Tin tức

Các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thường gặp nhất

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm vắc xin Covid-19 giúp hệ miễn dịch cơ thể có thể nhận biết virus và hình thành kháng thể kháng bệnh trong cơ thể. Giống như nhiều loại vắc xin khác, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 với mức độ khác nhau. Vậy mức độ nào là bình thường, khi nào cần cấp cứu? 

1. Có các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có bình thường không?

Nhiều người cho rằng, triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là dấu hiệu bất thường cần đặc biệt theo dõi và đến bệnh viện kiểm tra, tránh gặp phải biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Thực tế, các chuyên gia cho biết triệu chứng sau tiêm vắc xin Covid-19 là rất bình thường và thường gặp, đặc điểm triệu chứng ở mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, hệ miễn dịch cũng như loại vắc xin sử dụng.

Sau tiêm vắc xin Covid-19 có thể gặp nhiều triệu chứng sức khỏe

Sau tiêm vắc xin Covid-19 có thể gặp nhiều triệu chứng sức khỏe

Theo các kết quả thống kê và nghiên cứu lâm sàng, hầu hết triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 đều ở mức độ nhẹ đến trung bình, có thể cải thiện bằng nghỉ ngơi, ăn uống và có thể dùng đến thuốc làm giảm triệu chứng không kê đơn.

Các loại vắc xin Covid-19 hiện nay được cấp phép sử dụng ở Việt Nam đều đã trải qua quy trình kiểm duyệt kỹ lưỡng, đảm bảo tính an toàn cũng như hiệu lực trong việc giúp hệ miễn dịch nhận biết kháng nguyên virus Corona và tự sản xuất kháng thể miễn dịch chủ động. Dù được nghiên cứu chứng minh là an toàn nhưng người tiêm vẫn ít nhiều gặp phải phản ứng sau tiêm. 

Triệu chứng sau tiêm vắc xin cho thấy hệ miễn dịch đang tương tác hoạt động

Triệu chứng sau tiêm vắc xin cho thấy hệ miễn dịch đang tương tác hoạt động

Các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cho thấy hệ miễn dịch đã được kích thích thực hiện phản ứng miễn dịch, nhận diện mục tiêu, xuất kháng thể tiêu diệt virus. Sau đó, khi cơ thể đã đạt đến trạng thái miễn dịch tốt, khi tiếp xúc với virus Corona cũng dễ dàng tiêu diệt hơn, rút ngắn thời gian bệnh tiến triển và triệu chứng.

Bên cạnh đó, việc theo dõi các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là rất quan trọng, giúp giúp phát hiện sớm các trường hợp phản ứng nghiêm trọng cần can thiệp cấp cứu.

2. Cần làm gì khi gặp triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19?

Triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 rất phổ biến, hầu hết ai  cũng gặp phải ở các mức độ khác nhau. Dựa trên triệu chứng và mức độ triệu chứng, bệnh nhân có thể chỉ cần nghỉ ngơi theo dõi hoặc cần sớm tới bệnh viện cấp cứu.

2.1. Tác dụng phụ sớm thường gặp sau tiêm vắc xin Covid-19

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hầu hết các vắc xin Covid-19 hiện nay đều có tác dụng sau khi tiêm từ nhẹ đến trung bình. Hầu hết các triệu chứng này sẽ tự hết trong vài ngày song người bệnh cần lưu ý nghỉ ngơi và theo dõi.

Thân nhiệt tăng là triệu chứng thường gặp sau tiêm vắc xin

Thân nhiệt tăng là triệu chứng thường gặp sau tiêm vắc xin

Nhóm phản ứng phụ rất thường gặp (>10% tổng số trường hợp) là:

  • Phản ứng phụ tại vị trí tiêm bao gồm: Đau, tăng cảm giác đau, đỏ, ngứa, sưng tại khu vực quanh mũi tiêm, nóng người,...

  • Phản ứng phụ toàn thân: mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, đau khớp hoặc đau cơ, cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, ớn lạnh hoặc nhiệt độ cơ thể không cố định.

  • Triệu chứng phụ ít gặp: Số từ 38 độ C trở lên, triệu chứng khác nặng, đặc biệt có thể dẫn đến phản vệ nặng nếu can thiệp chậm trễ.

Triệu chứng gặp sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có thể xuất hiện sớm ngay sau tiêm trong vòng 30 phút hoặc muộn hơn. Trường hợp có triệu chứng nặng, xuất hiện sớm ngay tại điểm tiêm chủng sẽ được chăm sóc và điều trị tích cực. Thông thường các dấu hiệu này sẽ xuất hiện trong vòng 48h sau khi tiêm và giảm dần, nếu triệu chứng kéo dài và trở nên nghiêm trọng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

2.3. Tác dụng phụ kéo dài sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Những triệu chứng sau có thể kéo dài vài ngày hoặc lâu hơn sau khi tiêm vắc xin Covid-19 bao gồm:

Sốt

Sốt do tiêm vắc xin Covid-19 thường dưới 38 độ C và khỏi sớm sau tối đa 1 – 2 ngày, song cũng có nhiều người bị sốt cao trên 38 độ C và kéo dài. Các trường hợp này cần theo dõi sát sao, nếu không đáp ứng với thuốc hạ sốt thông thường cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để can thiệp.

Cần lưu ý trường hợp sốt cao kéo dài sau tiêm vắc xin

Cần lưu ý trường hợp sốt cao kéo dài sau tiêm vắc xin

Phản ứng tại chỗ tiêm

Đau nhức nhẹ là phản ứng tại chỗ thường gặp, ngoài ra có các triệu chứng khác có thể kéo dài hơn như: sưng, chai cứng tại chỗ tiêm, đỏ, đau,...

Triệu chứng đau khớp

Đau khớp do tiêm vắc xin Covid-19 thường tự khỏi và không kéo dài, nhưng nếu kết hợp với bệnh lý hoặc đau khớp nghiêm trọng sẽ cần can thiệp y tế.

Hội chứng não và màng não cấp

Hội chứng này gây xuất hiện những cơn kịch phát não, rối loạn ý thức kéo dài từ một đến vài ngày, bệnh nhân cũng cần đi khám bác sĩ để can thiệp điều trị.

3. Lưu ý triệu chứng sốc phản vệ sau tiêm vắc xin Covid-19

Bất cứ ai cũng có thể gặp phải phản ứng phản vệ sau khi tiêm vắc xin, tuy nhiên tỉ lệ này rất thấp và thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng, dị ứng với thành phần trong vắc xin,... Sốc phản vệ có thể rất nghiêm trọng, diễn biến nhanh gây nguy hiểm nên người bệnh cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. 

Dưới đây là các dấu hiệu của sốc phản vệ:

  • Nổi mề đay, phù mạch nhanh.

  • Rối loạn ý thức.

  • Đau bụng hoặc nôn không kiểm soát.

  • Khó thở, tức ngực, thở rít.

  • Tụt huyết áp, ngất.

Nhận biết và cấp cứu nhanh sốc phản vệ sau tiêm vắc xin

Nhận biết và cấp cứu nhanh sốc phản vệ sau tiêm vắc xin

Tiêm vắc xin Covid-19 với người có cơ địa dị ứng, người mắc bệnh cấp tính, người suy giảm miễn dịch,... có nguy cơ gây sốc phản vệ cao. Do vậy cần tiêm chủng tại cơ sở y tế có đủ điều kiện cấp cứu sốc phản vệ, xử lý nhanh trong các trường hợp này.

Các triệu chứng sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là phổ biến, tuy nhiên biến chứng nghiêm trọng rất hiếm gặp trong khi lợi ích mà vắc xin mang lại vô cùng to lớn. Vì vậy, mỗi người dân cần chủ động tiêm phòng Covid theo hướng dẫn của địa phương để có được miễn dịch tự bảo vệ mình cũng như góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.