Tin tức

Các loại thuốc trị mụn và những vấn đề khi sử dụng

Ngày 22/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có hơn 70 - 80% dân số trên toàn thế giới bị mụn, đây luôn là vấn đề gây nhức nhối với rất nhiều người. Vì thế, có rất nhiều loại thuốc trị mụn, sản phẩm chăm sóc và dưỡng dành cho da mụn được ra đời. Tuy nhiên bạn đã thật sự hiểu rõ về các loại thuốc trị mụn trên thị trường hiện nay? Bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó.

1. Tìm hiểu các yếu tố gây nên mụn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mụn đến từ môi trường bên trong và bên ngoài khiến cho sức khỏe làn da bị ảnh hưởng.

Thay đổi hormone

Sự thay đổi hormone là nguyên nhân hàng đầu gây nên vấn đề mụn trên da. Các hormone này kích thích các tuyến bã nhờn dưới da tăng cường sản sinh ra lượng dầu thừa không cần thiết. Lượng dầu nhờn này khi kết hợp với lớp da chết tồn tại trên da khiến cho các lỗ chân lông trên da bị bít tắc, không thể thực hiện được các hoạt động như bình thường. Hiện tượng này kéo theo các vi khuẩn và vi sinh vật xâm nhập vào trong lỗ chân lông và làm cho vách nang bị phình lên, dần hình thành mụn.

Nguyên nhân chính hình thành mụn ở lứa tuổi dậy thì do sự thay đổi hormone

Nguyên nhân chính hình thành mụn ở lứa tuổi dậy thì do sự thay đổi hormone

Nếu như phần bít tắc lỗ chân lông chỉ nằm trên bề mặt da thì sẽ tạo ra hiện tượng mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen. Tuy nhiên, nếu phần bít tắc nằm sâu bên trong lỗ chân lông, sẽ khiến khu vực da bị sưng, tấy đỏ khi sờ vào sẽ có cảm giác cứng và đau có nghĩa là bạn đã bị hình thành mụn trứng cá hoặc mụn viêm.

Sự xâm nhập của vi khuẩn

Đối với những người có làn da dầu hay da tiết ra nhiều dầu nhờn thừa sẽ tạo một môi trường tuyệt vời cho các vi khuẩn sinh sống và phát triển. Các vi khuẩn này xâm nhập vào lỗ chân lông trên da kết hợp với nhiều yếu tố khác khiến lỗ chân lông bít tắc và viêm nhiễm, sưng đỏ, hình thành các đốm đỏ có chứa mủ nằm dưới da.

Yếu tố di truyền

Mụn không phải là bệnh di truyền nhưng sức mạnh của gen đã khiến một số người dễ mắc mụn, bị mụn lâu và sớm hơn một số người khác nếu họ có người thân cũng bị mụn nhiều trong độ tuổi thanh thiếu niên và trưởng thành.

Ăn các thực phẩm chiên dầu, cay nóng cũng sẽ góp phần làm nổi mụn

Ăn các thực phẩm chiên dầu, cay nóng cũng sẽ góp phần làm nổi mụn

Tác động của môi trường bên ngoài

Tuy nhiên, việc hình thành mụn còn chịu tác động của môi trường bên ngoài như: ánh nắng mặt trời có tia UV, nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí, kích ứng từ các yếu tố hóa học khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, chế độ ăn uống không lành mạnh, lối sống không khoa học,...

2. Vai trò của các loại thuốc trị mụn

Khi bị mụn bạn có thể sử dụng thuốc trị mụn để giúp cải thiện tình trạng mụn của mình ở mức độ mụn nhẹ, vừa và nặng. Các loại thuốc này thường đa dạng về chủng loại: thuốc uống, thuốc bôi, thuốc rửa,… ở dạng viên nén, dạng gel hoặc dạng kem.

Khi tiến hành điều trị, các thuốc trị mụn sẽ đóng vai trò như sau:

  • Làm giảm sự tiết ra các dầu nhờn dư thừa trên da để kiểm soát vấn đề viêm da tăng bã nhờn.

  • Tăng cường và rút ngắn thời gian bong tróc da để kiểm soát quá trình tăng lớp sừng trên da.

  • Tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào trong các lỗ chân lông.

  • Chống viêm và nhiễm trùng cho các nốt mụn sưng đỏ, có mủ đang tồn tại trên da.

  • Giúp mụn nhanh lên nhân và khô cồi.

3. Gợi ý một số loại thuốc trị mụn hiện nay

Bạn có thể lựa chọn thuốc trị mụn bôi thoa tại chỗ hoặc thuốc trị mụn kháng sinh đường uống tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Các loại thuốc bôi, thoa trị mụn tại chỗ

- Thuốc có Retinol: Đây là chất có dẫn xuất từ vitamin A. Các sản phẩm chứa Retinol tác dụng vô cùng mạnh và hiệu quả trong việc tiêu cồi mụn, ức chế quá trình viêm nhiễm mụn do vi khuẩn gây ra và giúp hạn chế lỗ chân lông bị bít tắc. Ngoài ra còn giúp thúc đẩy quá trình tế tạo da, tăng sản sinh collagen nên giúp lành nhanh các vết mụn, giảm thâm mụn hiệu quả.

- Thuốc có chứa Benzoyl Peroxide: Giúp tiêu diệt P. Acnes - một vi khuẩn gây ra chứng mụn trứng cá trên làn của chúng ta, giúp là khô và bong tróc các tế bào chết trên da, làm sạch các lỗ chân lông, giảm viêm và tiêu cồi mụn.Đặc biệt Benzoyl Peroxide đem lại hiệu quả tốt với các việc điều trị mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

- Thuốc có Salicylic Acid: Hoạt chất này có khả năng tan trong dầu này có khả năng tan trong dầu. Vì thế, Salicylic Acid có thể đi sâu vào trong lỗ chân lông để làm sạch da một cách toàn diện, góp phần tiêu diệt vi khuẩn, dầu thửa cải thiện tình trạng bít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, đây là chất có khả năng kháng viêm mạnh nên có tính kháng khuẩn da tốt.

- Thuốc có chứa Azelaic acid: Sử dụng loại những loại thuốc này giúp bạn chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn trứng cá, điều hòa việc tạo sừng, tẩy da chết trên da và làm giảm việc tăng sắc tố da.

Thuốc trị mụn bằng kháng sinh đường uống

Chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh bằng đường uống khi trị mụn nến trường hợp mụn quá nặng, thuốc bôi không có hiệu quả. Khi sử dụng các loại thuốc uống này thì bạn không nên dùng kết hợp với các loại thuốc thoa có chứa Benzoyl Peroxide và Retinol. Thời gian sử dụng các thuốc trị mụn bằng kháng sinh đường uống chỉ trong vòng 3 tháng, không nên sử dụng kéo dài sẽ không tốt cho cơ thể.

Sử dụng thuốc kháng sinh đường uống giúp trị mụn trong trường hợp mụn nặng

Sử dụng thuốc kháng sinh đường uống giúp trị mụn trong trường hợp mụn nặng

Có thể sử dụng thuốc có chứa Doxycycline đây là lựa chọn số 1 giúp giảm viêm, tiêu sưng mụn và tiêu diệt vi khuẩn P.acnes hiệu quả. Khi sử dụng có thể gây ra hiện tượng làn da bị bắt nắng, nhạy cảm với ánh sáng hơn bình thường. Đặc biệt, thuốc này không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ mang thai cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Trong nhóm kháng sinh thuộc Tetracycline còn có một số loại thuốc kháng sinh như: Minocycline - thuốc này gây nhiều tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc kháng sinh khác cùng nhóm, Tetracyclin, Lymecycline. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số kháng sinh thuộc nhóm Macrolid như: Erythromycin, TMP/TMS, trimethoprim.

4. Một số vấn đề khi dùng thuốc trị mụn

Trong quá trình sử dụng thuốc để trị mụn bằng thuốc bôi hoặc thuốc uống bạn có thể gặp phải một số vấn đề như sử dụng thuốc không phù hợp liều lượng với tình trạng mụn của bản thân. Đối với một số người, tình trạng mụn trung bình nhưng muốn rút ngắn thời gian bị mụn, nôn nóng và vội vàng nên sử dụng thuốc quá nhiều lần trong ngày, điều này khiến da bạn trẻ nên yếu và nhạy cảm hơn khiến mụn không khỏi, da bị tổn thương.

Khi mua thuốc bạn thường đọc hay nghe những “kinh nghiệm” của mọi người nhưng không biết rằng, mỗi người sẽ có các vấn đề riêng về mụn vì thế loại thuốc và liều lượng cũng khác nhau. Chính vì thế, sử dụng thuốc giúp trị mụn được khen là tốt nhưng chưa chắc sẽ đem lại hiệu quả cho làn da của bạn. Bên cạnh đó, tự ý uống thuốc kháng sinh chữa mụn nhưng không thực hiện đúng một số biện pháp giúp chống nắng hay kiêng khem trong quá trình uống cũng sẽ gây một số nguy hại cho sức khỏe.

Vì thế khi quyết định sử dụng thuốc trị mụn hoặc gặp phải nhiều vấn đề về mụn thì nên lựa chọn thăm khám và kiểm tra tại các bệnh viện và cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được tư vấn uống và dùng thuốc đúng chỉ định bởi bác sĩ nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn đưa ra phương pháp thuốc trị mụn phù hợp

MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn đưa ra phương pháp trị mụn phù hợp

Nếu đang phân vân không biết nên tìm địa chỉ y tế chất lượng nào, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và có kiến thức phong phú sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, đem lại làn da căng bóng và tươi trẻ cho bạn. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.