Tin tức

Các phương pháp điều trị vô sinh nam do tắc ống dẫn tinh

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tắc ống dẫn tinh là tình trạng khá phổ biến, chiếm khoảng 10% trong tổng số các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Phẫu thuật và các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là những phương pháp hiệu quả điều trị vô sinh do nguyên nhân này.

1. Nguyên nhân chính gây tắc ống dẫn tinh

Trước khi tìm hiểu phương pháp điều trị vô sinh nam, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tắc ống dẫn tinh.

Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh trùng bị chặn ở một vị trí nào đó, khiến tinh trùng không được vận chuyển khỏi tinh hoàn hoặc không được dẫn ra ngoài bình thường khi xuất tinh. Bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của nam giới, khiến nhiều nam giới vô sinh, khó điều trị.

điều trị vô sinh nam cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ

Tắc ống dẫn tinh là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Những nguyên nhân gây ra tình trạng này gồm:

- Chấn thương hoặc biến chứng phẫu thuật ở hệ sinh dục dẫn tới viêm nhiễm, tắc nghẽn ống dẫn tinh.

- Biến chứng của các bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh dục như viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn.

- Xuất hiện khối u ở cơ quan sinh dục như: Ung thư mào tinh hoàn, ung thư tuyến tiền liệt.

- Dị tật bẩm sinh cản trở sự lưu thông của tinh trùng.

2. Chẩn đoán tắc ống dẫn tinh gây vô sinh nam

Để biết chính xác nam giới bị vô sinh do tắc ống dẫn tinh và mức độ, vị trí tắc, bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán cần thiết gồm:

2.1. Xét nghiệm nội tiết sinh dục

Xét nghiệm máu định lượng các hormone nội tiết sinh dục nam gồm Testosterone, LH, FSH sẽ giúp phân biệt trường hợp vô sinh do tinh hoàn không sinh tinh và vô sinh do tắc ống dẫn tinh. 

điều trị vô sinh nam nên thực hiện xét nghiệm nội tiết tố

 Xét nghiệm nội tiết giúp xác định nguyên nhân gây vô sinh

Cụ thể, nồng độ FSH tăng cao cho thấy có vấn đề về sinh tinh ở tinh hoàn, có thể không sinh tinh hoặc giảm sinh tinh. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp tinh hoàn không sinh tinh nhưng nồng độ FSH vẫn bình thường. Các trường hợp vô tinh do tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn vẫn sinh tinh bình thường thì nồng độ hormone cũng ở mức bình thường.

2.2. Siêu âm

Siêu âm sẽ giúp phát hiện các bệnh lý nếu có như tràn dịch tinh mạc, nang mào tinh, u tinh hoàn,... Các trường hợp cần chẩn đoán sâu hơn có thể siêu âm qua trực tràng để quan sát hình ảnh tuyến tiền liệt, túi tinh và nang ống phóng tinh, từ đó xác định được nguyên nhân tắc ống dẫn tinh hoặc bất sản bẩm sinh ống dẫn tinh.

2.3. Sinh thiết tinh hoàn

Tế bào mô tinh hoàn sẽ được lấy và thực hiện sinh thiết kiểm tra, giúp chẩn đoán phân biệt vô sinh do tắc ống dẫn tinh hay do rối loạn sản xuất tinh trùng ở tinh hoàn.

2.3. Phân tích di truyền

Xét nghiệm này ít được thực hiện trong chẩn đoán nam giới vô sinh do tắc ống dẫn tinh, nhưng cần thiết để kiểm tra yếu tố di truyền gây bất sản ống dẫn tinh hai bên bẩm sinh.

điều trị vô sinh nam có thể cần can thiệp phẫu thuật

 Cần xác định vị trí tắc ống dẫn tinh để can thiệp phẫu thuật

2.5. Phẫu thuật thám sát bìu - chụp ống dẫn tinh

Với trường hợp chẩn đoán được vô sinh do tắc ống dẫn tinh, xác định vị trí tắc và nguyên nhân rất cần thiết cho phẫu thuật điều trị. Khi đó phẫu thuật thám sát bìu và chụp ống dẫn tinh sẽ được chỉ định, trong trường hợp khả thi, bác sĩ có thể thực hiện phục hồi thông ống dẫn tinh luôn. 

Chụp ống dẫn tinh và thông ống dẫn tinh là kĩ thuật khó bởi lòng ống chỉ có đường kính 0.5mm, vì thế yêu cầu trình độ kỹ thuật của bác sĩ cao, có kinh nghiệm cũng như điều kiện trang thiết bị tốt.

3. Các phương pháp điều trị vô sinh nam hiệu quả do tắc ống dẫn tinh

Tùy theo vị trí và mức độ tắc ống dẫn tinh, bác sĩ sẽ lựa chọn phẫu thuật hoặc kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để đạt hiệu quả tốt nhất.

3.1.  Trường hợp tắc ống dẫn tinh trong bìu

Các trường hợp tắc ống dẫn tinh trong bìu do bệnh lý hoặc do triệt sản nam có thể phục hồi khá dễ dàng bằng phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh. Tỉ lệ thành công của kĩ thuật này khá cao, đạt khoảng 90%.

3.2. Tắc ống dẫn tinh trong bụng, ống xuất nối tinh hoàn và mào tinh

Vị trí tắc này khó can thiệp phẫu thuật để nối thông, y học hiện nay chưa thể thực hiện được kỹ thuật này. Vì thế bệnh nhân chỉ có thể sinh con bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản thụ tinh trong ống nghiệm. Lúc này tinh trùng sẽ được lấy ra trực tiếp từ tinh hoàn qua kỹ thuật mở TESE hoặc kim hút TESA.

điều trị vô sinh nam áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Trường hợp không phẫu thuật thông tắc được cần thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để sinh con

3.3. Trường hợp tắc ống phóng tinh

Để điều trị vô sinh nam do tình trạng này có thể thực hiện phẫu thuật nội soi cắt đốt ống phóng tinh. Bệnh nhân sau phẫu thuật có thể có tinh trùng trong tinh dịch trở lại và thụ thai tự nhiên thành công (tỉ lệ khoảng 20 - 30%). 

Tuy nhiên đây là kĩ thuật khó, có thể gây tổn thương bàng quang, túi tông, ống dẫn tinh và các cơ quan liên quan khác. Do đó, bệnh nhân có thể cân nhắc lựa chọn sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để giảm thiểu rủi ro.

điều trị vô sinh nam cần có sự phối hợp của cả vợ và chồng

 Phẫu thuật thông tắc ống dẫn tinh là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm

3.4. Tắc tại mào tinh, tắc bất sản ống dẫn tinh

Với trường hợp vô sinh nam giới này, nam giới có thể lựa chọn biện pháp sinh con bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Các phương pháp lấy tinh trùng cung cấp cho thụ tinh trong ống nghiệm hiện nay như: trích tinh trùng MESA, hút tinh trùng qua da PESA,… Tỉ lệ thụ thai thành công của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm là khoảng 30%, bác sĩ có thể cần thực hiện nhiều lần từ nguồn tinh trùng dự trữ lấy từ người bệnh.

Vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh với ống mào tinh đạt tỉ lệ thành công cao hơn, hiệu quả kinh tế hơn thụ tinh trong ống nghiệm. Nam giới có thể có thai tự nhiên nếu phẫu thuật thành công.

Như vậy, điều trị vô sinh nam do tắc ống dẫn tinh bằng phẫu thuật thông tắc hoặc kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đạt hiệu quả tốt với hầu hết các trường hợp. Nếu cần tư vấn thêm về điều trị vô sinh nam, hãy liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.