Tin tức

Các phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư tinh hoàn

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sức khỏe sinh sản của nam giới có thể bị ảnh hưởng nếu tinh hoàn gặp vấn đề, đặc biệt là khi họ mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Căn bệnh này có thể điều trị dứt điểm nếu bệnh nhân phát hiện và đi điều trị kịp lúc. Cánh mày râu nên chủ động tìm hiểu trước về các phương pháp hỗ trợ chẩn đoán, phát hiện nguy cơ mắc bệnh nhé.

1. Giới thiệu chung về bệnh ung thư tinh hoàn

Trên thực tế, ung thư tinh hoàn là vấn đề khá hiếm gặp ở nam giới, tỷ lệ người mắc bệnh tương đối thấp. Song, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị, bởi vì căn bệnh này có thể đe dọa tới sức khỏe của nam giới, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Ung thư tinh hoàn là bệnh hiếm gặp ở nam giới

Ung thư tinh hoàn là bệnh hiếm gặp ở nam giới

Các bác sĩ cho biết căn bệnh này xảy ra phổ biến ở nam giới từ 15 - 35 tuổi, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu may mắn phát hiện từ những giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có cơ hội chữa trị dứt điểm, khỏi bệnh và không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng.

Khác với các dạng ung thư khác, ung thư tinh hoàn thường phát triển qua 3 giai đoạn chính. Ở giai đoạn đầu, khối u ác tính chỉ hình thành, phát triển tại tinh hoàn. Bước sang các giai đoạn tiếp theo, tế bào gây bệnh ung thư bắt đầu di căn tới nhiều cơ quan và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh. Ở những giai đoạn cuối, việc điều trị thường mất nhiều thời gian hơn, thậm chí bác sĩ bắt buộc phải cắt bỏ tinh hoàn của bệnh nhân để bảo toàn sức khỏe.

2. Ung thư tinh hoàn phát triển do yếu tố nào?

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới là vô cùng cần thiết. Nếu bệnh xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan, chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ mắc phải. Đối với những nguyên nhân khách quan, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sẽ đi tầm soát định kỳ, phát hiện bệnh sớm nhất có thể.

Tinh hoàn bất thường có thể tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển

Tinh hoàn bất thường có thể tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển

Một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành khối u ác tính tại tinh hoàn đó là hiện tượng tinh hoàn lạc chỗ, cụ thể tinh hoàn nằm trong ổ bụng chứ không dịch chuyển về bìu như bình thường. Khi phát hiện vấn đề này, bệnh nhân cần được tiến hành phẫu thuật để đưa tinh hoàn về đúng vị trí, Tình trạng tinh hoàn ẩn không chỉ gia tăng nguy cơ hình thành khối u ác tính mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh cho nam giới.

Bác sĩ cho biết những đặc điểm bất thường của tinh hoàn cũng là yếu tố đáng chú ý. Khi phát hiện ra những điểm phát triển khác thường, cánh mày râu nên đi kiểm tra và xử lý kịp thời. Nếu để lâu, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có thể kể đến bệnh ung thư tinh hoàn.

Bên cạnh hai yếu tố kể trên, khối u ác tính tinh hoàn có thể phát triển do yếu tố di truyền hoặc tuổi tác của nam giới. Chính vì thế, những người có nguy cơ mắc bệnh cao nên đi tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

3. Nhận biết nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn

Vậy nam giới có thể phát hiện bệnh ung thư tinh hoàn dựa vào những dấu hiệu như thế nào?

Bệnh nhân thường cảm thấy đau và khó chịu ở tinh hoàn

Bệnh nhân thường cảm thấy đau và khó chịu ở tinh hoàn

Hầu hết bệnh nhân đều thấy khối u xuất hiện ở tinh hoàn, họ có thể sờ, cảm nhận rõ khối u này. Ban đầu, khối u có kích thước khá nhỏ, nếu phát hiện sớm thì bác sĩ có thể xử lý khối u, ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra. Tuy nhiên nếu không may mắn, khi khối u phát triển quá lớn bệnh nhân mới phát hiện thì sức khỏe của họ chịu nhiều ảnh hưởng. Tốt nhất, khi thấy tinh hoàn sưng to bất thường, nam giới nên đi kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân nhé!

Khối u ác tính ở tinh hoàn có thể gây cảm giác đau, khó chịu ở khu vực bụng dưới hoặc bẹn của bệnh nhân. Hiện tượng này xảy ra do tế bào ung thư bắt đầu di căn ở ổ bụng. Khi phát hiện triệu chứng này, bạn cần đi bác sĩ để được theo dõi sớm, xử lý kịp thời khối u ác tính, ngăn chặn nguy cơ di căn. 

Bệnh nhân ung thư tinh hoàn cũng phải đối mặt với triệu chứng đau tức ngực, khó thở hoặc xuất hiện hạch ở cổ. Đây là triệu chứng đáng lo ngại, lúc này khối u đã di căn tới nhiều bộ phận trên cơ thể. Bệnh nhân bắt buộc phải theo dõi, điều trị để kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư.

4. Một số phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh ung thư tinh hoàn

Như đã phân tích ở trên, ung thư ở tinh hoàn có thể điều trị dứt điểm từ những giai đoạn đầu tiên. Nếu bệnh nhân nắm được các dấu hiệu bất thường và đi kiểm tra sức khỏe sớm. Ngày nay, rất nhiều phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh ung thư tinh hoàn đã và đang được áp dụng.

Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để xác định rõ vị trí của khối u trong tinh hoàn, đặc biệt siêu âm là hình thức được sử dụng phổ biến nhất. Hình ảnh siêu âm sẽ phản ánh rõ vị trí cũng như một số đặc điểm cơ bản của khối u. Từ đó, họ có thể đưa ra chẩn đoán ban đầu.

Siêu âm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư tinh hoàn chính xác hơn

Siêu âm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư tinh hoàn chính xác hơn

Để có thể khẳng định chính xác tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ thường chỉ định bạn đi xét nghiệm máu. Mục đích chính đó là xác định rõ chất chỉ điểm ung thư có trong máu của bạn. Dựa vào kết quả kiểm tra, bệnh nhân sẽ được xây dựng phác đồ chăm sóc, điều trị sức khỏe thích hợp nhất.

Các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại này đã được trang bị tại nhiều cơ sở y tế uy tín, bao gồm cả Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, đặc biệt chất lượng dịch vụ xét nghiệm và tầm soát ung thư tại MEDLATEC được đánh giá rất cao. Bệnh viện có hệ thống thiết bị máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, như X-quang, CT, MRI,... và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ dành cho các phòng LAB đạt tiêu chuẩn.

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã nắm được phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư tinh hoàn và lựa chọn được địa chỉ khám, điều trị bệnh uy tín. Nếu quan tâm tới dịch vụ tại MEDLATEC và muốn đặt lịch hẹn khám, quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: ung thư siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.