Tin tức

Các tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm và phương pháp điều trị

Ngày 06/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất tinh sớm khiến rất nhiều nam giới e ngại, tự ti, né tránh quan hệ tình dục gây rạn nứt hạnh phúc lứa đôi. Trong thăm khám chẩn đoán tình trạng bệnh, bác sĩ thường sử dụng các tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm dưới đây và từ đó đưa ra biện pháp can thiệp, điều trị phù hợp.

1. Xuất tinh sớm và các mức độ đánh giá

Thời gian quan hệ và xuất tinh phù hợp không những giúp cả hai thỏa mãn mà còn đảm bảo hiệu quả thụ thai cao nhất. Nhưng vì nguyên nhân nào đó, nam giới xuất tinh ngắn hơn 1 phút quan hệ (tính từ khi đưa dương vật vào âm đạo) gọi là tình trạng xuất tinh sớm. 

tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm khiến nhiều nam giới tự ti

Đây không phải là tình trạng hiếm gặp ở nam giới, song khá nhiều người e ngại khi đề cập tới vấn đề nhạy cảm này. Điều này càng khiến nam giới bị xuất tinh sớm gặp áp lực tinh thần lớn hơn, e ngại khi tìm bạn đời hoặc né tránh quan hệ với bạn đời. Bệnh kéo dài không được điều trị dễ dẫn đến giảm ham muốn tình dục, hiếm muộn, rối loạn cương dương,...

Từ đặc điểm triệu chứng và nguyên nhân, xuất tinh sớm gồm 2 thể:

  • Xuất tinh sớm nguyên phát: Tình trạng không kiểm soát được thời gian xuất tinh này xảy ra từ lần quan hệ tình dục đầu tiên, có thể là thủ dâm đầu tiên và tiếp tục diễn ra ở các lần sau đó. Thời gian xuất tinh kéo dài ngắn hoặc hoặc dao động quanh 1 phút.

  • Xuất tinh sớm thứ phát: Nam giới bị xuất tinh sớm xảy ra đột ngột hoặc từ từ khi thời gian xuất tinh gần ngắn hơn, trước đó họ có cuộc sống quan hệ bình thường. Đa phần xuất tinh sớm thứ phát thì thời gian xuất tinh không ngắn như nguyên phát. Đối tượng bị bệnh thường là đàn ông đã có gia đình, có tuổi.

Tiêu chí đánh giá giúp nam giới và bác sĩ kiểm tra mức độ nghiêm trọng của xuất tinh sớm

Tiêu chí đánh giá giúp nam giới và bác sĩ kiểm tra mức độ nghiêm trọng của xuất tinh sớm

Để đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng này cũng như lựa chọn phương pháp điều trị khắc phục phù hợp, bác sĩ cần đánh giá các mức độ xuất tinh sớm. Tiêu chí đánh giá là thời gian xuất tinh như sau:

  • Xuất tinh sớm mức độ nhẹ: Thời gian xuất tinh kể từ khi dương vật thâm nhập vào âm đạo kéo dài khoảng dưới 3 phút, nam giới và bạn tình chưa đạt được cực khoái.

  • Xuất tinh sớm mức độ vừa: Thời gian xuất tinh chỉ từ 15 - 30 giây.

  • Xuất tinh sớm mức độ nặng: thời gian xuất tinh dưới 15 giây hoặc nam giới chưa đưa dương vật vào âm đạo đã xuất tinh.

Xuất tinh sớm mức độ càng nặng thì điều trị càng khó khăn, song còn dựa vào chẩn đoán nguyên nhân và khả năng đáp ứng điều trị của nam giới.

2. Tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm

Để có đánh giá chung về mức độ và tình trạng xuất tinh sớm, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã đưa ra tiêu chí hiện đang được sử dụng rộng rãi trong y học. Các yếu tố đánh giá gồm:

Tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm thường thực hiện khi khám nam khoa

Tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm thường thực hiện khi khám nam khoa

  • Thời gian xảy ra: từ khi triệu chứng xuất tinh sớm bắt đầu và kéo dài ít nhất 6 tháng.

  • Tỉ lệ xuất tinh trong vòng 1 phút sau khi dương vật được đưa vào âm đạo chiếm từ 75 - 100% các lần quan hệ tình dục.

  • Tình trạng xuất tinh sớm gây ra căng thẳng, lo lắng cho người bệnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đánh giá tình trạng xuất tinh sớm ở bệnh nhân thông qua 1 số bảng đánh giá, trong đó được dùng phổ biến nhất là bảng PEDT. Bảng PEDT sử dụng 5 câu hỏi đánh giá theo thang điểm từ 0 - 4 như sau:

Câu hỏi 1: Khi quan hệ tình dục, nam giới trì hoãn việc xuất tinh dễ hay khó, mức độ dễ và khó như thế nào? (Đánh giá từ dễ đến khó từ 0 - 4 điểm).

Câu hỏi 2: Trong vòng 6 tháng gần đây, khi quan hệ tình dục, số lần nam giới bị xuất tinh sớm và nhiều hay ít, mức độ xuất tinh sớm như thế nào (Đánh giá mức độ xuất tinh sớm theo thang điểm từ 0 - 4).

Câu hỏi 3: Bạn có thấy thất vọng khi bị xuất tinh trong thời gian trước khi mong muốn không? (Đánh giá từ 0 - 4 điểm).

Câu hỏi 4: Có bao giờ khi quan hệ tình dục, dù rất ít kích thích nhưng nam giới vẫn bị xuất tinh không? (Đánh giá từ 0 - 4 điểm).

Câu hỏi 5: Bạn có lo lắng về thời gian xuất tinh của bản thân khiến cho vợ hoặc bạn gái cảm thấy không thỏa mãn hay không? Đánh giá từ 0 - 4 điểm theo mức độ nặng dần.

Điểm đánh giá càng cao, nguy cơ và tình trạng xuất tinh sớm càng nghiêm trọng

Điểm đánh giá càng cao, nguy cơ và tình trạng xuất tinh sớm càng nghiêm trọng

Dựa trên tổng điểm của cả 5 câu hỏi đánh giá, bạn có thể đánh giá sơ bộ về tình trạng xuất tinh sớm của bản thân. Vì thế hãy thành thực trả lời những câu hỏi này.

  • Nếu tổng điểm của 5 câu nhỏ hơn 8, bạn không có tình trạng xuất tinh sớm.

  • Nếu tổng điểm của 5 câu hỏi từ 9 - 10 điểm: Bạn đang có nguy cơ bị xuất tinh sớm song tình trạng này không quá đáng báo động.

  • Nếu tổng điểm của 5 câu hỏi trên 1 điểm, bạn đang bị xuất tinh sớm.

Việc đánh giá chính xác dựa trên các tiêu chí này, bác sĩ và nam giới sẽ cùng nhìn nhận vấn đề đúng đắn hơn.

3. Xuất tinh sớm có chữa khỏi được không?

Thực tế, đa phần tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới không phải là bệnh lý, đây chỉ là tình trạng thứ phát bắt nguồn từ nguyên nhân tâm lý, bệnh lý, vấn đề sức khỏe khác. Đa phần khi xác định được nguyên nhân và khắc phục, bệnh sẽ được cải thiện.

Hơn nữa, nhiều nam giới đi khám và được hướng dẫn bác sĩ có thể tự chữa trị, cải thiện tình trạng xuất tinh sớm ngay tại nhà một cách đơn giản. Điều quan trọng là cần được cải thiện, chữa trị sớm, không để tình trạng bệnh kéo dài ngày càng nặng hơn và ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục của bản thân người bệnh và bạn đời.

Xuất tinh sớm có thể chữa trị khỏi nếu điều trị đúng nguyên nhân

Xuất tinh sớm có thể chữa trị khỏi nếu điều trị đúng nguyên nhân

Hi vọng với tiêu chí đánh giá xuất tinh sớm cũng như các thông tin bệnh lý trên đây, nam giới có thể tự kiểm tra tình trạng sức khỏe tình dục của mình. Nếu đang gặp vấn đề, đừng ngại trao đổi với chuyên gia Nam khoa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ, thăm khám tận tình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.