Tin tức

Các triệu chứng viêm xoang nặng cần sớm nhận biết

Ngày 08/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay và đang có xu hướng trẻ hóa do tác nhân từ môi trường, thời tiết, lối sống,… Thông thường, các triệu chứng của viêm xoang thường ít gây nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh cần cẩn thận khi bị sốt cao, đau đầu dữ dội,… Bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn những triệu chứng viêm xoang nặng thường gặp nhất để từ đó người bệnh có hướng xử lý kịp thời.

1. Những điều cần biết về bệnh viêm xoang

Viêm xoang hay còn gọi với cái tên khác là viêm mũi xoang, là tình trạng vùng niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm, phù nề dẫn đến tăng tiết nhầy và tắc nghẽn. Bệnh lý này gồm 2 loại là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Bệnh diễn biến trong khoảng thời gian ngắn, thường dưới 4 tuần sau đó khỏi thì được gọi là viêm xoang cấp tính. Ngược lại, nếu bệnh không được điều trị kịp thời, đúng cách, dẫn đến diễn biến phức tạp, kéo dài trên 3 tháng được gọi là viêm xoang mạn tính. 

  Viêm xoang là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay và mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh

Viêm xoang là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay và mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh

Nguyên nhân dẫn tới viêm xoang

Theo các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm xoang. Tuy nhiên, nguyên nhân thường gặp nhất là bắt nguồn từ sự lây nhiễm virus, vi khuẩn làm tế bào lông ở lớp niêm mạc bị tổn thương, gây nên tình trạng viêm mũi xoang cấp tính. Bên cạnh đó, yếu tố thay đổi thời tiết dẫn đến dị ứng mũi, phấn hoa, sinh sống và làm việc trong điều kiện môi trường ô nhiễm,… cũng là những nhân tố góp phần làm gia tăng khả năng mắc bệnh viêm xoang. 

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm xoang

Trước khi tìm hiểu về các triệu chứng viêm xoang nặng, chúng ta hãy cùng điểm qua những triệu chứng thông thường mà viêm xoang để lại, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Người bệnh mắc phải bệnh lý này thường bắt đầu bằng việc hắt hơi, sổ mũi giống như cảm cúm thông thường. Sau vài ngày, sự nghẹt mũi và chảy nước mũi xuất hiện, dịch tiết có thể màu trong hay màu xanh. Lúc này, mũi của bạn sẽ cảm thấy khó chịu, khó thở và mệt mỏi. 

2. Những triệu chứng viêm xoang nặng

Viêm xoang đang là một trong số những bệnh lý tương đối phổ biến hiện nay và được đánh giá là ít gây nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, sự chuyển biến theo chiều hướng xấu vẫn có khả năng xảy ra, báo hiệu tình trạng viêm xoang đang trở nặng. Việc nắm bắt được những triệu chứng viêm xoang nặng là điều rất cần thiết, bởi người bệnh sẽ chủ động hơn trong việc thăm khám, từ đó có hướng điều trị kịp thời. 

Tình trạng sốt cao và kéo dài

Trong số tất cả những triệu chứng của viêm xoang thì sốt chắc hẳn là triệu chứng phổ biến nhất, đặc biệt là đối với bệnh nhân viêm xoang cấp tính. Đa số các trường hợp sốt do viêm xoang đều dừng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Số ít bệnh nhân có biểu hiện sốt cao trên 39 độ C chứng tỏ tình trạng viêm xoang đã diễn biến nghiêm trọng hơn, cần có sự can thiệp kịp thời để tránh sự lây lan ra cơ quan khác. 

Trên thực tế cho thấy vẫn tồn tại một số trường hợp người mắc viêm xoang không sốt cao, tuy nhiên cơn sốt lại kéo dài liên tục từ 3-4 ngày, đây cũng là một trong những tín hiệu xấu cho sức khỏe của bạn. 

Những cơn sốt sẽ xảy ra khi bạn mắc phải bệnh lý viêm xoang, tuy nhiên hãy thận trọng khi nhận thấy tình trạng sốt cao xuất hiện và kéo dài

Những cơn sốt sẽ xảy ra khi bạn mắc phải bệnh lý viêm xoang, tuy nhiên hãy thận trọng khi nhận thấy tình trạng sốt cao xuất hiện và kéo dài

Suy giảm thị lực

Đây được đánh giá là một trong số những triệu chứng viêm xoang nặng mà người bệnh cần hết sức chú ý. Tình trạng thị lực bị suy giảm thường xảy ra đối với những bệnh nhân bị viêm xoang sàng. Triệu chứng này xuất hiện là bởi có sự liên quan giải phẫu của xoang sàng với các dây thần kinh thị giác. Sự suy giảm thị lực này sẽ không xảy ra một cách bất chợt mà sẽ từ từ đối với viêm xoang mạn tính. 

Ngược lại, người bệnh sẽ có thể bị mù lòa một cách nhanh chóng đối với tình trạng viêm cấp tính. Người không may bị viêm xoang, đặc biệt là viêm xoang ở mức độ nặng không nên chủ quan, lơ là với chính sức khỏe của bản thân. Nếu nhận thấy có sự bất thường về thị lực, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý. 

 Một trong những triệu chứng viêm xoang nặng là sự suy giảm thị lực

Một trong những triệu chứng viêm xoang nặng là sự suy giảm thị lực

Những cơn đau đầu kéo dài 

Sự xuất hiện của những cơn đau đầu dữ dội, kéo dài cho thấy bệnh lý viêm xoang của bạn đang ở mức độ nặng, bởi lúc này đã có sự tích lũy quá nhiều dịch viêm, làm tăng áp lực trong xoang mũi. 

Với trường hợp viêm xoang cấp tính, tình trạng đau đầu chỉ diễn biến ở mức độ nhẹ hoặc vừa phải, ít khi đau dữ dội. Do đó, khi xuất hiện những cơn đau dữ dội và có xu hướng kéo dài chứng tỏ bệnh viêm xoang của bạn đang tiến triển theo hướng xấu đi và bạn cần được thăm khám, theo dõi sức khỏe kịp thời. 

Tình trạng đau đầu dữ dội và có thể kéo dài cho thấy bệnh lý viêm xoang của bạn đang có xu hướng trở nặngTình trạng đau đầu dữ dội và có thể kéo dài cho thấy bệnh lý viêm xoang của bạn đang có xu hướng trở nặng

Vùng mặt bị sưng nề

Ngoài những triệu chứng viêm xoang nặng kể trên thì sưng nề vùng mặt cũng là lời cảnh báo cho tình trạng sức khỏe của người mắc bệnh lý viêm xoang. Sự sưng nề vùng mặt cho thấy tình trạng viêm xoang đã lan rộng từ trong lòng xoang ra đến các mô xung quanh. Triệu chứng này không chỉ gây cảm giác khó chịu, nặng mặt mà còn là nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng khác.

Với những chia sẻ của chúng tôi về các triệu chứng viêm xoang nặng trên đây, hy vọng sẽ phần nào giúp ích được cho quý bạn đọc trong việc nhận biết tình trạng bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời. Để được chẩn đoán đúng giai đoạn của bệnh viêm xoang, bạn có thể thực hiện thăm khám tại chuyên Khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Chuyên khoa hội tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm. Cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, tân tiến như: dàn máy nội soi, máy chụp MRI, X-quang,... Tất cả sẽ mang lại cho người bệnh những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị tốt nhất. Hãy liên hệ cho chúng tôi qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hướng dẫn và đặt lịch hẹn khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.