Tin tức

Các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hệ miễn dịch của cơ thể bao gồm da, niêm mạc đường hô hấp, các hạch bạch huyết, tủy xương,… Nhờ hệ miễn dịch, cơ thể của chúng ta có thể chống lại những yếu tố gây bệnh như các loại vi khuẩn, virus, các loại nấm hay ký sinh trùng,… Có nhiều cách giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, trong đó dinh dưỡng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Dưới đây là các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch mà bạn không nên bỏ qua.

1. Các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch

Dinh dưỡng luôn cần thiết đối với bất cứ đối tượng nào, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ bệnh tật. Để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn nên chú ý bổ sung những dưỡng chất dưới đây cho cơ thể: 

1.1. Chất đạm (protein)

Đây là một loại dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt nó có thể góp phần không nhỏ trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Chất đạm chính là thành phần quan trọng của tế bào, giúp duy trì và phát triển mô. Đặc biệt hơn, nó cũng là thành phần chính của các tế bào bạch cầu - những yếu tố quan trọng giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Nếu cơ thể không được bổ sung đạm đầy đủ thì hệ miễn dịch cũng sẽ bị suy giảm. 

Các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch

Chất đạm có nhiều trong các loại thịt

Bạn có thể bổ sung đạm qua nguồn thức ăn từ động vật và thực vật. Trong đó, nguồn đạm thực vật có thể kể đến như nấm, các loại đậu, các loại hạt,… Nguồn đạm thực vật như thịt, cá, hải sản, sữa và trứng,… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nên bổ sung một lượng phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe, tránh bổ sung quá nhiều dẫn đến tăng nguy cơ béo phì và một số bệnh lý khác.

1.2. Các loại vitamin

Các loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cụ thể như sau: 

Vitamin A và β-caroten có chứa trong các loại thực phẩm như khoai lang, cà rốt, gan động vật, rau cải bó xôi,… Đây là các loại vitamin không thể thiếu để giúp niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt hơn, bảo vệ cơ thể tốt hơn. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vai-tro-cua-vitamin-c-voi-co-the-va-cach-bo-sung-loai-vitamin-nay-hieu-qua-s195-n18223'  title ='Vitamin C'>Vitamin C</a> là yếu tố quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C là yếu tố quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C: Đây chính là loại vitamin vô cùng cần thiết với chúng ta, đặc biệt là những đối tượng đang có hệ miễn dịch kém, suy yếu. Vitamin C tham gia quá trình chống oxy hóa, tham gia cấu tạo mô liên kết và tổng hợp nhiều chất quan trọng tạo ra interferon,… rất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả, chẳng hạn như cam, bưởi, xoài, cà chua, ổi, sơ ri, củ cải, ớt chuông, rau ngót, hay rau chân vịt,... Đây đều là các loại rau củ dễ ăn vì thế việc bổ sung vitamin C là vấn đề không quá khó khăn. 

Vitamin E: Vai trò của loại vitamin này là chống oxy hóa, đồng thời tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào và từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Để bổ sung vitamin E bạn nên lựa chọn những thực phẩm như hạt hướng dương, dầu ô-liu, đậu phộng, giá đỗ và một số loại rau có màu xanh đậm, rau mầm,…

Vitamin D: cũng góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Phần lớn vitamin D được bổ sung cho cơ thể khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời lành mạnh, phần còn lại, chúng ta sẽ bổ sung qua chế độ ăn uống. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như lòng đỏ trứng, gan cá, các loại cá, hải sản, sữa, các loại ngũ cốc,...

Vitamin B góp phần tăng cường hoạt động của cơ chế miễn dịch

Vitamin B góp phần tăng cường hoạt động của cơ chế miễn dịch

Vitamin B: có nhiều trong các loại thực phẩm như cám gạo, các loại ngũ cốc, mầm lúa mì, các loại đậu,… Đây là nhóm dưỡng chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa và tổng hợp các tế bào góp phần tăng cường hoạt động của cơ chế miễn dịch. 

1.3. Selen

Bạn có thể bổ sung selen qua một số loại thực phẩm như rong biển, gạo lứt, cá tôm,… Đây là chất chống oxy hóa mạnh, có vai trò kích hoạt các loại enzyme trong hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Nên bổ sung Probiotic bằng cách tiêu thụ các loại sữa chua

Nên bổ sung Probiotic bằng cách tiêu thụ các loại sữa chua

1.4. Probiotic

Probiotic là vi khuẩn có lợi giúp điều tiết hệ miễn dịch và giảm viêm cho cơ thể. Bổ sung probiotic cũng là một điều rất cần thiết nếu bạn muốn tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể phòng ngừa bệnh cảm cúm do vi khuẩn hoặc virus. Bạn có thể bổ sung Probiotic bằng cách tiêu thụ các loại sữa chua, một số loại phô mai, đậu tương lên men,…

Ngoài ra, sắt, kẽm, hay axit béo cũng nên được bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

2. Một số phương pháp khác giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp khác để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Chẳng hạn như một lối sống khoa học, lành mạnh, một tinh thần vui vẻ thoải mái, những giấc ngủ ngon và đủ giấc,… Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo: 

Thường xuyên vận động, tập luyện: Vận động sẽ giúp các tế bào bạch cầu tăng cường hoạt động, đồng thời giảm phóng ra loại hormone endorphin giúp giảm đau hiệu quả, giúp tinh thần bạn tốt hơn và từ đó tăng cường sức đề kháng. 

Ngủ ngon và đủ giấc: Đây là cách hiệu quả để cơ thể được phục hồi tốt sau thời gian hoạt động mệt mỏi và đồng thời ngăn ngừa tình trạng tế bào suy yếu và tăng cường hệ miễn dịch. 

Nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, kiểm soát tốt tình trạng căng thẳng để tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật. Những bài tập yoga sẽ là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát căng thẳng.

Không nên sử dụng các loại chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,… 

Tiêm phòng bệnh là phương pháp hiệu quả để kích thích cơ thể chúng ta sinh ra hệ miễn dịch chủ động phòng chống một số bệnh nguy hiểm. 

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về chế độ dinh dưỡng, về hệ miễn dịch và những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số máy 1900 56 56 56. Bệnh viện cũng là một địa chỉ y tế uy tín, cung cấp dịch vụ tiêm chủng những loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.