Tin tức

Các phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng

Ngày 06/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư có tốc độ phát triển bệnh rất nhanh. Bệnh này ít có những biểu hiện rõ ràng nên thường khó phát hiện. Xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng là cách phát hiện bệnh sớm, từ đó nâng cao tỷ lệ sống cho bệnh nhân. 

1. Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vòm họng

Các triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu là:

Dấu hiệu thần kinh: Đầu đau nhức, đau âm ỉ. Thời gian đầu uống thuốc có thể suy giảm cơn đau nhưng đến giai đoạn cuối cơn đau sẽ trở nên dữ dội, thuốc giảm đau không còn nhiều tác dụng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Nổi hạch ở cổ: Phần góc hàm xuất hiện hạch. Càng ngày hạch càng lớn dần, mọc cùng bên với khối u. Giai đoạn đầu sờ vào hạch không hề có cảm giác gì nhưng đến giai đoạn cuối hạch sẽ hoại tử và gây đau mỗi khi chạm vào.

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vòm họng

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vòm họng

Ngạt mũi: Ngạt một bên mũi trong thời gian dài. Càng để lâu, tình trạng ngạt mũi càng nặng và thường xuyên chảy máu mũi, trong máu cũng xuất hiện chất nhầy.

Ù tai: Một bên tai bị ù trong thời gian dài, viêm tai thanh dịch, càng ngày càng nặng thêm. Khiến người bệnh suy giảm, nặng hơn là mất thính giác.

Nếu gặp phải những triệu chứng trên, người bệnh nên đi đến những cơ sở y tế uy tín, thực hiện tầm soát ung thư vòm họng và nhanh chóng điều trị căn bệnh.

2. Đối tượng nên tầm soát ung thư vòm họng

Tầm soát ung thư vòm họng sẽ tiến hành khi có chỉ định của bác sỹ, thường các đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn là:

  • Người nghiện sử dụng thuốc lá, bia rượu, chất kích thích thường xuyên.

  • Người đang mắc phải các bệnh lý và cần khám sàng lọc ung thư.

  • Người bị nhiễm  virus Epstein-Barr.

  • Người mắc phải các bệnh về tai mũi họng như nhiễm trùng, viêm,...

  • Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường có chứa chất độc hại. Chẳng hạn như cao su, nhựa tổng hợp, tia phóng xạ, hóa chất,…

  • Người ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn các thực phẩm chứa nhiều Nitrosamine - một chất gây ung thư.

  • Di truyền: Nếu trong gia đình bạn nếu ông bà, cha mẹ có tiền sử bệnh ung thư thì con cái cũng có khả năng mắc bệnh này.

Người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư vòm họng rất cao

Người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư vòm họng rất cao

Người bình thường cũng có thể đi tầm soát ung thư vòm họng để kiểm tra sức khỏe của mình. Nếu rơi vào các đối tượng trên thì việc đi tầm soát chẩn đoán bệnh càng cần thiết. Thực hiện xét nghiệm phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn đồng thời tránh được giai đoạn di căn của bệnh.

3. Các xét nghiệm giúp chẩn đoán ung thư vòm họng

Hiện nay, tại các cơ sở y tế, bệnh viện có nhiều xét nghiệm được sử dụng trong chẩn đoán ung thư vòm họng. Trong đó phổ biến nhất là:

Nội soi NBI

Phương pháp này có thể phát hiện ra tình trạng bất thường niêm mạc và mạch máu dưới niêm mạc. Thông thường, một số trường hợp bị ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu, khi khối u rõ, chưa có hạch di căn thì rất khó nhận biết qua các biểu hiện sức khỏe. Người bệnh cần phải nội soi NBI để chẩn đoán.

Nếu phát hiện ra ung thư vòm họm ở những giai đoạn đầu thì tỷ lệ điều trị thành công sẽ cao hơn rất nhiều.

Sinh thiết

Thực hiện sinh thiết vòm họng qua các thiết bị nội soi sẽ cho kết quả chính xác hơn. Đặc biệt nếu nội soi NBI, hình ảnh quan sát được rõ nét hơn. Nhờ vậy mà bác sĩ cũng sẽ có những chẩn đoán chính xác về bệnh tình. Phương pháp xét nghiệm này có thể lấy được các tế bào ở vị trí ung thư phát triển mạnh.

Chọc hút hạch làm FNA

Phương pháp này để xác định, đánh giá giai đoạn, mức độ phát triển của bệnh ung thư vòm họng. 

Chụp CT Scanner hay chụp MRI

Đánh giá mức độ phát triển của khối u, cho biết mức độ xâm lấn của khối u. 

Chụp CT Scanner hay chụp MRI Đánh giá mức độ phát triển của khối u, cho biết mức độ xâm lấn của khối u vòm họng

Chụp MRI vòm họng

Xét nghiệm sinh hoá

Thử các loại huyết thanh trong suốt quá trình điều trị để theo dõi bệnh tình, đánh giá tiên lượng bệnh.

Trong trường hợp bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư vòm họng thì có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật,… Đối với tình trạng bệnh ung thư vòm họng được phát hiện ở giai đoạn sớm, quá trình điều trị sẽ không khó khăn, kết quả hầu như là thành công.

4. Phòng ngừa ung thư vòm họng hiệu quả

Muốn ngăn ngừa bệnh, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt, sống một lối sống lành mạnh và tăng cường bảo vệ cơ thể, sức khỏe nhiều hơn.

Ăn nhiều rau quả giúp phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng

Ăn nhiều rau quả giúp phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng

  • Ăn nhiều trái cây, rau củ quả.

  • Hạn chế ăn các món ăn ướp muối, thực phẩm lên men.

  • Hạn chế dùng chất kích thích, uống bia rượu, hút thuốc lá.

  • Tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ đều đặn.

  • Sử dụng gói tầm soát ung thư vòm họng để phát hiện bệnh sớm.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các gói tầm soát ung thư vòm họng đã được sử dụng cho nhiều đối tượng bệnh nhân. Những ai có dấu hiệu mắc bệnh đều được phát hiện nhanh chóng, kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm, chăm sóc tốt các bệnh nhân. Ngoài ra, cơ sở vật chất của bệnh viện hiện đại và đầy đủ, điều trị chủ đạo bệnh ung thư như cấy ghép tế bào gốc, xạ trị, phẫu thuật,...

Dịch vụ bảo lãnh viện phí ở MEDLATEC áp dụng cho đa dạng các thẻ bảo hiểm của nhiều công ty khác nhau, như hiểm Bảo Việt, Manulife, bảo hiểm dầu khí PVI,... giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Ung thư vòm họng là căn bệnh dễ chữa trị ở giai đoạn đầu nhưng rất nguy hiểm ở giai đoạn cuối. Vì thế phát hiện càng sớm, chữa trị càng sớm càng tốt. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.