Tin tức

Các loại xét nghiệm ung thư cổ tử cung phổ biến nhất hiện nay

Ngày 10/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm ở phụ nữ, có thể dẫn đến tử vong nếu phát hiện muộn, điều trị không kịp thời. Với sự phát triển của y học, nhiều xét nghiệm ung thư cổ tử cung ra đời giúp sàng lọc phát hiện bệnh sớm, đây được coi là “chìa khóa” bảo vệ sức khỏe chị em phụ nữ trước biến chứng nguy hiểm của bệnh.

1. Khi nào nên xét nghiệm ung thư cổ tử cung?

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung được khuyến cáo nên thực hiện định kỳ ở chị phụ nữ độ tuổi sinh sản. Xét nghiệm sẽ giúp phát hiện sớm bệnh hoặc yếu tố tiền ung thư để phòng ngừa, điều trị sớm đem lại hiệu quả cao hơn.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm và phổ biến ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm và phổ biến ở phụ nữ

Ngoài ra, chị em phụ nữ có các dấu hiệu bất thường nghi ngờ ung thư cổ tử cung cũng cần xét nghiệm kiểm tra sớm bao gồm;

  • Chảy máu âm đạo bất thường: Chảy máu không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày.

  • Ra khí hư âm đạo bất thường: Khí hư âm đạo có mùi khó chịu, màu vàng hoặc dịch nhầy có máu.

  • Ra máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục.

  • Kinh nguyệt không ổn định, có hiện tượng rong kinh hoặc không đều.

  • Cơ thể mệt mỏi, sụt cân nhanh không rõ nguyên do.

  • Đau tức vùng bụng dưới, khó chịu khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần.

Các dấu hiệu trên có thể do ung thư cổ tử cung hoặc bệnh lý phụ khoa, đi khám và chẩn đoán sớm nguyên nhân giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả hơn. 

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung khi có dấu hiệu bệnh

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung khi có dấu hiệu bệnh

2. Các loại xét nghiệm ung thư tử cung

Y học hiện nay đã công nhận và sử dụng các loại xét nghiệm cổ tử cung sau:

2.1. Xét nghiệm PAP truyền thống

Xét nghiệm này còn có tên là xét nghiệm Pap-smear hay xét nghiệm phết tế bào tử cung, cho phép phát hiện sớm các tế bào cổ tử cung có biến đổi bất thường. Sự xuất hiện của những tế bào này được coi là dấu hiệu tiền ung thư hoặc ở bệnh nhân ung thư giai đoạn khởi phát. 

Xét nghiệm Pap được thực hiện như sau: người bệnh được hướng dẫn nằm ở tư thế dang rộng hai chân, bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt đưa vào âm đạo đến cổ tử cung và lấy lượng nhỏ tế bào cổ tử cung. Tế bào này được thu thập bằng que phết, sau đó được đem đi phân tích tế bào.

Nếu kết quả xét nghiệm Pap phát hiện tế bào biến đổi bất thường, có thể cần xét nghiệm thêm để khẳng định và theo dõi thường xuyên phòng ngừa nguy cơ phát triển thành ung thư.

Xét nghiệm Pap là xét nghiệm ung thư cổ tử cung truyền thống

Xét nghiệm Pap là xét nghiệm ung thư cổ tử cung truyền thống

Trong sàng lọc sớm ung thư tử cung, xét nghiệm Pap được khuyến cáo thực hiện hàng năm ở phụ nữ (trên 21 tuổi) dương tính với HPV hoặc 3 năm 1 lần ở phụ nữ xét nghiệm HPV âm tính.

2.2. Xét nghiệm HPV test

So với xét nghiệm Pap truyền thống, HPV test là xét nghiệm tế bào ung thư cổ tử cung tiên tiến hơn, cho phép phát hiện DNA của HPV sớm với độ nhạy, độ đặc hiệu cao. Đặc biệt, 2 chủng virus HPV thường gây ung thư cổ tử cung là type 16 và type 18 có thể được xác định nhanh chóng.

Để thu thập mẫu xét nghiệm HPV test cũng cần lấy mẫu tế bào cổ tử cung trực tiếp, song bác sĩ không sử dụng dụng cụ mỏ vịt mà dùng que quấn gòn đặc biệt đưa vào cổ tử cung qua âm đạo. Hiện nay, xét nghiệm HPV test được khuyến cáo để tầm soát ung thư cổ tử cung thay thế xét nghiệm Pap truyền thống do có độ chính xác và độ nhạy cao hơn.

2.3. Xét nghiệm Thinprep

Xét nghiệm tế bào ung thư cổ tử cung Thinprep cũng là xét nghiệm tiên tiến giúp chẩn đoán sớm và chính xác bệnh. Điểm khác biệt là mẫu tế bào cổ tử cung được thu thập sẽ được hòa với dung dịch định hình giúp giữ tế bào tốt hơn, từ đó phân tích chính xác hơn.

Bác sĩ thu thập mẫu xét nghiệm Thinprep bằng cách dùng chổi đặc biệt đưa vào cổ tử cung để lấy mẫu. Sau đó, mẫu được chuyển vào lọ Thinprep để bảo quản với dung dịch chuyên dụng.

Xét nghiệm Thinprep sàng lọc ung thư cổ tử cung tiên tiến nhất

Xét nghiệm Thinprep sàng lọc ung thư cổ tử cung tiên tiến nhất

Cả ba loại xét nghiệm ung thư cổ tử cung trên đều có thể dùng trong sàng lọc sớm ở phụ nữ độ tuổi trên 21 có nguy cơ cao. Tần suất xét nghiệm là giống nhau đã được nghiên cứu là phù hợp để phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.

3. Tại sao nên sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung như:

3.1. Virus HPV

Đây là thủ phạm chính, chiếm tỉ lệ 99,7% liên quan đến bệnh ung thư cổ tử cung lây truyền qua đường tình dục. Virus này có nhiều loại song chỉ có khoảng 14 type có nguy cơ cao gây ung thư, đặc biệt là chủng 16 và 18.

3.2. Ức chế miễn dịch

Sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc các bệnh gây suy giảm miễn dịch làm tăng nguy cơ nhiễm HPV dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, ung thư cổ tử cung cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác như: sinh con quá sớm, sinh con quá liên tục và quá nhiều, độ tuổi, quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, chế độ sinh hoạt không khoa học,… 

Bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh, thậm chí là tử vong ở phụ nữ nên phát hiện sớm qua sàng lọc ung thư cổ tử cung vẫn là biện pháp tối ưu nhất. Nếu được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung có thể hoàn toàn được chữa khỏi, giúp bệnh nhân có cuộc sống và tuổi thọ như bình thường.

Ngoài ra, sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung còn giúp giảm thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí cho người bệnh và gia đình. 

Nên sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ 1 năm một lần ở người nhiễm HPV

Nên sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ 1 năm một lần ở người nhiễm HPV

Với những nguyên nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo đối tượng nguy cơ cao là phụ nữ trên 21 tuổi, nhỏ hơn 65 tuổi nên sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ. Xét nghiệm này nên thực hiện cùng với khám phụ khoa định kỳ, phát hiện sớm các bệnh lý nguy cơ và giúp chị em phụ nữ bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

Như vậy, việc xét nghiệm ung thư cổ tử cung sớm để sàng lọc, phòng và phát hiện bệnh sớm luôn được ưu tiên hàng đầu. Chị em phụ nữ nên khám sức khỏe phụ khoa và thực hiện xét nghiệm định kỳ, đặc biệt khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường. 

Hiện nay, Bệnh viện và các phòng khám Đa khoa thuộc hệ thống Y tế MEDLATEC đã đưa vào triển khai các gói sàng lọc ung thư cổ tử cung cho nhiều đối tượng khác nhau, nhất là các đối tượng nguy cơ cao với chi phí hợp lý.

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân là thành viên trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn diện và chất lượng cho người dân, phòng khám là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân Hà Nội nói chung và người dân khu vực phía Tây Nam Hà Nội nói riêng bởi những ưu điểm sau: 

- Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu trong và ngoài Hệ thống y tế MEDLATEC;

- Sử dụng hệ thống xét nghiệm hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất tại Việt Nam và cả thế giới (Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP);

- Trải nghiệm Hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại kết hợp trung tâm chẩn đoán hình ảnh tập trung với đội ngũ chuyên gia đầu ngành;

- Đặc biệt, phòng khám phục vụ khám sản ngoài giờ từ 17h - 19h từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần giúp các chị em có thể dễ dàng thu xếp công việc để khám.

- Phòng khám áp dụng thanh toán bảo hiểm Y tế đúng danh mục và bảo lãnh viện phí.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám Sản phụ khoa và thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung có thể đến trực tiếp phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân tại địa chỉ số 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội hoặc đặt 

Nếu có thắc mắc khác cần tư vấn về xét nghiệm ung thư cổ tử cung, hãy liên hệ tới MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.