Tin tức

Các xét nghiệm Lupus ban đỏ giúp chẩn đoán bệnh

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lupus ban đỏ là một trong những căn bệnh tự miễn nguy hiểm gây tổn thương ở nhiều hệ cơ quan, nhưng lại ít người biết đến, do đó thường được chẩn đoán và điều trị muộn. Xét nghiệm Lupus ban đỏ hiện nay là phương pháp để chẩn đoán cũng như theo dõi bệnh hiệu quả.

1. Tìm hiểu về căn bệnh Lupus ban đỏ

Trước khi tìm hiểu về các xét nghiệm Lupus ban đỏ hệ thống hiện nay thì bạn nên biết căn bệnh này là gì? Dấu hiệu nhận biết? Mức độ nguy hiểm như thế nào?

Căn bệnh Lupus ban đỏ là như thế nào?

Lupus ban đỏ là tên gọi của một bệnh tự miễn xảy ra khi cơ thể sinh ra một loại kháng thể chống lại chính các thành phần của cơ thể mình, gọi là tự kháng thể. Trong cơ thể người bệnh lại có các thành phần là kháng nguyên, khi tự kháng thể kết hợp với kháng nguyên sẽ tạo nên phức hợp miễn dịch. Phức hợp miễn dịch này nếu lắng đọng ở cơ quan nào sẽ gây tổn thương ở cơ quan đó.

Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Hiện nay, chưa có câu trả lời chính xác về nguyên nhân dẫn đến bệnh Lupus ban đỏ. Hơn nữa, y học vẫn chưa tìm được phương pháp để điều trị triệt để căn bệnh này. Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Có nhiều dạng Lupus ban đỏ, bao gồm:

  • Lupus ban đỏ dạng đĩa.

  • Lupus ban đỏ hệ thống (phổ biến nhất).

  • Lupus do thuốc.

  • Lupus sơ sinh.

Dấu hiệu nhận biết

Triệu chứng của bệnh Lupus rất đa dạng và mơ hồ, tùy mức độ bệnh lý, cơ quan bị tổn thương đối với từng trường hợp mà các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ sau nhiều tháng, nhiều năm. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các xét nghiệm Lupus ban đỏ để chẩn đoán khẳng định bệnh thì nếu xuất hiện những biểu hiện dưới đây, bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra.

  • Phát ban đỏ có hình cánh bướm ở mũi và má. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm trầm trọng ban hình cánh bướm. Ngoài ra, còn có ban dạng đĩa.

  • Sốt kéo dài không rõ nguyên nhân.

  • Loét miệng cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lupus. Loét miệng do lupus thường không đau, những vết loét thường tập trung ở vòm miệng.

  • Đau nhức các khớp, nhất là ở các vị trí như vai gáy, cổ tay, cổ chân,...

  • Rụng tóc và xuất hiện những vết hói đầu, đôi khi còn xảy ra tình trạng nổi ban đỏ trên đầu.

  • Tê ngón tay, ngón chân, nhiều bệnh nhân còn bị cứng tay chân mỗi khi thức dậy hoặc khó khăn trong việc cử động.

  • Đau tức ngực, khó thở có thể xảy ra nếu bệnh nhân Lupus bệnh bị viêm màng phổi, tràn dịch phổi,...

  • Thiếu máu: người bệnh có dấu hiệu da niêm xanh xao, chóng mặt, mệt mỏi.

Tùy mức độ tổn thương của  Lupus ban đỏ mà biểu hiện sẽ có sự khác nhau

Tùy mức độ tổn thương của Lupus ban đỏ mà biểu hiện sẽ có sự khác nhau

Mức độ nguy hiểm của bệnh Lupus ban đỏ?

Lupus ban đỏ có diễn biến phức tạp và khả năng nặng hơn qua từng đợt cấp. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và kiểm soát bệnh đúng cách thì sẽ có nguy cơ tổn thương hầu hết các cơ quan, thậm chí là tử vong.

Lupus ban đỏ giai đoạn nặng có thể làm tổn thương nội tạng bao gồm tim, thận, phổi, hệ thần kinh và hệ tạo máu. Bên cạnh đó, tùy vào từng trường hợp, bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng khác do các loại thuốc ức chế miễn dịch.

2. Các xét nghiệm Lupus ban đỏ

Xét nghiệm là phương pháp tối ưu hiện nay, có giá trị cao đối với chẩn đoán khẳng định bệnh Lupus ban đỏ. Để chẩn đoán cũng như theo dõi, kiểm soát Lupus ban đỏ, người bệnh có thể được thực hiện các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm là phương pháp tối ưu hiện nay được áp dụng với bệnh nhân Lupus

Xét nghiệm là phương pháp tối ưu hiện nay được áp dụng với bệnh nhân Lupus

Xét nghiệm ANA - kháng thể kháng nhân

Đây là một trong những xét nghiệm đầu tay được thực hiện với hầu hết bệnh nhân. Mục đích của xét nghiệm ANA là tìm một kháng thể kháng nhân chống lại nhân của tế bào trong máu của bệnh nhân Lupus ban đỏ. Có khoảng 95% số bệnh nhân Lupus ban đỏ cho kết quả dương tính với loại kháng thể này.

Tuy nhiên, một số trương hợp, kết quả xét nghiệm kháng nhân kháng thể dương tính nhưng người bệnh không mắc Lupus ban đỏ. Do đó mà phương pháp xét nghiệm chỉ là một phần thông tin giúp bác sĩ xác định nguyên nhân của các dấu hiệu và triệu chứng người bệnh đang có.

Xét nghiệm kháng thể kháng DNA

Một trong những phương pháp xét nghiệm Lupus ban đỏ mang tính đặc hiệu, có ý nghĩa cao trong chẩn đoán là kiểm tra DNA trực tiếp chống lại các DNA sợi đôi (kháng thể kháng DNA). Có khoảng hơn 70-95% số bệnh nhân Lupus ban đỏ có kết quả xét nghiệm kháng thể kháng DNA dương tính.

Xét nghiệm kháng Ro (SSA) và kháng La (SSB)

Trong các loại xét nghiệm Lupus ban đỏ thì kiểm tra kháng Ro (SSA) và kháng La (SSB) có ý nghĩa cao trong chẩn đoán nhờ tính đặc hiệu chống lại ARN. Cả 2 loại kháng thể này đều có liên quan đến trẻ sơ sinh bị Lupus ban đỏ. Do đó, nếu trong quá trình mang thai có phát hiện kháng thể Ro và La thì cần theo dõi sức khỏe mẹ và bé chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Xét nghiệm ESR - Kiểm tra tốc độ máu lắng

Tốc độ lắng hồng cầu (ESR) để đánh giá, theo dõi tình trạng viêm, cũng như những thay đổi của bệnh hoặc khả năng đáp ứng với điều trị.

Ngoài các xét nghiệm kể trên thì tùy vào từng trường hợp, mức độ tổn thương nội tạng ở mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ cho thực hiện các kiểm tra khác. Tuy nhiên, để có kết quả xét nghiệm Lupus ban đỏ chính xác thì bạn cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín để thực hiện kiểm tra.

Xét nghiệm CRP - Protein phản ứng C

Xét nghiệm này đánh giá tình trạng viêm, cũng như cho thấy sự hoạt động của bệnh cũng như giúp theo dõi điều trị.

Công thức máu toàn phần

Ý nghĩa của xét nghiệm này là đo số lượng tế bào hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết sắc tố có trong máu. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ phát hiện tình trạng thiếu máu hoặc nhiễm trùng thường xảy ra đối với bệnh nhân Lupus ban đỏ. Ngoài ra, số lượng tế bào bạch cầu và tiểu cầu ở bệnh nhân Lupus thường thấp hơn người khỏe mạnh.

Nếu bạn chưa biết nên xét nghiệm Lupus ban đỏ ở đâu thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý uy tín hiện nay.

Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC

Tại đây, quý khách hàng sẽ được thực hiện các xét nghiệm nhằm mục đích chẩn đoán hoặc theo dõi tình trạng bệnh Lupus ban đỏ. Hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác và an toàn khi thực hiện xét nghiệm bệnh Lupus tại MEDLATEC.

Ngoài ra, với hệ thống thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, quý khách hàng có thể yên tâm khám và điều trị bệnh Lupus ban đỏ. MEDLATEC đảm bảo sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt tiến triển của Lupus và hạn chế xuất hiện đột ngột những đợt cấp gây nguy hiểm tính mạng.

Đối với khách hàng không có thời gian đến xét nghiệm tại Bệnh viện có thể tham khảo và lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Dịch vụ mang lại nhiều ưu điểm, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, đặc biệt chi phí được áp dụng như bảng giá xét nghiệm tại Bệnh viện, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 VNĐ cho phí đi lại, trả kết quả.

Để đặt lịch xét nghiệm Lupus ban đỏ tại Bệnh viện hoặc tại nhà, quý vị có thể liên hệ theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.