. 

- MEDLATEC còn hỗ trợ bảo lãnh viện phí giúp bệnh nhân có thể sử dụng các dịch vụ y tế với mức giá hợp lý nhất. 

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về các dấu hiệu viêm gan B và lựa chọn được đơn vị y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. Để được tìm hiểu thêm hoặc đăng ký khám, bạn hãy gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.