Tin tức

Các phương pháp xét nghiệm HP cho kết quả chính xác nhất

Ngày 10/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Bệnh nhân bị các bệnh liên quan tới viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc bị đau dạ dày bất thường, kéo dài dai dẳng,... sẽ được chỉ định xét nghiệm HP. Để phát hiện ra tình trạng bệnh và có cách điều trị đúng hướng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xét nghiệm phù hợp. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Khi nào thì người bệnh cần thực hiện phương pháp xét nghiệm HP? 

Những bệnh nhân được bác sĩ chỉ định nên làm xét nghiệm tìm vi khuẩn HP trong các trường hợp sau đây: 

  • Bệnh nhân bị bệnh không ở mức cấp tính và có đủ sức khỏe để chờ đợi kết quả. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể chọn phương pháp nuôi cấy vi khuẩn, test chậm hơn. Nhằm đảm bảo không gây hại sức khỏe cho mỗi bệnh nhân. 

  • Bệnh nhân bắt buộc phải kiểm tra các tổn thương trong dạ dày và làm kháng sinh đồ để tìm rõ nguyên nhân gây bệnh. 

Bên cạnh đó, xét nghiệm tìm vi khuẩn HP chỉ được thực hiện khi cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện vật chất. Cơ sở kỹ thuật xét nghiệm đảm bảo vô trùng, an toàn và cho kết quả chính xác. 

2. Các phương pháp xét nghiệm tìm ra vi khuẩn HP chính xác nhất

Hiện nay, tại các bệnh viện uy tín đều áp dụng phương pháp xét nghiệm HP cho người bệnh. Tùy vào từng mức độ, dấu hiệu và nguy cơ của bệnh mà mỗi người sẽ được chỉ định một trong các phương pháp sau: 

2.1. Nội soi dạ dày để tìm vi khuẩn HP

Phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi nhỏ có gắn kèm camera rồi đưa trực tiếp vào trong dạ dày. Thông qua ống thực quản, bác sĩ tìm đúng vị trí bị loét và lấy một mảnh sinh thiết ở vùng dạ dày bị viêm. Sau đó, mẫu sinh thiết sẽ được đem đi nuôi cấy vi khuẩn, test Clo hoặc quan sát hình thái. 

Nội soi dạ dày tìm vi khuẩn HP

Nội soi dạ dày tìm vi khuẩn HP

Trong thời gian quan sát và xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng nhiễm khuẩn HP ở mỗi người. Sử dụng nội soi dạ dày không chỉ giúp chẩn đoán chính xác bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Đồng thời còn đánh giá các tổn thương, mức độ nghiêm trọng của bệnh để tìm hướng điều trị an toàn. 

So với người trẻ thì phương pháp nội soi có thể gây cảm giác đau và khó chịu cho người lớn tuổi. Tuy nhiên, thủ thuật này rất quan trọng và có tính chính xác cao, giúp tìm đúng hướng điều trị.

2.2. Test vi khuẩn HP bằng hơi thở

Đối với bệnh nhân sợ đau thì có thể lựa chọn phương pháp này. Test vi khuẩn HP bằng hơi thở không xâm lấn, được áp dụng rộng rãi trong các bệnh viện. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân sẽ làm theo 2 dạng sau: 

  • Dạng 1: Test hơi thở bằng bóng - Bệnh nhân thổi vào thiết bị test có hình dạng như quả bóng. 

  • Dạng 2: Test hơi thở bằng thẻ - Bệnh nhân thổi vào thiết bị test có hình dạng như tấm thẻ ATM. 

Sau khi thổi vào thiết bị test, hơi thở của bệnh nhân sẽ được đem đi kiểm tra, phân tích và đánh giá các chỉ số. Mỗi chỉ số sẽ cho biết bệnh nhân âm tính hay dương tính với HP. 

Thời gian test hơi thở nhanh gọn, không gây đau đớn nên được khuyến cáo thực hiện trên trẻ nhỏ. Lựa chọn phương pháp này phù hợp với cả người từng điều trị HP và muốn kiểm tra lại kết quả điều trị. 

Mặc dù dễ thực hiện, không đau nhưng phương pháp này có chi phí khá cao. Mỗi lần test hơi thở dao động khoảng 400 - 600 ngàn đồng tùy vào mỗi bệnh viện. 

2.3. Phương pháp xét nghiệm máu tìm vi khuẩn HP

Những người bị nhiễm khuẩn HP thì cơ thể sẽ có kháng thể HP. Loai kháng thể này thường tìm thấy trong máu thông qua phương pháp xét nghiệm. Đây là phương pháp kiểm tra HP khá phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. 

Tuy nhiên, xét nghiệm máu vẫn có thể cho kết quả dương tính giả, không chính xác cao. Nguyên nhân thường là do HP có khả năng xuất hiện ở các vị trí khác như: đường ruột, khoang miệng, cơ quan xoang,... Kể cả người bệnh đã điều trị HP khỏi hẳn nhưng vẫn còn kháng thể lưu lại trong máu. 

Do đó, phương pháp xét nghiệm máu tìm HP phù hợp với đối tượng muốn sàng lọc xác định xem mình có nhiễm vi khuẩn HP hay không. Phương pháp này có ưu điểm là rẻ tiền kết quả nhanh chóng và kỹ thuật thực hiện tương đối đơn giản.. 

Xét nghiệm máu kiểm tra vi khuẩn HP

Xét nghiệm máu kiểm tra vi khuẩn HP

2.4. Phương pháp xét nghiệm phân tìm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP nếu tồn tại trong dạ dày thì chúng sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua phân. Do đó, phương pháp xét nghiệm phân để tìm vi khuẩn HP cũng mang lại kết quả chính xác. 

Với những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày - tá tràng nhẹ thì có thể lựa chọn phương pháp này. Quá trình test không tốn nhiều thời gian và chi phí. Cách lấy mẫu tương đối đơn giản: người bệnh tự lấy mẫu phân, cho vào lọ sạch, có nắp kín và đem tới nơi test phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 

3. Dịch vụ xét nghiệm HP uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí

Với những phương pháp giúp kiểm tra chính xác sự tồn tại của vi khuẩn HP trong dạ dày. Để an tâm với kết quả và điều trị đúng hướng, ngay từ đầu người bệnh nên chọn dịch vụ test ở nơi đáng tin cậy.

Cách an toàn và nhanh chóng nhất là bạn có thể tìm tới hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để xét nghiệm và điều trị HP. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 24 năm kinh nghiệm, sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Cùng với đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn sẽ tư vấn, hướng dẫn người bệnh chọn hướng xét nghiệm phù hợp. 

Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm HP uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy

Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm HP uy tín, chuyên nghiệp và đáng tin cậy

Bên cạnh đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hỗ trợ thẻ bảo hiểm bảo lãnh viện phí, liên kết bởi các công ty sau: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Công ty Insmart, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Manulife,... Hiện bệnh viện đang triển khai chính sách này tại hai cơ sở dưới đây:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Nhờ đó, người bệnh an tâm điều trị HP tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ không phải lo lắng về chất lượng hay chi phí. Chắc chắn tìm đến bệnh viện của chúng tôi sẽ giúp bạn cải thiện và chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa HP hiệu quả. 

Như vậy, tùy vào từng trường hợp của người bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp xét nghiệm HP tương ứng. Để an tâm có kết quả chính xác và điều trị mang lại hiệu quả cao thì bạn nên đầu tư vào nơi có tiếng. Để cập nhật thêm các thông tin về dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên hệ qua tổng đài tư vấn miễn phí 24/24: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.