Tin tức

Các hình thức siêu âm thai nhi phổ biến nhất hiện nay

Ngày 18/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi? Thai nhi có đang phát triển khỏe mạnh hay không? Đó là những câu hỏi của hầu hết các mẹ bầu khi mang thai. Những câu hỏi này chỉ có thể được giải đáp thông qua việc siêu âm. Vậy thực chất ý nghĩa của việc siêu âm thai nhi là gì và có các hình thức siêu âm thai nào?

1. Siêu âm thai nhi là gì?

Siêu âm thai là kỹ thuật kiểm tra, thăm khám định kỳ được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Phương pháp này sử dụng đầu dò từ máy quét siêu âm để ghi lại hình ảnh thai nhi bên trong bụng mẹ. Từ hình ảnh của thai nhi, bác sĩ sẽ đưa ra những đánh giá về sự phát triển của thai nhi, hay những dấu hiệu bất thường (nếu có) của thai nhi. 

Siêu âm thai nhi là kỹ thuật kiểm tra, thăm khám định kỳ được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện

Siêu âm thai nhi là kỹ thuật kiểm tra, thăm khám định kỳ được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện

2. Các hình thức siêu âm mẹ bầu nên biết

Siêu âm thai nhi gồm 3 hình thức siêu âm chủ yếu là: siêu âm 2D, siêu âm 3D, siêu âm 4D. Mỗi hình thức đều có những đặc điểm khác nhau cụ thể:

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D là phương pháp siêu âm cơ bản và truyền thống nhất. Siêu âm 2D cho phép bác sĩ quan sát hình ảnh 2 chiều về những chuyển động bên trong cơ thể của mẹ và cả của thai nhi. Hình ảnh siêu âm 2D có màu trắng đen. 

Siêu âm 2D thường được thực hiện vào những tháng đầu của thai kỳ nhằm xác định việc có thai, vị trí của thai, thai nằm ngoài hay nằm trong tử cung, đo chiều dài thai nhi từ chiều dài cầu mông, xác định những dị tật bẩm sinh xuất hiện ở những giai đoạn sớm của thai kỳ. 

Siêu âm 2D thường được hiện từ lúc mẹ mang thai cho đến khi kết thúc thai kỳ.

Siêu âm 3D, siêu âm 4D

Siêu âm 3D, siêu âm 4D là những hình thức siêu âm hiện đại hơn so với hình thức siêu âm 2D. Hình thức siêu âm này cho phép mẹ và bác sĩ nhìn thấy hình ảnh thai nhi một cách sắc nét nhất về những bộ phận trên cơ thể của bé. Một điểm đặc biệt ở 2 hình thức siêu âm này là cho phép chúng ta theo dõi sự chuyển động của bé trong bụng mẹ bằng những thước phim.

Tuy nhiên, siêu âm 3D và 4D được các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên thực hiện khi thai nhi đã lớn. Nên kết hợp với siêu âm 2D để chẩn đoán chính xác các dị tật ở thai nhi như: hở hàm ếch, các dị tật về não, tim của thai nhi.

Các hình thức của siêu âm thai nhi phổ biến nhất là siêu âm 2D, 3D, 4D

Các hình thức của siêu âm thai nhi phổ biến nhất là siêu âm 2D, 3D, 4D

3. Tại sao mẹ bầu cần đi siêu âm thai nhi?

Siêu âm thai là một kiểm tra thăm khám định kỳ được các chuyên gia y tế khuyến cáo thực hiện bởi nhiều ý nghĩa của nó cụ thể:

  • Xác nhận việc mang thai của thai phụ, đồng thời xác định vị trí của thai nhi là trong hay ngoài tử cung. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm tình trạng thai ngoài tử cung, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

  • Xác định tuổi của thai nhi, qua đó dự đoán ngày sinh của mẹ.

  • Xác định số lượng thai nhi, xác định mẹ có mang đa thai không.

  • Đánh giá sự tăng trưởng của bé thông qua việc đo cân nặng và chiều dài cơ thể của thai nhi.

  • Kiểm tra nhau thai, để xác định xem liệu thai nhi có được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và oxy cần thiết hay không?

  • Xác định các dấu hiệu bất thường về nhiễm sắc thể, cấu trúc, hình thái, sự phát triển của thai nhi để có thể kịp thời ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh.

  • Điều tra, nguyên nhân của những dấu hiệu, triệu chứng của các biến chứng,...

Siêu âm thai nhi giúp theo dõi sự phát triển của con một cách chính xác

Siêu âm thai nhi giúp theo dõi sự phát triển của con một cách chính xác

4. Siêu âm thai nhi nhiều có hại không?

Siêu âm thai được đánh giá là phương pháp tương đối an toàn và đến tận ngày nay cũng chưa có kết quả của cuộc nghiên cứu nào cho thấy tác hại của siêu âm thai nhi đến sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu đừng quá lo lắng. 

Tuy nhiên, cũng không phải vì thể mà mẹ bầu lại lạm dụng các hình thức siêu âm này, nhất là những hình thức siêu âm màu (siêu âm 3D, 4D). Hãy thăm khám và siêu âm theo sự chỉ định và lịch hẹn của bác sĩ để tránh mất thời gian và tốn kém tiền bạc không cần thiết.

Siêu âm thai không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

Siêu âm thai không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

5. Mẹ bầu cần lưu ý điều gì trước khi siêu âm?

Với thai dưới 10 tuần tuổi, mẹ bầu nên uống một cốc nước trước khi tiến hành siêu âm khoảng 1 tiếng, nhịn tiểu, để bàng quang căng ra, tạo thuận lợi cho quá trình siêu âm.

Ngoài những ý nghĩa quan trọng của siêu âm mà MEDLATEC vừa nêu trên, thì siêu âm thai vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Siêu âm thai có khả năng phát hiện dị tật với độ chính xác lên tới 85 - 90% trong điều kiện lý tưởng. 

Điều này có nghĩa là siêu âm thai nhi cũng không thể phát hiện được hết tất cả các dị tật bẩm sinh ở trẻ. Điều này cũng phụ thuộc vào cả thiết bị máy móc siêu âm, trình độ chuyên môn của bác sĩ siêu âm.  Vì vậy, việc lựa chọn một địa điểm siêu âm an toàn chất lượng, uy tín là rất cần thiết, để kết quá siêu âm chính xác hơn.

Thai dưới 10 tuần, mẹ bầu cần uống nước trước khi thực hiện siêu âm thai nhi

Thai dưới 10 tuần, mẹ bầu cần uống nước trước khi thực hiện siêu âm thai nhi

MEDLATEC tự hào là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều thai phụ. MEDLATEC là địa chỉ hội tụ của rất nhiều y bác sĩ tài giỏi, chuyên môn nghiệp vụ cao trên khắp cả nước, cùng với các thiết bị máy móc siêu âm hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. 

MEDLATEC đem đến cho khách hàng những dịch vụ thăm khám tốt nhất, đảm bảo nhanh gọn, tiện lợi, chính xác nhất. Hãy để MEDLATEC đồng hành, phát triển cùng con yêu.

Hi vọng những điều cần biết về siêu âm thai nhi mà MEDLATEC vừa chia sẻ trên sẽ giúp mẹ bầu có thêm kinh nghiệm để có một thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị tốt nhất chào đón bé yêu ra đời.

Nếu cần tư vấn thêm về siêu âm thai nhi, hãy liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.