Tin tức

Các giai đoạn của bệnh đau mắt hột và cách xử lý khi mắc bệnh

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau mắt hột có thể lây lan nhanh chóng thành dịch khi người lành tiếp xúc với dịch mắt, và mũi, cổ họng, hoặc do dùng chung khăn rửa mặt với người bị nhiễm bệnh. Vi khuẩn có thể tấn công làm tổn thương mắt nghiêm trọng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời.

1. Đau mắt hột tiến triển như thế nào?

Tác nhân gây đau mắt hột là do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis xâm nhập, tấn công gây viêm kết mạc và giác mạc. Vi khuẩn tồn tại trong dịch tiết mắt của người bệnh nên dễ dàng lây lan, bùng thành dịch khi tay hoặc vật dụng dính dịch có vi khuẩn chạm vào mắt.

Đau mắt hột do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis

Đau mắt hột do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis

Các chuyên gia đánh giá đau mắt hột là bệnh lý nghiêm trọng ở mắt, có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào từ trẻ em đến người trưởng thành. Bệnh diễn biến theo từng giai đoạn với triệu chứng bệnh khác nhau, phát hiện bệnh càng muộn thì tổn thương càng nặng và nguy cơ biến chứng càng cao.

Các giai đoạn phát triển của bệnh đau mắt hột bao gồm:

1.1. Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này, các mụn nhỏ (hay còn gọi là các hột) xuất hiện trên bề mặt kết mạc, sụn mi trên với số lượng ít nhất 5 hột. Kích thước mỗi hột dao động từ 0.5 mm trở lên.

1.2. Giai đoạn 2

Tổn thương do vi khuẩn gây ra đã nghiêm trọng hơn, số hột mắt có thể tăng lên về kích thước và số lượng. Bên cạnh đó, kiểm tra sẽ thấy kết mạc sụn mi trên có dấu hiệu đỏ, sưng thể hiện tình trạng viêm nhiễm nhẹ.

Đau mắt hột gây hình thành hạt tổn thương trên bề mặt kết mạc

Đau mắt hột gây hình thành hạt tổn thương trên bề mặt kết mạc

1.3. Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn viêm nhiễm ở mắt đã tiến triển nặng hơn, tổn thương có thể gây hình thành sẹo ở mí mắt bên trong. Các vết sẹo này khi kiểm tra mắt sẽ thấy rõ, gây ảnh hưởng tới mắt và thị lực.

1.4. Giai đoạn 4

Khi đau mắt hột đã gây hình thành sẹo trong mắt, sụn mi ngắn lại và bờ mi lộn vào bên trong. Lông mi mọc ra sẽ phát triển ngược vào phía mắt gây khó chịu, tổn thương giác mạc. Các chuyên gia cho biết, nếu có dấu hiệu này người bệnh cần sớm đến cơ sở y tế để xử lý lông mọc quặm, nếu không giác mạc có thể bị lông làm tổn thương và suy giảm chức năng. Nhiều trường hợp điều trị muộn đã dẫn đến biến chứng viêm loét giác mạc nguy hiểm.

Đau mắt hột sang giai đoạn 5 là giai đoạn nguy hiểm

Đau mắt hột sang giai đoạn 5 là giai đoạn nguy hiểm

1.5. Giai đoạn 5

Khi đau mắt hột tiến triển đến giai đoạn này, giác mạc của người bệnh đã bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Triệu chứng người bệnh gặp phải là tình trạng ngứa, rát vô cùng khó chịu, khiến họ có xu hướng đưa tay lên mắt dụi nhiều hơn và khiến mắt tổn thương nặng hơn. Nếu chậm trễ, bệnh sẽ gây đục giác mạc, làm suy giảm thị  lực nghiêm trọng và dẫn đến mù lòa. 

2. Tổn thương đau mắt hột có nghiêm trọng không?

Đau mắt hột gây ra nhiều tổn thương cho mắt, các dạng tổn thương thường gặp gồm:

2.1. Nổi hột

Đây là tổn thương đầu tiên, các hột có hình tròn, nổi lên trên bề mặt kết mạc hoặc giác mạc gây cộm đau rất khó chịu. Khi quan sát thấy các hột này có màu trắng xám, xung quanh nhiều mạch máu.

2.2. Thẩm lậu

Thẩm lậu là tổn thương viêm mạn tính do tế bào cơ thể gây ra, triệu chứng là kết mạc bị phù, đục, che phủ hệ mạch bên dưới. 

2.3. Nhú gai

Gai do đau mắt hột có màu hồng, mạch máu xung quanh tỏa từ nhú gai ra ngoài. Đây là dạng giãn mạch, tăng sinh mạch máu và thâm nhiễm tế bào mắt.

2.4. Sẹo

Ở bệnh nhân bị đau mắt hột nặng, kéo dài không được điều trị tốt, tổn thương sẽ trở thành sẹo mắt. Sẹo thường xuất hiện ở kết mạc sụn mi trên, có dạng dải xơ trắng hình sao.

Đau mắt hột là bệnh viêm ở mắt nghiêm trọng, bệnh càng kéo dài không điều trị tốt thì tổn thương càng nặng, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng như:

  • Viêm kết mạc bờ mi mạn tính: gây ra triệu chứng ngứa, cộm, đỏ mắt kéo dài.

  • Mù lòa: Nhiễm khuẩn nặng dẫn đến viêm mủ nhãn cầu, làm mất thị lực vĩnh viễn.

  • Viêm sụn mi: bờ mi xơ hóa, biến dạng.

  • Loét giác mạc: khiến người bệnh bị đau, nhức mắt, dễ gây loạn thị, đục giác mạc và mất thị lực hoàn toàn.

  • Loạn thị: do hột và sẹo cọ sát lâu ngày khiến giác mạc lởm chởm, ảnh hưởng đến quá trình hội tụ ánh sáng gây loạn thị.

  • Bội nhiễm: Tổn thương đau mắt hột trở nên nghiêm trọng hơn khi bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus hoặc vi nấm, dễ gây viêm loét giác mạc.

Còn nhiều biến chứng khác do đau mắt hột gây ra, điều trị càng sớm thì hiệu quả càng tốt và hạn chế được những biến chứng này.

3. Cần làm gì khi bị đau mắt hột?

Khi bị đau mắt hột, người bệnh cần sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng, thăm khám và xét nghiệm để xác định mức độ bệnh, từ đó có phác đồ điều trị thích hợp.

Đau mắt hột do vi khuẩn Chlamydia trachomatis nên thuốc điều trị thường chỉ định là thuốc kháng sinh azithromycin, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, từ đó tổn thương mắt sẽ hồi phục dần. Ngoài ra, có thể dùng thêm thuốc mỡ erythromycin hoặc tetracyclin để giảm triệu chứng đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Ngoài dùng thuốc, cần vệ sinh mắt và mặt đúng cách hàng ngày phòng ngừa bội nhiễm.

Đau mắt hột cần điều trị bằng thuốc kháng sinh

Đau mắt hột cần điều trị bằng thuốc kháng sinh

Sau điều trị, bệnh đau mắt hột vẫn có thể tái nhiễm hoặc biến chứng kéo dài không khỏi, do vậy người bệnh cần tái khám sau điều trị để kiểm tra. Ngoài ra cũng cần lưu ý vệ sinh mắt, cách ly tránh lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

Như vậy, đau mắt hột có thể gây tổn thương nghiêm trọng và biến chứng cho thị lực cũng như sức khỏe của mắt. Nếu xuất hiện triệu chứng bệnh, không nên chủ quan mà hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, cũng không nên tự ý mua thuốc điều trị, thuốc nhỏ mắt để chữa đau mắt hột tại nhà, điều trị không đúng cách có thể khiến tổn thương mắt nghiêm trọng hơn. 

Nếu cần tư vấn kỹ hơn về bệnh đau mắt hột cũng như các vấn đề liên quan khác, khách hàng có thể liên hệ MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.