Tin tức

Các triệu chứng viêm bàng quang bạn không thể bỏ qua

Ngày 15/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, tỉ lệ người mắc bệnh viêm bàng quang có dấu hiệu gia tăng nhanh, căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Để phát hiện và điều trị bệnh sớm, chúng ta không thể bỏ qua việc tìm hiểu triệu chứng viêm bàng quang phổ biến nhất. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo tình trạng sức khỏe.

1. Bệnh viêm bàng quang là gì?

Bệnh viêm bàng quang là một dạng bệnh nhiễm trùng cấp tính khá nghiêm trọng. Trong đó, tác nhân chính gây bệnh là một số loại vi khuẩn ở bàng quang gây ra. Đó là lý do vì sao căn bệnh này còn được biết đến là bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

triệu chứng viêm bàng quang

Viêm bàng quang là bệnh nhiễm trùng cấp tính thường gặp

Nhiều người thắc mắc rằng bệnh viêm bàng quang có nguy cơ hiểm không? Trên thực tế, nếu bạn sớm phát hiện và điều trị, bệnh có thể được kiểm soát tốt, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng có thể diễn biến phức tạp khi bệnh nhân không tích cực điều trị. Thậm chí, tình trạng nhiễm trùng có thể lan tới thận. 

Tốt nhất, chúng ta nên nắm được một số triệu chứng viêm bàng quang thường gặp để phát hiện bệnh kịp thời.

2. Bệnh viêm bàng quang hình thành do nguyên nhân nào?

Mọi người không chỉ quan tâm tới vấn đề bệnh viêm bàng quang là gì, chúng ta cũng muốn tìm hiểu kĩ hơn về những nguyên nhân chính hình thành bệnh.

2.1. Do sự tấn công của vi khuẩn

Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn trong bàng quang là nguyên nhân chính gây bệnh. Đặc biệt, chúng ta không thể không nhắc tới vi khuẩn E.coli, tụ cầu vàng hoặc trực khuẩn mủ xanh,… 

Chúng có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh là do sức đề kháng của người bệnh có dấu hiệu suy giảm. Ngoài ra, khi niệu đạo tổn thương, các loại vi khuẩn gây bệnh cũng dễ dàng đe dọa tới sức khỏe của chúng ta.

2.2. Do một số nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, căn bệnh này có thể xuất hiện cho nhiều nguyên nhân khác, mọi người nên chú ý và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì? 

Các hóa chất không đảm bảo chất lượng có thể là nguyên nhân gây viêm bàng quang

Các hóa chất không đảm bảo chất lượng có thể là nguyên nhân gây viêm bàng quang

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng viêm bàng quang như một phản ứng của các loại thuốc. Nếu có các phản ứng với thuốc trong điều trị hóa trị, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để theo dõi chính xác tình trạng. Trong đó, thuốc có chứa cyclophosphamide hoặc ifosfamide là loại có nguy cơ gây bệnh viêm bàng quang khá cao.

Nếu tiếp xúc quá nhiều với hóa chất, bạn có thể đối mặt với tình trạng viêm bàng quang. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên để niệu đạo tiếp xúc nhiều với xà phòng tạo bọt. Khi lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc thuốc diệt tinh trùng, mọi người hãy kiểm tra thành phẩm và đảm bảo chất lượng của các sản phẩm.

Nếu đặt ống thông tiểu thường xuyên, niệu đạo của bạn cũng có thể bị viêm nhiễm. Chính vì thế, đừng chủ quan khi thực hiện thao tác trên bạn nhé! Cuối cùng, căn bệnh này có thể là một biến chứng của các loại bệnh khác, ví dụ như: sỏi thận hoặc đái tháo đường.

3. Các triệu chứng viêm bàng quang thường gặp

Nếu muốn kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, chúng ta cần nắm được những triệu chứng viêm bàng quang thường gặp. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám, kiểm tra ngay.

Bạn nên nắm được các triệu chứng viêm bàng quang phổ biến

Bạn nên nắm được các triệu chứng viêm bàng quang phổ biến

Đầu tiên, người bệnh đi tiểu tiện với tần suất nhiều hơn so với bình thường, đặc biệt, mỗi lần họ chỉ đi tiểu ra một chút. Điều này khiến bệnh nhân khá khó chịu, không thể tập trung vào sinh hoạt và làm việc. Một số người có thể đi tiểu ra máu hoặc mùi khá hôi, thậm chí cảm thấy nóng rát mỗi lần đi tiểu tiện. Những triệu chứng trên ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tinh thần của họ.

Bên cạnh đó, các dấu hiệu đi kèm như đau bụng dưới hoặc đau lưng hoặc sốt nhẹ, sốt cảm giác gai rét cũng thường xuyên xuất hiện. Nhiều bạn chủ quan nghĩ rằng hiện tượng này là do bạn mệt mỏi, làm việc quá sức. Dần dần, khi bệnh phát triển nghiêm trọng hơn, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Đối với trẻ em, khi mắc bệnh viêm bàng quang, bé có biểu hiện là tè dầm vào ban ngày. Hiện tượng trên có thể xuất hiện nhiều lần trong một tuần khiến trẻ tự ti và ngại với bạn bè, mọi người xung quanh.

4. Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm bàng quang

Vậy bệnh viêm bàng quang có nguy hiểm không, những biến chứng thường gặp của bệnh là gì? Khi không được kiểm soát kịp thời, các biến chứng bệnh nhân phải đối mặt khá nghiêm trọng.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất đó là tình trạng nhiễm trùng thận. Tình trạng này khiến cho chức năng của thận suy giảm đáng kể, thậm chí nhiều người đối mặt với nguy cơ hỏng thận do không phát hiện kịp thời. Nếu bạn bỏ qua các triệu chứng viêm bàng quang, tình trạng suy thận tiến triển tương đối nhanh chóng.

Khá nhiều bệnh nhân đi tiểu ra máu do bệnh viêm bàng quang phát triển nhanh mà không được kiểm soát, theo dõi từ sớm. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được kiểm soát nếu bạn tập trung điều trị theo hướng dẫn, phác đồ của các bác sĩ.

Suy thận là biến chứng nghiêm trọng bệnh nhân có thể gặp phải

Suy thận là biến chứng nghiêm trọng bệnh nhân có thể gặp phải

5. Một số thói quen sinh hoạt phù hợp với bệnh nhân viêm bàng quang

Không thể phủ nhận rằng bệnh viêm bàng quang gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Nếu bệnh nhân chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát phần nào.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân đó là tăng cường uống nước, bởi vì chất lỏng có khả năng kích thích bàng quang khá tốt. Điều này đem lại nhiều lợi ích đối với bàng quang của người bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng rượu, bia hoặc cà phê nhé! Những sản phẩm này có thể tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe.

Các triệu chứng viêm bàng quang khá khó chịu, để thư giãn, bạn nên dành thời gian tắm bồn nước ấm, ngâm mình khoảng 10 - 15 phút. Chúng ta có thể thực hiện 1 - 2 lần mỗi tuần, hình thức này vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp bạn thoải mái tinh thần.

Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng dưới do áp lực của bàng quang, hãy sử dụng một miếng đệm nóng nhé! Cảm giác đau đớn, khó chịu sẽ vơi đi phần nào, chúng ta thoải mái vận động và làm việc.

Mọi người nên uống thật nhiều nước mỗi ngày

Mọi người nên uống thật nhiều nước mỗi ngày

Như vậy, các triệu chứng viêm bàng quang rất dễ nhầm lẫn, bạn nên chú ý theo dõi tình hình sức khỏe để điều trị kịp thời. Nếu chữa trị theo phác đồ phù hợp, bệnh sẽ được kiểm soát phần nào, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Mọi người đừng chủ quan trước những vấn đề có liên quan tới bàng quang nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.