Tin tức

Các phương pháp xét nghiệm vô sinh nam phổ biến

Ngày 20/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực trạng nam giới tại Việt Nam bị mắc các căn bệnh dẫn đến vô sinh ngày một gia tăng. Do đó, xét nghiệm vô sinh nam là việc cần thiết nhằm sớm phát hiện các dị tật bất thường, nguyên nhân gây ra vô sinh hiệu quả nhất. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ liệt kê ra những phương pháp thường được áp dụng trong xét nghiệm vô sinh nam. Mời độc giả tham khảo.

1. Xét nghiệm tinh dịch đồ

Đây là phương pháp xét nghiệm vô sinh nam gần như phổ biến nhất hiện nay, xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm đánh giá cơ bản về khả năng sinh sản ở nam. Giúp đưa ra những kết quả về tình trạng sức khỏe tại thời điểm đó của nam giới, để tiếp tục thực hiện các xét nghiệm, khám chuyên sâu khác về vô sinh và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh.

Xét nghiệm tinh dịch đồ hay còn gọi là phương pháp phân tích dịch (Semen analysis) giúp chẩn đoán các căn bệnh về: viêm nhiễm đường xuất tinh, xuất tinh ra máu,... cũng như đánh giá chất lượng tinh trùng dựa vào khả năng phân tích, cung cấp thông tin, hình ảnh, số lượng về tinh trùng trong tinh dịch của nam giới.

Lưu ý khi làm xét nghiệm này, tinh dịch cần được lấy hoàn toàn bằng tay mà không sử dụng các công cụ y tế hỗ trợ nào, tuyệt đối không dùng những vật dụng có các chất tiệt trùng để đựng tinh dịch. Không để tinh dịch ở ngoài quá 1 giờ trước khi xét nghiệm, sẽ gây ra trường hợp tinh trùng bị chết và đưa ra các kết quả không chính xác.

Xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm đánh giá cơ bản về khả năng sinh sản ở nam

Xét nghiệm tinh dịch đồ nhằm đánh giá cơ bản về khả năng sinh sản ở nam

2. Xét nghiệm nội tiết

Khi làm xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ nhận được kết quả cho các trường hợp: không có tinh trùng, số lượng tinh trùng ít,... dẫn đến liệt dương và giảm khả năng sinh sản hay có dấu hiệu xuất tinh ngược ở nam giới. Lúc đó bệnh nhân sẽ được chỉ định tiến hành làm đánh giá nội tiết tố nam qua phương pháp xét nghiệm nội tiết.

Trong hệ nội tiết tố sinh dục ở nam có 4 chất chủ yếu là LH, FSH, Androgen và Testosterone. Đây là các chất giúp điều hòa giữ được sự cân bằng trong hệ hạ đồi - tuyến yên - tinh hoàn và đảm bảo cho quá trình sản xuất tinh trùng được diễn ra bình thường.

Xét nghiệm này nhằm mục đích đánh giá khả năng sinh sản hiện tại của nam giới qua việc phân tích các chỉ số nội tiết tố ở nam. Nếu giá trị của các chỉ số nội tiết có sự tăng giảm bất thường, thì điều này là cho thấy rằng ở nam giới đang có sự rối loạn hormone trong quá trình thực hiện sinh sản và gây cản trở cho việc thụ thai

Xét nghiệm này giúp xác định chỉ số nồng độ nội tiết tố ở nam giới

Xét nghiệm này giúp xác định chỉ số nồng độ nội tiết tố ở nam giới

3. Xét nghiệm AZF

Theo các chuyên gia khi nghiên cứu về các nguyên nhân gây vô sinh ở nam, yếu tố do di truyền, đột biến xóa đoạn AZF là một trong những nguồn căn khiến nam giới mắc tỷ lệ vô sinh cao. Việc rối loạn, hay các biến đổi về số lượng trong nhiễm sắc thể Y sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như số lượng khi sản xuất tinh trùng của nam giới.

Xét nghiệm xóa đoạn AZF nhằm mục đích xác định nam giới có bị vô sinh, do đột biến xóa đoạn vùng AZF trên nhiễm sắc thể Y hay không. Nếu có những bất thường về cấu trúc và số lượng trong nhiễm sắc thể, nam giới rất dễ mắc phải trường hợp số lượng tinh trùng ít, hoặc có thể bị vô tinh gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và dẫn đến việc khó có con.

Đây là phương pháp xét nghiệm vô sinh nam giúp xác định những nguồn căn phức tạp gây cản trở đến khả năng sản xuất tinh trùng cũng như các vấn đề sinh sản của nam giới. Xét nghiệm AZF là phương pháp quan trọng giúp xác định những nguyên nhân gây vô sinh cho nam.

Xét nghiệm AZF xác định được những bệnh lý phức tạp gây vô sinh ở nam

Xét nghiệm AZF xác định được những bệnh lý phức tạp gây vô sinh ở nam

4. Xét nghiệm Karyotype

Xét nghiệm Karyotype nhằm xác định các rối loạn di truyền gây nên những dị tật về số lượng, cũng như bất thường về cấu trúc trong nhiễm sắc thể. Đó chính là một trong những nguyên do gây ra vô sinh. Xét nghiệm này thường được áp dụng cho cả các cặp vợ chồng mắc vô sinh - hiếm muộn đã từng có tiền sử bị sảy thai trên 2 lần và khó có con trở lại.

Đối với nam giới khi thực hiện phương pháp xét nghiệm này, có thể phát hiện ra hội chứng Klinefelter - dư một nhiễm sắc thể giới tính X. Đây là một biểu hiện rối loạn nhiễm sắc thể ở nam nhưng rất hiếm gặp, hội chứng này khiến bộ phận sinh sản của nam có kích cỡ bất thường và gây cản trở cho quá trình sinh tinh.

Xét nghiệm vô sinh nam là điều cần thiết và quan trọng với những ai đang khao khát làm cha

Xét nghiệm vô sinh nam là điều cần thiết và quan trọng với những ai đang khao khát làm cha

5. Tại sao nên làm xét nghiệm vô sinh nam tại MEDLATEC

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở để quý khách có thể tham khảo lựa chọn để thăm khám và xét nghiệm vô sinh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở đảm bảo uy tín và chất lượng, với tiêu chí đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. 

Nếu bạn còn lăn tăn khi sử dụng các dịch vụ chữa bệnh tại MEDLATEC nói chung và các gói xét nghiệm vô sinh nam nói riêng. Chúng tôi, sẽ điểm qua một vài ưu điểm tại MEDLATEC để bạn có một cái nhìn khách quan hơn và cảm thấy an tâm khi đến thăm khám tại bệnh viện:

-  Nhân viên cùng các y, bác sĩ tại đây luôn nhiệt tình, ân cần và chu đáo. Tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân khi đến thăm khám tại bệnh viện.

-  Luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp các thắc mắc cũng như hỗ trợ các thủ tục khi khách hàng sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC.

- Trang thiết bị hiện đại và tiên tiến, đối với các xét nghiệm cho nam được đầu tư phòng lấy mẫu riêng biệt, kín đáo, sạch sẽ tạo cảm giác riêng tư và thoải mái.

- Thời gian làm việc tất cả các ngày trong tuần, bao gồm thứ 7 và chủ nhật giúp khách hàng sắp xếp thời gian đến thăm khám dễ dàng hơn.

-  Chi phí và giá cả dịch vụ hợp lý với từng gói xét nghiệm tại MEDLATEC.

-  Lấy kết quả sau khi xét nghiệm nhanh chóng trong vòng từ 1,5 giờ đến 2 giờ sau.

-  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống labo phục vụ cho quá trình làm xét nghiệm hoàn toàn được tự động hóa.

Với những ưu điểm trên, MEDLATEC sẽ là một lựa chọn không nên bỏ qua, nếu bạn muốn tìm một địa chỉ uy tín để làm các xét nghiệm vô sinh nam. MEDLATEC có đội ngũ luôn thường trực trên hotline 1900 565656 sẵn sàng tư vấn và giải đáp các vấn đề của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn đang triển dịch vụ bảo lãnh viện phí 24/7 từ 7h-18h tất cả các ngày trong tuần với các bệnh nhân sử dụng bảo hiểm tại các công ty sau:

1. Bảo hiểm Bảo Việt

2. Bảo hiểm dầu khí PVI

3. Công ty Insmart

4. Bảo hiểm Vietinbank (VBI)

5. Bảo hiểm nhân thọ Manulife

6. Bảo hiểm bưu điện PTI

7. Bảo hiểm BIDV (BIC)

8. Bảo hiểm Bảo Minh

9. Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC)

10. Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life,...vv

MEDLATEC đang triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.