Tin tức

Các loại rau giàu protein nên bổ sung cho cơ thể

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người thường gọi protein là “thịt” vì nghĩ rằng dưỡng chất quan trọng này chỉ có trong thịt. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm vì protein không chỉ có trong các loại thịt động vật mà còn có trong rất nhiều các loại rau. Dưới đây là các loại rau giàu protein nên bổ sung cho cơ thể. 

1. Protein có vai trò như thế nào với sức khỏe?

Protein chiếm tới một nửa khối lượng tế bào, nó chính là các phân tử sinh học, chứa một hay nhiều mạch axit amin và liên kết với nhau bằng liên kết peptid. Sự thay đổi thứ tự của các axit amin khác nhau sẽ tạo ra các loại protein khác nhau. Có những loại protein tồn tại trong vài phút nhưng cũng có loại protein tồn tại nhiều năm và theo thời gian sẽ bị thoái hóa, rồi tái sinh khi luân chuyển. Cơ thể cần được bổ sung protein bằng những thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày. 

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động, thực vật

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động, thực vật

Protein có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Cụ thể là: 

- Protein đóng vai trò cấu tạo tế bào và duy trì hình dạng tế bào, đồng thời tham gia vào nhiều hoạt động bên trong của tế bào.

- Protein là một phần của nhân tế bào, có chức năng duy trì và phát triển mô. 

- Nhờ có protein mà các phản ứng sinh hóa cũng như quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. 

- Vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

- Cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

- Bạch cầu có chức năng bảo vệ cơ thể. Trong khi đó, thành phần chính của bạch cầu là các protein, vì thế cũng có thể nói rằng protein góp phần bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây hại cho cơ thể. Nếu quá trình tổng hợp protein suy giảm thì hệ miễn dịch sẽ suy yếu và vì thế cơ thể dễ dàng mắc bệnh hơn.

- Protein còn có tác dụng cân bằng nồng độ pH trong cơ thể.

Protein có nguồn gốc từ động vật là Protein hoàn chỉnh. Protein có nguồn gốc từ thực vật là Protein không hoàn chỉnh. Mỗi chúng ta cần hiểu rõ để cung cấp cân bằng hai loại protein này cho cơ thể để đảm bảo phát triển cân bằng và khỏe mạnh. 

Thừa protein dẫn đến béo phì

Thừa protein dẫn đến béo phì

Trung bình, mỗi người trưởng thành cần cung cấp khoảng 48 đến 108g protein/ ngày 3. Cung cấp quá nhiều hoặc quá ít protein đều có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

+ Nếu cơ thể bị thiếu protein có thể dẫn tới yếu cơ, giảm cân, suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, cơ thể bị phù nề, khó ngủ, thay đổi tâm lý,…

+ Trường hợp cơ thể được cung cấp quá nhiều protein có thể gây thừa cân béo phì và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như bệnh gout, các bệnh xương khớp, thiếu vitamin D, canxi,…

2. Các loại rau giàu protein

Protein không chỉ có trong các loại thịt động vật mà còn có trong nhiều rau củ quả. Dưới đây là các loại rau giàu protein mà bạn nên cung cấp cho cơ thể: 

- Đậu Hà Lan: Không chỉ chứa nhiều protein mà đậu Hà Lan cũng là nguồn chứa chất xơ và các loại vitamin rất tốt cho cơ thể. Trung bình, một cốc đậu Hà Lan có chứa khoảng 8,6gam protein. Chính vì thế bạn có thể bổ sung loại đậu này vào thực đơn mỗi ngày để cung cấp protein trong cơ thể. 

Khi ăn một cốc rau bina, bạn có thể tiêu thụ đến 5,2 gam protein

Khi ăn một cốc rau bina, bạn có thể tiêu thụ đến 5,2 gam protein

- Rau bina: Khi ăn một cốc rau bina, bạn có thể tiêu thụ đến 5,2 gam protein. Không những vậy, loại rau này còn có thể cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K,… mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể như tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho thị lực và giúp quá trình lưu thông máu diễn ra nhịp nhàng hơn.

- Cải xoong: Loại cải này có chứa hàm lượng protein khá cao. Bên cạnh đó, cải xoong còn có chứa nhiều vitamin B, vitamin A, vitamin C, canxi, mangan, kali,  rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, một số hợp chất khác trong loại cải này còn có tác dụng góp phần ngăn ngừa ung thư. Cách tốt nhất để hấp thụ tối đa lượng protein trong cải xoong là làm món salad trộn hay làm sinh tố.

- Atiso: Đây là một loại thực phẩm có hương vị đậm đà, dễ ăn và mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Trung bình, 1 cốc atiso cung cấp 4,8gam protein. Ngoài protein, atiso còn có hàm lượng chất xơ cao và có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. 

- Cải xoăn: Trong số các loại rau giàu protein thì không thể thiếu cải xoăn. Một cốc cải xoăn có chứa khoảng 3,5 gam protein. Từ lâu, loại cải này đã được biết đến là một loại cải rất tốt cho sức khỏe. Cải xoăn có chứa nhiều chất chống oxy hóa và nhiều loại vitamin cũng như nhiều dưỡng chất cần thiết khác giúp cơ thể khỏe mạnh, góp phần phòng chống một số bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư,… Bạn có thể chế biến cải xoăn theo nhiều cách, chẳng hạn như làm salad hoặc nấu cùng thịt,…

- Ngô ngọt: Đây là món ăn quen thuộc với rất nhiều người và nó cũng chính là một loại thực phẩm lành mạnh, có chứa nhiều dinh dưỡng. Thông thường, một cốc ngô ngọt có 4,7 gam protein. Bạn có thể chế biến ngô theo nhiều cách như luộc, nấu canh, ép và nấu thành sữa ngô,…

Trung bình một cốc măng tây có khoảng 4,3gam protein

Trung bình một cốc măng tây có khoảng 4,3gam protein

- Măng tây: Gần đây, loại rau này đã rất quen thuộc với chúng ta và đặc biệt là măng tây cũng nằm trong các loại rau giàu protein. Trung bình một cốc măng tây có khoảng 4,3gam protein. Măng tây được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ vì lượng protein dồi dào mà còn là nguồn cung cấp vitamin A và folate rất tốt cho thị lực, giúp tế bào phát triển và làn da luôn khỏe mạnh.

- Nấm: Nếu tiêu thụ một cốc nấm, bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 4 gam protein. Mặt khác, nấm cũng cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin B và vitamin D mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

Trên đây là các loại rau giàu protein mà bạn nên cung cấp cho cơ thể. Mỗi chúng ta nên có một kế hoạch ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết về vấn đề dinh dưỡng hoặc hỗ trợ đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.