Tin tức

Cách chữa viêm mũi họng cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Ngày 29/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi họng không phải là bệnh lý nguy hiểm và khó điều trị. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai do sức đề kháng yếu hơn bình thường và việc hạn chế trong sử dụng thuốc nên việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Mẹ bầu khi dùng thuốc trị viêm mũi họng nên có chỉ định của bác sĩ, ngoài ra có thể áp dụng một số mẹo giảm triệu chứng và giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Dưới đây là cách cách chữa viêm mũi họng cho bà bầu an toàn và hiệu quả cao.

1. Viêm mũi họng ở bà bầu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Trong thời gian thai nghén, chắc chắc mẹ bầu nào cũng muốn chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt, hạn chế tối đa bệnh lý có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai. Viêm mũi họng là một trong những bệnh viêm đường hô hấp thường gặp, đặc biệt khi mang thai sức đề kháng cơ thể mẹ yếu hơn nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Mẹ bầu có sức đề kháng yếu hơn nên dễ mắc viêm mũi họng hơn

Mẹ bầu có sức đề kháng yếu hơn nên dễ mắc viêm mũi họng hơn

Nhiều mẹ bầu khi bị viêm mũi họng rất lo lắng bởi không biết thai nhi có bị ảnh hưởng gì không. Các chuyên gia cho biết, bệnh lý này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đặc biệt khi mẹ bầu điều trị không tốt khiến bệnh kéo dài hoặc tự ý dùng thuốc không phù hợp, thai nhi có thể gặp nhiều nguy cơ, thậm chí là dị tật thai. 

Tuy nhiên không nên quá lo lắng, mẹ bầu bị viêm mũi họng nên đi khám để được hướng dẫn điều trị và chăm sóc sức khỏe đúng cách. Ngoài ra, nên khám thai định kỳ để theo dõi, phát hiện sớm nếu thai nhi có dấu hiệu phát triển bất thường. Mẹ bầu cũng nên lưu ý trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi không may mắc bệnh để sức khỏe của mẹ hồi phục tốt hơn. 

2. Những cách chữa viêm mũi họng cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Với người có sức khỏe bình thường, bệnh viêm mũi họng không phải là bệnh lý nguy hiểm song với phụ nữ mang thai, do sức đề kháng kém và cơ thể nhạy cảm hơn, nếu không chăm sóc điều trị tốt bệnh sẽ kéo dài và ảnh hưởng đến thai. 

2.1. Chữa viêm mũi họng cho bà bầu với thuốc

Mẹ bầu khi bị viêm mũi họng không nên tự ý mua và dùng thuốc điều trị, cần dùng theo chỉ định của bác sĩ, nhất là các nhóm thuốc kháng sinh, kháng viêm. 

Một số loại thuốc kháng sinh an toàn, có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai như: penicillin (ampicillin, amoxicillin), cephalosporins (như cephalexin), erythromycin,... 

Một số loại thuốc làm giảm triệu chứng viêm mũi họng phù hợp và an toàn với phụ nữ mang thai, song cần lưu ý liều lượng sử dụng phù hợp.

2.2. Hỗ trợ chữa viêm mũi họng cho bà bầu với biện pháp chăm sóc tại nhà

Khi triệu chứng viêm mũi họng không quá nghiêm trọng và không cần thiết dùng thuốc điều trị, mẹ bầu có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc sau để bệnh nhanh khỏi và giảm bớt triệu chứng khó chịu.

  • Bổ sung Vitamin A, C để cải thiện miễn dịch: Nên bổ sung từ các loại hoa quả giàu Vitamin cùng chất khoáng có lợi cho hệ miễn dịch.

Mẹ bầu nên tăng cường miễn dịch tự nhiên chống lại viêm mũi họng

Mẹ bầu nên tăng cường miễn dịch tự nhiên chống lại viêm mũi họng

  • Bổ sung Vitamin B trong sữa động vật và nhiều loại sữa khác: giúp tiêu viêm nhanh chóng.

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối tự pha để sát khuẩn, giảm cảm giác đau họng mỗi ngày từ 2 - 3 lần. Thói quen này nên được duy trì cả khi đã điều trị khỏi viêm mũi họng để phòng ngừa bệnh.

2.3. Chữa viêm mũi họng cho bà bầu với các mẹo dân gian

Những mẹo nhỏ an toàn những có tác dụng làm giảm nhẹ triệu chứng đau rát họng, đau đầu, nóng sốt, ho khan do viêm mũi họng rất tốt mà mẹ bầu có thể áp dụng như:

Uống các loại trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất oxy hóa tốt, ngoài ra còn có tác dụng làm giảm cảm giác khó chịu ở cổ họng. Nên uống trà xanh ấm vào buổi sáng và trưa, hạn chế dùng buổi tối vì caffeine trong trà có thể làm mẹ bầu mất ngủ.

Xông hơi

Hơi ấm có độ ẩm cao tác dụng khi xông hơi giúp mẹ bầu giảm cảm giác đau họng, nghẹt mũi khó chịu. Lưu ý không xông hơi quá lâu gây giãn mạch máu và mất nước.

Uống nghệ tươi

Nghệ tươi là dược liệu được sử dụng rộng rãi trong dân gian, có chứa nhiều hoạt chất tốt tiêu biểu là curcumin chống viêm, kháng khuẩn tốt. Khi sử dụng, nghệ tươi có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn gây bệnh.

Uống nghệ tươi để giảm triệu chứng viêm mũi họng

Uống nghệ tươi để giảm triệu chứng viêm mũi họng

Do đó, để giảm triệu chứng viêm mũi họng cho bà bầu, có thể dùng nghệ tươi pha trà uống như sau:

  • Rửa sạch 1 củ nghệ tươi, bỏ vỏ và thái lát vừa.

  • Cho nghệ vào cốc nước sôi, hãm trong 5 phút.

  • Thêm 1 - 2 thìa mật ong vào khuấy đều.

Mặc dù có tác dụng tốt nhưng không nên lạm dụng uống quá nhiều nghệ tươi vì có thể gây nhiễm độc thai.

3. Hướng dẫn phòng ngừa viêm mũi họng cho bà bầu

Phụ nữ mang thai có sức đề kháng suy giảm, trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân gây bệnh nên dễ mắc viêm mũi họng hơn so với đối tượng khác. Điều trị viêm mũi họng ở bà bầu cũng khó khăn hơn do hạn chế trong sử dụng thuốc điều trị. Do đó, thai phụ tốt nhất nên chủ động phòng ngừa bệnh bằng các mẹo đơn giản sau.

3.1. Giữ ấm cơ thể

Thân nhiệt của phụ nữ mang thai thường cao hơn so với bình thường, nhưng mẹ bầu không nên lơ là việc giữ ấm cơ thể. Cơ thể bị nhiễm lạnh có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm mũi họng. Mẹ nên chọn quần áo kín đáo, chất liệu thoải mái co giãn và giữ nhiệt tốt. Đặc biệt cần chú ý giữ ấm khi thời tiết thay đổi hay làm việc trong môi trường máy lạnh.

3.2. Dùng khẩu trang khi ra ngoài

Khẩu trang giúp cản trở bụi bẩn, vi khuẩn lây bệnh xâm nhập vào hệ hô hấp. Hãy lưu ý sử dụng khẩu trang khi ra ngoài và tiếp xúc với mọi người.

3.3. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Không gian sống nên được quét dọn thường xuyên, hút sạch bụi bẩn và khử trùng để giảm sự phát triển của virus, vi khuẩn gây bệnh.

3.4. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

Mẹ bầu nên tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng viêm mũi họng, cảm cúm,... để ngăn ngừa lây nhiễm.

 Mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với người bị viêm mũi họng để tránh lây nhiễm

 Mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với người bị viêm mũi họng để tránh lây nhiễm

3.5. Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá rất có hại cho phụ nữ mang thai, cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ viêm mũi họng nên mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý.

Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, khi chữa viêm mũi họng cho bà bầu cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc, tránh gây những tác dụng phụ đáng tiếc. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.