Tin tức

Cách chữa chuột rút tại nhà đơn giản nhưng ít người biết

Ngày 17/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chuột rút là chứng bệnh rất thường gặp, nhất là khi đang tập thể dục và làm việc. Đôi khi cơn chuột rút xảy ra ngay cả khi bạn đang ngủ, gây nhiều đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vậy làm sao để chấm dứt chứng chuột rút nhanh chóng? Bạn có thể tạm biệt những cơn chuột rút khó chịu với cách chữa chuột rút đơn giản sau. 

1. Cách chữa chuột rút nhanh chóng

Khi chuột rút khởi phát, điều cần làm đầu tiên là làm căng cơ sắp bị co rút càng sớm càng tốt, tình trạng đau sẽ được cải thiện rất nhiều. Nếu sau một ngày làm việc quá sức hoặc thường xuyên bị chuột rút vào ban đêm, trước khi ngủ hãy dành vài phút để kéo căng các cơ hay bị chuột rút. 

cách chữa chuột rút

Chuột rút gây đau đớn đột ngột cho người bệnh

Đặc biệt với chuột rút bắp chân, bài tập kéo gập lưng bàn chân để căng cơ rất hiệu quả. Ngược lại với chứng chuột rút cơ mặt trước cẳng chân, duỗi bàn chân hết mức trong vài phút sẽ phòng ngừa chuột rút xảy ra.

Ngoài ra, có một số cách chữa chuột rút sau có thể thực hiện ngay tại nhà để đối phó với tình trạng khó chịu này:

Bổ sung Magie

Rất nhiều phụ nữ mang thai thường xuyên bị chuột rút, chứng bệnh này gây đau đớn, khó chịu, khiến họ lười vận động hơn. Bác sĩ cho biết, đối tượng này có thể bổ sung Magie để điều trị chuột rút, song còn nhiều tranh cãi về vấn đề an toàn và liều lượng nên sử dụng.

Vì thế hãy cân nhắc việc bổ sung Magie từ nguồn thực phẩm chức năng hoặc viên uống bổ sung khi mang thai, tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn là cần thiết. Có thể bổ sung Magie an toàn từ nguồn thực phẩm tự nhiên sẽ giúp giảm bớt chứng chuột rút thông thường. Các loại thực phẩm chứa nhiều Magie là quả hạch, các loại hạt,…

cách chữa chuột rút

 Bổ sung nước sẽ giúp cải thiện tình trạng chuột rút xảy ra

Uống nhiều nước

Một trong những nguyên nhân gây chuột rút là mất cân bằng chất điện giải, cơ thể mất nước. Vì thế uống nhiều nước hơn là một cách giúp cải thiện tình trạng chuột rút, đặc biệt là sau khi chơi thể thao, vận động quá mức.

Bổ sung nước lọc, thức uống thể thao, nước uống bổ sung điện giải đều tốt cho những cơn đau bất chợt có thể xảy ra.

Ngâm nước nóng

Đây là cách giảm đau rất hiệu quả với các chứng bệnh liên quan đến cơ xương chân, cũng giúp cải thiện tốt tình trạng chuột rút. Ngâm chân vào nước ấm giúp các dây thần kinh và cơ bắp được thư giãn, mạch máu tuần hoàn tốt hơn và từ đó ngăn chặn những cơn co rút đột ngột gây đau đớn.

Nhiệt khô cũng có tác dụng tương tự, nếu không có thời gian ngâm chân bạn có thể dùng đai quấn nóng. Những bệnh nhân tiểu đường, mắc bệnh mạn tính hay chấn thương tủy sống có thể làm giảm cảm giác của cơ thể với nhiệt độ, có thể gây bỏng khi dùng nước quá nóng, hãy chú ý hơn đến nhiệt độ.

Vận động lành mạnh

Chuột rút xảy ra khi bạn vận động mạnh với cường độ cao một cách đột ngột khi hệ cơ đang trong trạng thái nghỉ ngơi, không kịp đáp ứng. Vì thế, trước khi vận động thể thao, bạn luôn cần dành từ 5 - 15 phút để khởi động cơ thể. Hãy khởi động toàn thân, đầy đủ các hệ cơ xương để tránh tình trạng chuột rút cũng như chấn thương thể thao có thể xảy ra.

Với các đối tượng khác như phụ nữ mang thai, hãy thường xuyên đi lại để cơ xương được vận động. Cùng với đó, massage thường xuyên vừa là cách thư giãn và giúp phòng ngừa tình trạng chuột rút.

Chườm đá giúp giảm đau nhanh do chuột rút

Chườm đá giúp giảm đau nhanh do chuột rút

Chườm đá

Nếu chuột rút gây đau đớn quá mức, bạn có thể điều trị bằng cách dùng nước lạnh hoặc đá lạnh chườm. Cần lưu ý không dùng đá áp trực tiếp lên bề mặt da, hãy trữ đá trong miếng vải mỏng để tránh bỏng lạnh. Cơn đau khó chịu sẽ nhanh chóng được giải quyết, song cách này không giúp bạn phòng ngừa tình trạng chuột rút tái phát.

Sử dụng thuốc

Chỉ các trường hợp chuột rút thường xuyên, quá mức, gây nhiều đau đớn và ảnh hưởng tới cuộc sống, bác sĩ có thể xem xét cho sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn. Acetaminophen, Naproxen, Ibuprofen là những loại thuốc thường được sử dụng. Không tự ý sử dụng thuốc không có hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu cơn chuột rút vượt quá tầm kiểm soát, các cách điều trị tại nhà trên không giúp cải thiện tình trạng, hãy đến bác sĩ thăm khám để được điều trị hiệu quả hơn.

2. Chứng chuột rút có nguy hiểm không?

Phần lớn các trường hợp chuột rút do vận động đều được cải thiện sau khi nghỉ ngơi và thư giãn. Chuột rút đột ngột xảy ra khi đang chơi thể thao, đặc biệt môn bơi lội, đạp xe, chạy bộ,… có thể khiến bạn gặp phải tai nạn thể thao. Hãy chú ý hơn đến việc khởi động kĩ càng trước tập luyện cũng như xoa bóp, thư giãn cơ bắp để ngăn ngừa chuột rút. 

Chuột rút khi mang thai gây đau đớn, khó chịu cho mẹ bầu

Chuột rút khi mang thai gây đau đớn, khó chịu cho mẹ bầu

Chuột rút ở phụ nữ mang thai gây nhiều phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân. Việc đi lại thường xuyên kết hợp với xoa bóp cơ xương sẽ giúp cải thiện được vấn đề này. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, hãy đi khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị.

Hãy chú ý nếu chuột rút, đặc biệt là chuột rút bắp chân xảy ra về đêm thường xuyên. Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý suy giảm hệ thống tĩnh mạch chân. Cần điều trị để tránh bệnh tiến triển nặng hơn.

Chứng chuột rút có thể đang báo hiệu cơ thể bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng, phổ biến là các khoáng chất canxi, magie, kali,… gây mất cân bằng điện giải. Nên bổ sung nhiều rau hơn trong các bữa ăn chính, cùng với đó là các loại hoa quả như chuối, cam, đu đủ, mơ, xoài,… Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất: chất béo, chất đạm, đường, Vitamin và khoáng chất vừa tốt cho sức khỏe và hoạt động của cơ xương, vừa phòng ngừa chứng chuột rút hiệu quả.

Vận động thường xuyên và đúng cách giúp phòng ngừa chứng chuột rút

Vận động thường xuyên và đúng cách giúp phòng ngừa chứng chuột rút

Tình trạng stress, căng thẳng quá độ làm mất cân bằng hormone trong cơ thể, nó sẽ dẫn đến chuột rút và các tình trạng tăng huyết áp, nhịp tim nhanh,… Vấn đề tinh thần này nên được giải quyết sớm, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe. Khi đó tình trạng chuột rút cũng được cải thiện. 

Cách chữa chuột rút không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu trình trạng này diễn ra thường xuyên, tần suất dày thì bạn nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra toàn diện, xác định chính xác nguyên nhân. Nếu cần hỗ trợ y tế, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.