Tin tức

Các mốc siêu âm thai nhi quan trọng mẹ bầu nên nhớ

Ngày 13/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai nhi là hình thức kiểm tra thăm khám định kỳ được các chuyên gia y tế, bác sĩ khuyến cáo thực hiện nhằm theo dõi và phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường trong sự phát triển của thai nhi. Trong đó có 3 mốc thời gian siêu âm quan trọng mẹ bầu bắt buộc phải nhớ. Vậy đó là những mốc thời gian nào?

1. Siêu âm thai nhi là gì?

Siêu âm thai nhi là một kĩ thuật kiểm tra, thăm khám định kỳ được bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Phương pháp được thực hiện bằng việc sử dụng đầu dò của máy quét siêu âm di chuyển lên trên bụng mẹ để ghi lại những hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ. Điều này giúp mẹ bầu có thể nhìn thấy hình hài bé nhỏ của con.

Không những thế phương pháp này còn giúp bác sĩ phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có trong sự phát triển của thai nhi, để có thể kịp thời can thiệp và xử lý. Vì thế mà siêu âm thai được đánh giá là quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc phát hiện các dị tật ở thai nhi.

Siêu âm thai nhi là trong những kỹ thuật kiểm tra thăm khám định kỳ

Siêu âm thai nhi là trong những kỹ thuật kiểm tra thăm khám định kỳ

2. Mục đích của việc siêu âm thai nhi?

Siêu âm thai nhi có ý nghĩa quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển và phát hiện những dấu hiệu bất thường trong sự phát triển đó, cụ thể:

  • Xác nhận việc mang thai và vị trí của thai nhi trong bụng mẹ, thai ở ngoài tử cung hay thai nằm trong tử cung (khi tiến hành siêu âm ở những tuần đầu của thai kỳ).

  • Xác định tuổi thai của bé, qua đó dự đoán ngày sinh của mẹ.

  • Xác định số lượng thai nhi trong bụng mẹ.

  • Đánh giá sự tăng trưởng của bé dựa vào cân nặng và chiều dài của thai nhi theo tuần tuổi.

  • Đánh giá về nhau thai, quá đó xác định xem thai nhi có được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và oxy hay không.

  • Xác định những dấu hiệu bất thường trong sự phát triển của thai nhi ở từng thời kỳ để có thể kịp thời can thiệp.

  • Nếu thai phụ có những dấu hiệu như chảy máu hoặc có những biến chứng khác thì siêu âm sẽ giúp mẹ xác định kiểm tra nguyên nhân của những dấu hiệu hay những triệu chứng này.

Siêu âm thai nhi có ý nghĩa quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển từng thời kỳ phát triển của con

Siêu âm thai nhi có ý nghĩa quan trọng trong việc theo dõi sự phát triển từng thời kỳ phát triển của con

3. Các mốc thời gian siêu âm thai quan trọng mẹ bầu cần lưu ý

Tùy từng trường hợp, mà bác sĩ sẽ có những chỉ định hay lời khuyên về thời điểm và tần suất siêu âm thai khác nhau. Đối với những thai phụ và thai nhi khỏe mạnh, có 3 mốc thời gian siêu âm quan trọng mà mẹ bầu bắt buộc phải đi siêu âm: tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ, tuần thứ 18 - 22 của thai kỳ, tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ.

Tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ

Đây là mốc thời gian siêu âm quan trọng giúp sàng lọc các bất thường về nhiễm sắc thể thông qua việc xác định độ mờ da gáy của thai nhi. Đây là xét nghiệm có ý nghĩa quan trọng giúp ngăn ngừa hội chứng Down.

Ngoài ra, siêu âm thai vào khoảng thời gian này còn cho phép bác sĩ xác định tuổi của thai nhi dựa vào chiều dài đầu mông, qua đó bác sĩ sẽ dự kiến ngày sinh của mẹ.

Chẩn đoán số lượng thai, số lượng bánh nhau và số lượng buồng ối cũng được tiến hành trong khoảng thời gian này.

Siêu âm tuần thứ 18 - 22 của thai kỳ

Siêu âm thai trong khoảng thời gian từ 18 - 22 của thai kỳ cho phép bác sĩ quan sát và đánh giá cấu trúc, hình thái của thai nhi

Siêu âm thai trong khoảng thời gian từ 18 - 22 của thai kỳ cho phép bác sĩ quan sát và đánh giá cấu trúc, hình thái của thai nhi

Tại thời điểm này, thai nhi đã phát triển cơ bản các bộ phận, cơ quan. Vì vậy, đây là thời gian tốt nhất để phát hiện sớm các bất thường về cấu trúc, hình thái của thai nhi.

Ngoài ra, siêu âm trong khoảng thời gian này cho phép bác sĩ quan sát hình thái, cấu trúc não bộ và hộp sọ của con, quan sát gương mặt, cột sống, quan sát thành bụng, tim thai, dạ dày, thận và bàng quang của bé, quan sát các bộ phận khác như cánh tay, chân, bàn tay, bàn chân của bé. Qua đó giúp bác sĩ xác định những dấu hiệu bất thường như: sứt môi, hở hàm ếch, xương không thẳng hàng, có khe hở ở cột sống, bàn tay, chân thiếu ngón,...

Siêu âm ở thời điểm này còn cho phép bác sĩ quan sát bánh rau, nước ối, dây rốn, đo chiều dài tử cung để đánh giá nguy cơ đẻ non của mẹ. Dự đoán cân nặng, đo các chỉ số sinh học của bé nhằm đánh giá sự phát triển của bé theo tuổi của thai.

Thai nhi ở tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ

Siêu âm thai tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ cho phép bác sĩ đánh giá chi tiết về sự phát triển của thai nhi

Siêu âm thai tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ cho phép bác sĩ đánh giá chi tiết về sự phát triển của thai nhi

Tương tự như siêu âm ở tuần thứ 18 - 22 của thai kỳ. Siêu âm trong khoảng thời gian này, bác sĩ tiếp tục tiến hành đo các chỉ số sinh học của bé để đánh giá sự tăng trưởng của thai nhi, đánh giá nguy cơ trẻ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng.

Đánh giá sự tuần hoàn của thai nhi thông qua các động mạch rốn, động mạch tử cung,... qua đó đánh giá nguy cơ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng ở thai nhi.

Ngoài việc đánh giá cấu trúc thai nhi đã phát triển từ tuần 18 - 22 của thai kỳ, siêu âm thai trong thời gian này còn cho phép bác sĩ đánh giá các bộ phận cơ quan khác của thai nhi được hình thành trong giai đoạn muộn như: nhẵn não,...

Đánh giá những bất trong quá trình phát triển của các cơ quan, bộ phận cơ thể thai nhi như: tắc ruột, hẹp tá tràng,…

Trên đây là những mốc thời gian siêu âm thai nhi quan trọng và cũng là bắt buộc mà mẹ bầu cần lưu ý. Thai phụ có thể đặt nhắc nhở để đảm bảo thăm khám đúng hẹn.

Ngoài ra, khi lựa chọn cơ sở siêu âm, thai phụ cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín bởi kết quả siêu âm phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sỹ cũng như hệ thống máy móc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về siêu âm thai nhi, thai phụ có thể liên hệ tới MEDLATEC để được các bác sĩ giải đáp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.