Tin tức

Cách cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ hậu Covid

Ngày 03/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mất ngủ là tình trạng chung của nhiều người sau khi khỏi Covid-19, bao gồm các biểu hiện như: căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu, khó đi vào giấc ngủ,... Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Vì thế, các phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ hậu Covid rất được quan tâm hiện nay.

1. Tìm hiểu về tình trạng mất ngủ hậu Covid

Đối với những người sau khi khỏi Covid-19, có được một giấc ngủ ngon là điều không hề dễ dàng. Có lúc khó ngủ, trằn trọc không ngủ được khi lại giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc, tỉnh giấc giữa đêm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mất ngủ hậu Covid:

Mất ngủ là tình trạng chung của nhiều người sau khi khỏi Covid-19

Mất ngủ là tình trạng chung của nhiều người sau khi khỏi Covid-19

Phản ứng miễn dịch chống lại Covid-19

Khi bị Covid-19, cơ thể người bệnh sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại sự tấn công của vi rút. Lúc này các chất cytokine, chemokine… sẽ được sản sinh thúc đẩy quá trình viêm ngăn chặn sự tấn công của SARS-CoV-2. 

Trong một số trường hợp, cơ thể người bệnh không thể kiểm soát được mức độ sản sinh của các chất trên gây ảnh hưởng đến tế bào thần kinh. Gây ra một số hậu quả như: viêm dây thần kinh, tổn thương hàng rào máu não và tế bào miễn dịch ngoại vi tác động đến hệ thống thần kinh trung ương gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng tập trung, sáng tạo, học tập, làm việc không hiệu quả, chất lượng cuộc sống suy giảm.

Tâm lý căng thẳng khi người bệnh nhiễm phải Covid-19

Bệnh nhân có những suy nghĩ tiêu cực khi bị bệnh hoặc tâm trạng bất ổn khi phải cách ly một mình, hay cảm giác tội lỗi khi không may lây bệnh cho người khác. Ngoài ra, người bị Covid-19 thường tự ti, mặc cảm, sợ sự xa lánh, kì thị của những người xung quanh. 

Khi chứng kiến người thân bị Covid-19, có để lại di chứng hoặc không may qua đời vì căn bệnh này. Từ đó, họ thường tồn tại một bóng ma tâm lý, khi phát hiện mình bị dương tính sẽ sinh ra cảm giác sợ hãi, sợ bị di chứng, sợ cái chết. Cộng với thời gian dài cách ly y tế, ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài khiến tâm trạng càng thêm căng thẳng. Điều này khiến bệnh nhân thao thức, thường xuyên khó ngủ, thời gian dài trở thành thói quen khó thay đổi.

2. Cách cải thiện tình trạng mất ngủ hậu Covid

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của mỗi người. Vì vậy, việc cải thiện tình trạng mất ngủ là vô cùng cần thiết, đặc biệt là những người vừa khỏi Covid-19.

Tạo thói quen ngủ khoa học

Hãy luyện tập thói quen ngủ vào một khung giờ cố định, hãy đi ngủ sớm, ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên việc đi ngủ sớm là rất khó đối với những người bị di chứng hậu Covid, bạn nên thử các biện pháp thư giãn sau để có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn:

  • Tắm nước ấm thay vì nước lạnh mỗi ngày.

  • Ngồi thiền.

  • Đọc các cuốn sách mà mình yêu thích.

  • Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng.

Đọc sách có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn

Đọc sách có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn

Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể khiến bạn tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, không để điện thoại gần giường vì sóng điện thoại không tốt với cơ thể chúng ta, đồng thời âm thanh các cuộc gọi, thông báo tin nhắn cũng làm gián đoạn giấc ngủ.

Tập thể dục mỗi ngày

Tùy vào thể trạng và độ tuổi, mỗi người nên chọn cho mình các bài tập thể dục phù hợp. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể dẻo dai, tinh thần thư thái, thoải mái, cải thiện giấc ngủ. Hãy tập thể dục nhít nhất 30 phút mỗi ngày bạn nhé.

Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, bia rượu là kẻ thù số một đối với giấc ngủ của bạn. Cà phê, thuốc lá khiến bản tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ, bia rượu tuy có thể giúp bạn dễ ngủ hơn nhưng lại không giúp bạn có giấc ngủ sâu, thường phải tỉnh giấc giữa đêm.Hãy hạn chế sử dụng các chất kích thích này để có một giấc ngủ ngon. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các bài thuốc đến từ thiên nhiên cải thiện tình trạng mất ngủ như: trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà,...

Tuy nhiên, nếu đã thực hiện đều đặn các phương pháp này một thời gian mà tình trạng mất ngủ chưa có dấu hiệu cải thiện, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và khắc phục sớm.

3. Khám và điều trị mất ngủ hậu Covid tại MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn khi cần kiểm tra sức khỏe nói chung và các vấn đề hậu Covid nói riêng. 

Bệnh viện quy tụ đội ngũ các y bác sĩ, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, tận tình trong công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, các chuyên khoa được trang bị cơ sở vật chất, dụng cụ, máy móc y tế tiên tiến, hiện đại, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình khám và điều trị. 

Đặc biệt, bệnh viện còn vinh dự được trao chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp phép, và là cơ sở y tế đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Hiểu được nỗi khó khăn của mỗi người dân trong mùa dịch, Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc đã triển khai chương miễn phí khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid cùng các chuyên gia đầu ngành từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022 với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Bệnh nhân thăm khám hậu Covid cùng chuyên gia tại MEDLATEC

Bệnh nhân thăm khám hậu Covid cùng chuyên gia tại MEDLATEC

Hy vọng với những thông tin trên, có thể giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hậu Covid, khiến khó ngủ không còn là nỗi lo của quý khách. Nếu còn thắc mắc về vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại bệnh viện, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.