Tin tức

Các phương pháp chữa vô sinh nam không có tinh trùng 

Ngày 21/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với y học hiện đại, vô sinh do không có tinh trùng không phải vấn đề quá nan giải. Vì thực tế đã có nhiều trường hợp chữa vô sinh nam không có tinh trùng thành công. Dưới đây là những thông tin hữu ích về vấn đề này. 

1. Vô sinh không có tinh trùng là gì?

Vô sinh không có tinh trùng chiếm 30% trường hợp vô sinh ở nam giới. Nam giới không có tinh trùng là do 2 nguyên nhân: 

  • Do tinh hoàn không thể sản xuất ra tinh trùng.

  • Tinh hoàn vẫn sản xuất ra tinh trùng, tuy nhiên trong tinh dịch không có tinh trùng là vì ống dẫn tinh bị tắc. 

Vô sinh nam do không có tinh trùng chiếm 30% trường hợp vô sinh ở nam giới

Vô sinh nam do không có tinh trùng chiếm 30% trường hợp vô sinh ở nam giới

2. Làm thế nào để phát hiện vô sinh không có tinh trùng?

Cách chính xác nhất để biết nam giới có bị vô sinh do không có tinh trùng hay không là thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, nam giới cũng có thể phát hiện một số dấu hiệu của tình trạng vô tinh thông qua những bất thường như sau: 

Một nam giới khỏe mạnh và có tinh trùng thì tinh dịch sẽ có màu trắng đục và hơi đặc

Một nam giới khỏe mạnh và có tinh trùng thì tinh dịch sẽ có màu trắng đục và hơi đặc

Tinh dịch có dấu hiệu không bình thường: Với một nam giới khỏe mạnh và có tinh trùng thì tinh dịch sẽ có màu trắng đục và hơi đặc. Khi xuất ra ngoài không khí khoảng 5 phút, lượng tinh dịch này sẽ hóa lỏng và đồng thời chuyển sang màu trong suốt. Trường hợp, tinh dịch có màu vàng ngà, bị vón cục hoặc loãng thì bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Từng mắc một số bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục nam: Một số trường hợp từng mắc một số bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục nam như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt hoặc tinh hoàn bị teo bất thường,… mà không được điều trị dứt điểm thì rất có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng vô tinh. 

3. Điểm mặt những thủ phạm gây vô sinh không có tinh trùng

Rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới không có tinh trùng nhưng dưới đây là những nguyên nhân được cho là phổ biến: 

- Dị tật bẩm sinh: Một số nam giới mắc dị tật bẩm sinh không có ống dẫn tinh khiến cho tinh trùng không thể di chuyển ra bên ngoài.

- Tắc ống dẫn tinh: Tình trạng này không chỉ gặp ở các bé trai ngay từ khi sinh ra mà còn gặp ở những nam giới đã trưởng thành. Tắc ống dẫn tinh sẽ khiến cho tinh trùng không thể di chuyển ra ngoài. 

- Xuất tinh ngược: Xuất tinh ngược được hiểu là một tình trạng mà tinh trùng đi ngược vào bàng quang và tiếp đó sẽ di chuyển ra bên ngoài theo đường nước tiểu thay vì được phóng qua niệu đạo khi xuất tinh.

- Suy tinh hoàn: Đối với nam giới, tinh hoàn là một cơ quan quan trọng, là nơi sản xuất tinh trùng. Vì một lý do nào đó mà cơ quan này bị suy yếu thì đương nhiên quá trình sản xuất tinh trùng cũng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Tinh trùng có thể sẽ không được sinh ra, trong một số trường hợp dù tinh trùng được sinh ra cũng không thể trưởng thành được. 

- Suy giảm nội tiết tố nam: Đối với nam giới, testosterone là thành phần nội tiết tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu khi phái mạnh sản sinh ra tinh dịch. Nó có nhiệm vụ hỗ trợ cho sự di chuyển của tinh trùng. Những trường hợp nam giới bị suy giảm testosterone sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh tinh và có thể không sản xuất ra tinh trùng.

4. Những phương pháp điều trị vô sinh không có tinh trùng

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ chữa vô sinh nam không có tinh trùng khác nhau. Tỉ lệ thành công cũng phụ thuộc vào mức độ bệnh của nam giới. 

Ống dẫn tinh trùng bị tắc là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh

Ống dẫn tinh trùng bị tắc là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh

4.1 Trường hợp ống dẫn tinh trùng bị tắc 

Trong trường hợp, tinh trùng không đi qua được ống dẫn tinh, phẫu thuật nối thông ống dẫn tinh là một biện pháp phù hợp. Bằng cách này, ống dẫn tinh sẽ được thông suốt và tăng cơ hội có con cho các cặp vợ chồng. 

Nếu ống dẫn tinh bị tắc sâu tại chỗ đổ vào niệu đạo dương vật, việc phẫu thuật cắt đốt nội soi ống phóng tinh chính là phương pháp hiệu quả để ống dẫn tinh thông trở lại. 

Những người không có ống dẫn tinh bẩm sinh thì không thể thực hiện được phương pháp này và nếu muốn có con, bắt buộc phải dùng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

Để lấy được tinh trùng, các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp PESA để hút tinh trùng từ mào tinh hoàn hoặc dùng biện pháp TESE để trích tinh trùng từ mào tinh hoàn. Tinh trùng được lấy ra sẽ kết hợp với trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. 

4.2 Trường hợp tinh hoàn không tạo ra tinh trùng

Trong trường hợp tinh hoàn không tạo ra tinh trùng do hậu quả của bệnh giãn tĩnh mạch tinh, y học vẫn có phương pháp điều trị. Phương pháp đó là phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn để giúp tinh hoàn hồi phục lại. Một số bệnh nhân chữa bệnh bằng phương pháp này còn có thể có con tự nhiên mà không cần nhờ đến phương pháp hỗ trợ sinh sản. 

Lưu ý: Không có thuốc chữa vô sinh nam không có tinh trùng. Chỉ có một trường hợp ngoại lệ có thể dùng thuốc là bệnh suy tuyến tinh trùng (bệnh nhân có bộ phận sinh dục như trẻ con) - căn bệnh gây ra do giảm tiết nội tiết tố hướng sinh dục. 

5. Cách phòng tránh vô sinh không có tinh trùng

Để phòng tránh tình trạng vô sinh do không có tinh trùng, nên đặc biệt quan tâm tới bé trai nếu bé bị quai bị, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. Tốt nhất nên cho trẻ tiêm phòng quai bị - căn bệnh này có thể gây biến chứng nguy hiểm, làm teo hai bên tinh hoàn.

Ngoài ra, cha mẹ có thể tiêm chủng bệnh lao và tránh bệnh viêm niệu đạo. Nguyên nhân là khuẩn lao và các vi khuẩn khác như Chlamydia và khuẩn lậu là yếu tố nguy cơ làm tắc hai ống dẫn tinh ở nam giới. 

Ngày nay, y học rất hiện đại, nhiều trường hợp nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch vẫn có thể sinh con. Tại Việt Nam cũng có rất nhiều ca bệnh được điều trị thành công.

Nhiều trường hợp vô sinh nam không có tinh trùng được điều trị hiệu quả

Nhiều trường hợp vô sinh nam không có tinh trùng được điều trị hiệu quả

Điều quan trọng là cần phải lựa chọn những cơ sở y tế chuyên nghiệp, chất lượng tốt. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với trang thiết bị tân tiến, MEDLATEC tự tin mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Mọi thắc mắc về chữa vô sinh nam không có tinh trùng và những vấn đề sức khỏe sinh sản khác bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.