Tin tức

Cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà hiệu quả - an toàn

Ngày 18/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có nhiều nam giới tìm hiểu các cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà vì cảm thấy lo ngại khi đi khám bác sĩ về vấn đề nhạy cảm này. Thực tế điều này giúp tiết kiệm kinh phí và tránh phải thực hiện phẫu thuật nhưng chỉ nên được áp dụng cho những trường hợp ở mức độ nhẹ chưa xảy ra triệu chứng gì. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, MEDLATEC gửi đến bạn một số ý kiến của chuyên gia trong bài viết sau.

1. Thế nào là hẹp bao quy đầu?

Hẹp bao quy đầu xảy ra khi da ở bao quy đầu không thể hoàn toàn lột khỏi quy đầu dương vật. Tình trạng này rất hay gặp ở trẻ nhỏ và nếu không khắc phục từ sớm nó có thể kéo dài đến tuổi dậy thì. Khi sang đến giai đoạn này dương vật sẽ phát triển nhanh chóng về kích thước, lúc đó bao quy đầu có thể tự tuột ra ngoài.

Ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành, khi trong trạng thái cương cứng dương vật, da bao quy đầu sẽ tự tuột xuống nhưng điều này sẽ không thể xảy ra đối với một người bị hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu gây nên nhiều trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và đời sống tình dục của bệnh nhân. Bên cạnh đó đây còn là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi dẫn đến viêm nhiễm dương vật và các bệnh lý khác. 

Hẹp bao quy đầu ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt của nam giới

Hẹp bao quy đầu ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt của nam giới

Khi gặp phải tình trạng này, cánh mày râu sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Bao quy đầu có cấu tạo bất thường: dính liền vào quy đầu, hoặc có thể tuột ra nhưng không thể trở lại như cũ hay quy đầu chỉ lộ ra một nửa/một phần nhỏ;

  • “Cậu nhỏ” khó cương cứng: hẹp bao quy đầu khiến lớp da quy đầu luôn bó chặt vào dương vật, vì vậy mỗi khi cương cứng nam giới luôn phải dùng tay để kéo lớp da này xuống để làm lộ dương vật. Điều này khiến người đàn ông thường gặp khó khăn khi tiểu tiện, đau đớn khi giao hợp và giảm ham muốn cũng như chất lượng cuộc yêu của phái mạnh;

  • Viêm quy đầu: hẹp bao quy đầu khiến nước tiểu và bựa sinh dục đọng lại ở quy đầu, lâu ngày khiến vùng da ở đây bị sưng đỏ, viêm nhiễm và tiết dịch;

  • Bựa sinh dục tích tụ nhiều ở bao quy đầu: đây là biểu hiện điển hình ở những người bị có bao quy đầu quá dài hoặc bị hẹp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng viêm quy đầu và các bệnh lý nam khoa ở cánh đàn ông.

2. Các cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà 

Những cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà chỉ được áp dụng ở những trường hợp bị nhẹ và không kèm theo các triệu chứng bất thường, nghiêm trọng. Có 2 phương pháp phổ biến hiện nay giúp khắc phục tình trạng này đó là:

2.1. Dùng thuốc bôi

Các thuốc này đều thuộc nhóm corticosteroid hoặc những loại thuốc có thành phần dexamethasone dùng theo dạng kem. Khi sử dụng bạn cần bôi cho cả mặt ngoài lẫn mặt trong bao quy đầu và nên sử dụng trong thời gian từ 4 - 6 tuần để phát huy tác dụng. Trong trường hợp bao quy đầu quá hẹp, bạn hãy kéo bao quy đầu xuống một cách nhẹ nhàng và thoa kem vào mặt trong. Tác dụng của các thuốc này là giúp giảm đau, làm bao quy đầu giãn rộng hơn để khắc phục tình trạng hẹp.

2.2. Nong bao quy đầu

Bạn có thể kết hợp kỹ thuật này cùng thuốc bôi để tăng tính hiệu quả. Đây là cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà không xâm lấn và không gây tổn thương cho người bệnh nhưng cần duy trì thực hiện hàng ngày trong vài tuần. Sau đây là các bước tiến hành:

  • Vệ sinh tay và dương vật thật sạch sẽ:

  • Thoa lên vùng kín các loại dưỡng ẩm như dầu bôi trơn (loại dành cho trẻ em), tinh chất dưỡng thể hay sáp vaseline;

  • Kéo nhẹ da quy đầu về phía trước khoảng vài lần;

  • Kéo ngược từ từ da quy đầu về phía sau đảm bảo không đau và trong giới hạn chịu đựng, giữ nguyên tư thế này trong vài phút.

Cách nong bao quy đầu

Cách nong bao quy đầu

Khi áp dụng cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà, người bệnh cần lưu ý không được lạm dụng phương pháp này, cần thực hiện đúng cách và dùng thuốc theo chỉ định và không nong bao quy đầu nếu vị trí này có sẹo xơ.

2.3. Chữa hẹp bao quy đầu cho trẻ nhỏ

Các bé trai khi mới sinh ra sẽ thường bị hẹp bao quy đầu sinh lý, tuy nhiên nhờ đi tiểu hay phản xạ tự nhiên sẽ giúp dương vật cương lên và làm lộ quy đầu. Quá trình này sẽ dần được hoàn thiện khi trẻ bước sang tuổi thứ 3 nên cha mẹ không nên chữa hẹp bao quy đầu cho trẻ từ khi quá sớm (dưới 4 tuổi không có triệu chứng rõ ràng, trừ khi có chỉ định từ bác sĩ). 

Có thể khắc phục tình trạng này tại nhà đối với trẻ từ 4 tuổi trở lên xuất  hiện các dấu hiệu bất thường như bao quy đầu bị sưng, đỏ, tiểu khó phải rặn mạnh,... Tuy nhiên tốt hơn hết các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để xử lý tại viện để đảm bảo an toàn.

Trong những năm đầu đời của trẻ, dương vật sẽ bài tiết và làm bong lớp tế bào tầng thượng bị da quy đầu, dần dần lớp tế bào này sẽ tích tụ thành cặn trắng ở vùng da quy đầu. Khi tắm rửa những chất này sẽ dễ bị rửa trôi nhưng ở những bé bị hẹp bao quy đầu chúng không thể được loại bỏ mà sẽ đọng lại tạo thành các hạt và mảng trắng. Chúng có thể gây sưng viêm quy đầu. Do đó mỗi lần tắm rửa cho trẻ từ 5 - 6 tháng tuổi, cha mẹ cần vệ sinh bao quy đầu cho bé theo cách như sau:

  • Lộn bao quy đầu rồi rửa nhẹ nhàng, sạch sẽ rãnh quy đầu bằng nước ấm. Lần đầu thực hiện trẻ có thể sẽ cảm thấy khó chịu, đau và quấy khóc nên cha mẹ cần động viên và tiến hành nhẹ nhàng để trẻ bớt sợ;

  • Khi đã loại bỏ những chất trắng, từ từ đưa bao quy đầu trở về trạng thái bình thường.

Mỗi lần tắm rửa cho <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='trẻ sơ sinh'>trẻ sơ sinh</a>, cha mẹ cần vệ sinh bao quy đầu đúng cách

Mỗi lần tắm rửa cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần vệ sinh bao quy đầu đúng cách

Ở những trẻ lớn hơn tầm 4 - 5 tuổi cha mẹ có thể hướng dẫn để trẻ tự làm theo những bước trên.

3. Một số vấn đề thường gặp khi tự khắc phục hẹp bao quy đầu tại nhà

  • Cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà đòi hỏi người bệnh cần kiên nhẫn điều trị trong thời gian dài, vì vậy nhiều người hoặc cha mẹ thường bỏ cuộc giữa chừng khiến việc điều trị thất bại;

  • Trẻ nhỏ có thể không chịu hợp tác, quấy khóc mỗi lần điều trị;

  • Biến chứng xảy ra do dùng phải loại thuốc không phù hợp dẫn tới sưng đỏ, dị ứng bao quy đầu hoặc việc nong quy đầu gây nhiễm khuẩn và sẹo xơ,...

Tình trạng hẹp bao quy đầu không phải là hiện tượng hiếm gặp nên các bậc cha mẹ đừng quá lo lắng khi con em mình mắc phải. Những cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tốt nhất nếu có hẹp bao quy đầu, bạn nên đi khám để đánh giá mức độ bệnh và nếu có được điều trị tại nhà thì điều trị theo hướng dẫn và có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Mọi thông tin chi tiết về đặt lịch khám và tư vấn dịch vụ thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xin quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.