Tin tức

Cách đánh răng đúng cách để bạn có một nụ cười xinh

Ngày 02/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đánh răng là một thói quen vệ sinh cá nhân không thể thiếu mỗi ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đánh răng đúng cách. Nếu thao tác sai sẽ gây hại cho sức khỏe răng miệng, có thể gây ra các vấn đề về nha chu như răng ê buốt, nhạy cảm, bị bào mòn hay tụt lợi,...

1. Chải răng đúng cách có ích lợi gì?

Chải răng đúng cách không đơn thuần chỉ là một thói quen sinh hoạt hàng ngày mà hoạt động này còn giúp:

  • Làm sạch các mảnh thức ăn thừa, mảng bám còn sót lại trong các kẽ răng, nhờ đó sẽ giảm thiểu tình trạng cao răng hình thành;

  • Bảo vệ sức khỏe răng nướu, phòng ngừa các vấn đề về răng miệng như ê buốt răng, mài mòn chân răng, viêm nướu, tụt lợi, tổn thương mô lợi,...;

  • Giúp bạn sở hữu một nụ cười trắng sáng, thơm tho, hạn chế được các bệnh lý về răng miệng do vi khuẩn gây nên, điển hình như sâu răng, viêm tủy, viêm lợi,...

Đánh răng đúng cách đem lại nhiều ích lợi về sức khỏe nha khoa

Đánh răng đúng cách đem lại nhiều ích lợi về sức khỏe nha khoa

Tuy rằng hầu hết tất cả mọi người đều được cha mẹ hướng dẫn cách chải răng từ khi còn rất sớm nhưng không phải ai cũng được dạy cách đánh răng đúng cách. Bởi vì nhiều khi người lớn còn đánh răng chưa đúng và vẫn gặp phải những vấn đề về răng miệng nêu trên.

2. Đánh răng và “bộ quy tắc vàng” bạn cần nắm rõ

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý khi chải răng hàng ngày:

  • Đánh răng một cách nhẹ nhàng, không quá mạnh để răng và nướu không bị tổn thương;

  • Mỗi lần đánh răng nên kéo dài trong ít nhất 2 phút để bàn chải có đủ thời gian làm sạch khoang miệng;

  • Đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút: nếu ngay khi vừa ăn xong bạn đã đi đánh răng ngay sẽ không tốt cho men răng của bạn. Nguyên nhân là vì thời điểm này khoang miệng có tính axit cao và nồng độ pH trong răng đang thấp hơn bình thường, do đó đánh răng ngay sau ăn sẽ làm mài mòn men răng của bạn;

  • Chăm sóc kỹ phần răng hàm: nhiều người chỉ chú trọng chải phần răng phía ngoài và lướt qua phần răng bên trong. Để đảm bảo chiếc răng nào cũng được làm sạch thì bạn cần đánh kỹ cả phần răng hàm vì đây là những nơi lưỡi tiếp xúc thường xuyên;

  • Làm sạch kẽ răng trước khi chải: hãy xỉa răng bằng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ phần thức ăn thừa còn dính trong kẽ răng;

  • Bên cạnh kem đánh răng, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng.

3. Hãy lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp

Bàn chải đánh răng đóng một vai trò cũng quan trọng không kém trong hành trình chăm sóc răng miệng của mỗi người. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bàn chải khác nhau, từ loại truyền thống đến loại tự động. Các bác sĩ nha khoa đều khuyên dùng chúng ta nên sử dụng loại bàn chải lông mềm để bảo vệ nướu khi đánh răng. Nếu lông của bàn chải quá cứng sẽ cọ xát vào nướu, lâu ngày phần chân răng sẽ bị tổn thương và gây ra các vấn đề về nha chu.

Bên cạnh việc lựa chọn loại bàn chải phù hợp bạn cũng cần chú ý cách giữ gìn và sử dụng bàn chải sao cho hợp vệ sinh:

  • Giữ bàn chải sạch sẽ ở nơi khô thoáng: nếu để bàn chải ở những nơi ẩm mốc thì nó sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Vì vậy sau khi đã đánh răng xong, bạn hãy rửa bàn chải sạch sẽ và cất chúng ở nơi khô ráo;

  • Thay bàn chải khoảng 2 - 3 tháng/lần: theo khuyến cáo của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, mỗi người nên thay bàn chải định kỳ khoảng 2 - 3 tháng/lần bởi vì sử dụng một chiếc bàn chải quá lâu ngày sẽ khiến cho lông bàn chải bị xơ, ngoài ra còn chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

4. Mách bạn cách đánh răng đúng cách

Bước 1: Làm sạch khoang miệng

Đầu tiên bạn hãy súc miệng khoảng 30 giây bằng nước lọc để loại bỏ mảng bám, sau đó sử dụng chỉ nha khoa để lấy đi những phần thức ăn thừa dính trong các kẽ răng mà bàn chải khó có thể lấy được hết.

Bước 2: Chuẩn bị kem đánh răng và bàn chải

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị dụng cụ đánh răng bao gồm bàn chải và kem đánh răng. Như đã đề cập thì bạn nên lựa chọn loại bàn chải lông mềm để không làm thương tổn bộ phận răng và nướu.

Còn đối với kem đánh răng thì có thể lựa chọn theo sở thích của bạn, ưu tiên những loại có hương vị the mát không quá cay nồng để tránh làm kích ứng răng lợi. Trước khi đánh răng, hãy làm sạch phần lông bàn chải dưới vòi nước và bơm một lượng kem đánh răng vừa phải để dùng.

Hướng dẫn cách đánh răng đúng cách

Hướng dẫn cách đánh răng đúng cách

Bước 3: Chải răng

Đặt bàn chải ở phần viền nướu theo phương nằm ngang, phần kem đánh răng tiếp xúc với cả răng và nướu. Nhẹ nhàng chải lên phần mặt ngoài của răng theo hướng xoay tròn và rung nhẹ. Trong quá trình đánh hãy đi chuyển bàn chải tới các nhóm răng khác nhau và tiếp tục lặp lại động tác đánh răng nêu trên. Làm điều tương tự với mặt trong của các răng. Đối với phần răng hàm thì chải dọc lên mặt nhai của các răng từ trong ra ngoài.

Nhiều người có thói quen chải răng theo chiều ngang và dùng với lực rất mạnh. Đây hoàn toàn là một động tác sai vì rất dễ làm hư răng và nướu. Mỗi lần đánh răng hãy duy trì thực hiện các động tác trên từ 2 - 3 phút.

Bước 4: Chải mặt lưỡi

Ngoài răng ra thì bạn cũng đừng quên việc vệ sinh mặt lưỡi bởi vì đây là bộ phận ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây hôi miệng. Bạn có thể tự sắm cho mình một chiếc bàn chải vệ sinh lưỡi hoặc dụng cụ cạo lưỡi chuyên biệt.

Bước 5: Súc miệng

Sau khi đã đánh răng xong bạn hãy dùng nước sạch để súc miệng. Nếu kỹ lưỡng hơn bạn cũng có thể súc miệng bằng dung dịch vệ sinh khoang miệng chuyên dụng. Hãy nhớ rửa sạch sẽ bàn chải đánh răng và cất nó ở nơi khô ráo.

Trước khi đánh răng bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng

Trước khi đánh răng bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng

Trên đây là những hướng dẫn về cách đánh răng đúng cách. Việc nắm rõ các quy tắc khi đánh răng không những giúp bạn có một hơi thở thơm tho và còn tránh được các vấn đề răng miệng. Nếu bạn đang có nhu cầu được khám và tư vấn điều trị bệnh lý về răng miệng, hãy đến khám trực tiếp tại Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay hoặc đăng ký đặt lịch khám qua hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: vi khuẩn hôi miệng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.