Tin tức

Các mũi tiêm vắc xin cho mẹ bầu được khuyến cáo

Ngày 04/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Phụ nữ khi mang thai hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn những người bình thường, vì vậy mà nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao. Lúc này, bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng thì tiêm vắc xin cho mẹ bầu là việc không thể bỏ qua. Ở bài viết này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này nhé.

1. Tiêm vắc xin cho mẹ bầu có cần thiết hay không?

Tiêm vắc xin cho mẹ bầu là những mũi tiêm được thực hiện đối với mẹ bầu trước và trong quá trình mang thai. Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ truyền các kháng thể cho bé và điều đó có nghĩa rằng khi mẹ biết cách phòng chống tiêm chủng phòng ngừa cho mình cũng chính là mẹ đang bảo vệ bé yêu ngay từ trong bụng mẹ và cả những tháng ngày sau khi sinh bé ra.

Việc tiêm phòng khi mang thai là hoàn toàn không bắt buộc và là điều tự nguyện. Tuy nhiên, nếu cơ thể người mẹ không được tiêm phòng đầy đủ thì các bé yêu sẽ rất dễ mắc các bệnh lý truyền nhiễm, có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc lây bệnh từ mẹ, thậm chí có thể dẫn đến việc bị sảy thai, sinh non. Vì vậy, trước khi mang thai, các mẹ nên có kế hoạch tiêm phòng ngừa vắc xin đầy đủ, hợp lý.

Nếu đã có thai nhưng vẫn chưa tiêm phòng, các mẹ bầu cần phải bổ sung một số loại vắc xin như ngừa cúm, viêm gan B,.. Riêng vắc xin phòng bệnh thủy đậu và vắc xin 3 in 1: sởi - quai bị - Rubella hoàn toàn không được tiêm cho phụ nữ đang mang thai, các mẹ nên đi tiêm vắc xin này trước khi mang thai.

Tiêm vắc xin cho mẹ bầu là một việc làm bảo vệ an toàn nhất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh và hoàn thiện

Tiêm vắc xinn cho mẹ bầu là một việc làm bảo vệ an toàn nhất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh và hoàn thiện

2. Thời gian tiêm phòng hợp lý nhất cho các mẹ bầu

Trước khi mang thai:

- Mũi tiêm 3 trong 1 (Sởi, quai bị, rubella): nên tiêm muộn nhất trước khi các mẹ có bầu từ 1 - 3 tháng.

- Tiêm phòng viêm gan B: trước hoặc trong thời kì mang thai đều có thể tiêm vắc xin này. Tuy nhiên các mẹ vẫn nên tiêm trước khi có bầu để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

- Cúm: Có thể tiêm ở mọi thời điểm trước và trong thời kì mang thai nhưng các mẹ vẫn nên tiêm sớm trước khi mang bầu và nên lặp lại mũi tiêm hàng năm.

Trong khi mang thai

- Đối với thai lần đầu: Mẹ sẽ phải tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh uốn ván trong cả quá trình mang bầu. Mũi đầu sẽ tiêm tối thiểu từ 20 tuần. Mũi thứ 2 là mũi nhắc lại, nên tiêm cách mũi đầu tiên khoảng 1 tháng. Và phải đảm bảo rằng mũi 2 tiêm trước khi sinh ít nhất là 1 tháng.

- Những lần có thai tiếp theo: chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin phòng uốn ván nếu lần đầu mang thai mẹ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng uốn ván.

Mẹ bầu cầu để ý đến lịch tiêm phòng để thực hiện tiêm đúng phác đồ

Mẹ bầu cầu để ý đến lịch tiêm phòng để thực hiện tiêm đúng phác đồ

3.  Các loại vắc xin phòng ngừa mà mẹ bầu nên tiêm

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai

- Đây là một căn bệnh cấp tính do ngoại độc tố của vi khuẩn Clostridium tetani phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Gây ảnh hưởng đến thần kinh, khiến các cơ bị căng cứng và tê liệt. Nếu không chữa trị kịp thời, các cơ hô hấp sẽ ngưng hoạt động và có thể tử vong.

- Công dụng: việc tiêm uốn ván cho mẹ bầu giúp tạo kháng thể cho người mẹ để tránh những việc lây nhiễm khi chuyển dạ, hỗ trợ cả cơ thể bé làm hạn chế tối đa việc bị nhiễm trùng uốn ván khi cắt dây rốn,...

Tiêm phòng Sởi - Quai bị - Rubella:

- Nếu mẹ bầu bị mắc một trong ba bệnh này sẽ ảnh hưởng lớn tới thai nhi, rất có nguy cơ khiến thai bị dị tật, suy dinh dưỡng, chết lưu, sinh non, vỡ ối sớm,… 

- Công dụng: chủ động phòng ngừa cho cả mẹ và bé các bệnh lây nhiễm; phòng ngừa hội chứng rubella bẩm sinh, sởi và quai bị lên đến 90 - 95%, tăng khả năng đề kháng, giúp quá trình thai kì luôn an toàn.

Tiêm phòng thủy đậu:

- Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể khiến trẻ em khi sinh ra sẽ bị thủy đậu bẩm sinh, xuất hiện dị tật đầu nhỏ, bại não,…

- Công dụng của vắc xin phòng thủy đậu: phòng ngừa bệnh thủy đậu cho mẹ và bé, tránh được nguy cơ bị dị tật bẩm sinh. 

Tiêm phòng viêm gan B: 

- Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây tổn thương gan và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh xơ gan và ung thư gan. Chúng có khả năng lây qua đường máu và lây từ mẹ sang con. Phụ nữ mang thai cần đi xét nghiệm, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì cần phải tiêm phòng viêm gan B trước khi mang thai.

- Công dụng: phòng tránh cho cả mẹ và bé khỏi bị lây nhiễm virus viêm gan B.

Tiêm phòng Cúm

- Khi mẹ bầu bị nhiễm virus cúm trong quá trình mang thai thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu mang thai. Vắc xin phòng cúm có thể tiêm trước khi mang thai hoặc vào bất kì thời điểm nào của thai kì.

- Công dụng của tiêm vắc xin Cúm: giảm tỉ lệ trẻ sơ sinh mắc tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch,…

Thực hiện tiêm đầy đủ các mũi tiêm dành cho bà bầu sẽ giúp mẹ và bé có một sức khỏe tốt, hạn chế các nguy cơ nhiễm bệnh

Thực hiện tiêm đầy đủ các mũi tiêm dành cho bà bầu sẽ giúp mẹ và bé có một sức khỏe tốt, hạn chế các nguy cơ nhiễm bệnh

4. Một số lưu ý cho mẹ bầu khi tiêm vắc xin

Các mẹ cần lưu ý hiện tượng sốt nhẹ sau khi tiêm, sưng đau vị trí tiêm. Nếu thấy hiện tượng bất thường, hãy thông báo cho bác sỹ để xử trí kịp thời.

  • Vắc xin phòng cúm có thể gây hiện tượng giả cúm như hắt hơi, chảy nước, ngạt mũi sau 1 - 2 ngày tiêm vắc xin. Đây là dấu hiệu bình thường nên chị em không cần quá lo lắng, hiện tượng này sẽ tự khỏi không cần dùng thuốc.

  • Trong trường hợp mang đa thai hoặc có nguy cơ sinh non, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm phòng. 

  • Tuyệt đối không tiêm phòng khi người đang bị sốt hoặc mắc bệnh cúm, viêm gan, các bệnh nhiễm trùng cấp tính,...

Tiêm vắc xin cho mẹ bầu đặc biệt cần thiết, mẹ có thể đi massage thư giãn để tinh thần được thoải mái

Các mẹ có thể đi massage thư giãn, để tinh thần cũng như sức khỏe được cải thiện Sẵn sàng tâm lý tốt nhất để dón bé yêu đến với thế giới của mình

Qua những thông tin mà MEDLATEC vừa chia sẻ, mong rằng các mẹ đã biết và hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm phòng bệnh cũng như các mũi tiêm vắc xin cho mẹ bầu.

Trong số các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn vô cùng tin cậy, đảm bảo chất lượng khám và tiêm phòng vắc xin. Tại đây cung cấp đầy đủ các loại vắc xin tiêm chủng tốt nhất, có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao và đã được qua kiểm định chặt chẽ từ bộ y tế. Hãy đến với chúng tôi để đảm bảo một quá trình sinh nở an toàn và khỏe mạnh của cả hai mẹ con bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.