Tin tức

Cách để tỉnh ngủ ngay lập tức bạn có thể tham khảo

Ngày 16/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồn ngủ là nhu cầu sinh lý bình thường của cơ thể. Đặc biệt, buồn ngủ xuất hiện nhiều vào những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi. Thời điểm buồn ngủ chúng ta thường muốn uống một ly cafe để tỉnh táo hơn và có rất nhiều phương pháp giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo ngay lập tức. Vậy có những cách để tỉnh ngủ ngay lập tức nào hiệu quả?

1. Ngủ đủ giấc vào buổi tối

Để có thể duy trì tỉnh táo trong một ngày dài thì cơ thể cần được nghỉ ngơi đủ vào mỗi buổi tối. Bạn cần xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi khoa học. Mỗi người đều cần phải cố gắng ngủ đầy đủ từ 6 - 8 tiếng. 

Thay vì xem điện thoại, máy tính hay tivi trước khi ngủ mỗi đêm bạn có thể tắm nước ấm, nghe nhạc hay uống một ly nước ấm,… Điều này sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn. Việc ngủ đủ giấc sẽ hạn chế tối đa tình trạng buồn ngủ bất chợt vào thời điểm trong ngày. Nếu xảy ra tình trạng buồn ngủ, bạn cũng dễ dàng kết thúc vấn đề này nhanh chóng khi cơ thể có đủ năng lượng.

Ngủ đủ giấc vào mỗi buổi tối giúp tinh thần sảng khoái hơn

Ngủ đủ giấc vào mỗi buổi tối giúp tinh thần sảng khoái hơn

2. Sắp xếp thời gian thư giãn, nghỉ ngơi khi làm việc

Thời gian làm việc áp lực, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ. Vào những thời điểm này, bạn nên dừng tay nghỉ ngơi và thư giãn. Chỉ cần một vài phút ngắn ngủi đi lại, uống nước hoặc tập một vài động tác thể dục có thể giúp bạn lấy lại tinh thần nhanh chóng.

Nếu quá mệt mỏi, hãy tranh thủ nghỉ ngơi vào buổi trưa. Thời gian nghỉ ngơi mặc dù ngắn nhưng lại đóng vai trò quan trọng để bạn tỉnh táo.

3. Cách để tỉnh ngủ ngay lập tức - hít thở sâu và nhìn thẳng vào mặt trời

Theo nghiên cứu, quang cảnh và môi trường xung quanh sẽ có tác động rất lớn đến sự tỉnh táo hay buồn ngủ của bạn. Khi không gian quá yên tĩnh kết hợp với tình trạng mệt mỏi sẽ rất dễ khiến cơ thể buồn ngủ.

Cách để tỉnh ngủ ngay lập tức trong tình huống này chính là đứng dậy ngắm nhìn không gian, hít thở thật sâu. Bạn cũng có thể nhìn thẳng vào ánh nắng mặt trời. Như vậy, tinh thần sẽ nhanh chóng tỉnh táo trở lại.

Hơn nữa, việc tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng với thời gian thích hợp sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin D. Đi cùng với đó là tiếp theo năng lượng để bạn duy trì sự tỉnh táo làm việc suốt một ngày dài. 

Hít thở thật sâu và nhìn theo hướng mặt trời để kích thích sự tỉnh táo

Hít thở thật sâu và nhìn theo hướng mặt trời để kích thích sự tỉnh táo

4. Nhắm mắt ngủ trong một khoảng thời gian ngắn

Cơn buồn ngủ có thể xuất hiện ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi đủ vào buổi tối. Đôi khi, bạn không thể khống chế lại được cơn buồn ngủ này. Thay vì tìm cách để tỉnh ngủ ngay lập tức bạn có thể dành ra một ít phút để nghỉ ngơi.

Giấc ngủ ngắn trong trường hợp này sẽ là giải pháp an toàn giúp bạn bảo vệ sức khỏe, tái tạo lại nguồn năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, một giấc ngủ ngắn sẽ là phương pháp để bạn có thể làm việc năng suất hơn trong khoảng thời gian còn lại.

Những giấc ngủ này chỉ kéo dài trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút. Đây cũng là khoảng thời gian đủ để bạn có thể chấm dứt cơn buồn ngủ ập đến bất ngờ.

Hãy để bản thân có được một giấc ngủ trong thời gian ngắn

Hãy để bản thân có được một giấc ngủ trong thời gian ngắn

5. Ăn uống đơn giản khi thấy buồn ngủ

Ăn uống đơn giản cũng là cách để tỉnh ngủ ngay lập tức khá hiệu quả. Mỗi người đều nên bổ sung bữa ăn nhẹ nhàng, đơn giản sau bữa ăn chính vài giờ. Việc ăn đồ ăn nhẹ sẽ bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể. Giảm thiểu tình trạng căng thẳng đầu óc, mệt mỏi - nguyên nhân chính gây nên việc buồn ngủ bất ngờ.

Khi buồn ngủ bạn có thể lựa chọn một vài món ăn nhẹ để giúp cơ thể tỉnh táo trở lại. Quá trình ăn sẽ tạo cảm giác thoải mái, thư giãn. Hương vị món ăn là yếu tố kích thích sự tỉnh táo của đầu óc rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những món ăn nhẹ hợp lý.

Chỉ bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, protein hay vitamin như trái cây, các loại hạt, sữa chua,… Hãy cẩn thận khi uống cà phê hoặc những thức ăn khó tiêu như thịt. 

Ăn nhẹ sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo

Ăn nhẹ sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo

6. Hãy để cơ thể vận động khi buồn ngủ, mệt mỏi

Khi bạn làm việc, học tập thường chỉ ngồi yên một chỗ. Đây là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy vô cùng buồn ngủ. Những lúc như vậy bạn hãy đứng dậy và vận động một chút.

Bạn có thể đi lại trong phòng, dọn dẹp hoặc tập một vài động tác thể dục. Những hoạt động này sẽ giúp bạn “đánh bay” cơn buồn ngủ để quay trở lại công việc của mình.

Bạn cũng nên xây dựng cho mình thói quen tập thể dục. Việc tập thể dục đều đặn, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe của bản thân. Khi cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng tích cực thì sẽ không xuất hiện tình trạng buồn ngủ bất ngờ. Sau khi làm việc liên tục trong khoảng 2 - 3 giờ nên dành ra ít phút thư giãn, vận động.

Như vậy sẽ không khiến cơ thể bị cứng ngắc, đau mỏi vai gáy, lưng vừa để đầu óc tỉnh táo, đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

7. Trò chuyện với những người bên cạnh - giải pháp duy trì sự tỉnh táo

Cách để tỉnh ngủ ngay lập tức khi bạn đang làm việc có thể thông qua việc trao đổi, tương tác với người bên cạnh mình. Trong quá trình trò chuyện đầu óc của bạn sẽ được thả lỏng, thư giãn. Bên cạnh đó, những mẩu chuyện vui có thể khiến bạn cười và không còn cảm thấy buồn ngủ nữa.

Trò chuyện với mọi người vừa tăng sự tương tác, tạo mối quan hệ gần gũi vừa mang đến cho bạn những câu chuyện vui, tăng năng lượng tích cực. Bạn sẽ thoát khỏi tình trạng buồn ngủ đeo bám mà không cần sử dụng bất cứ sản phẩm chứa thành phần kích thích thần kinh khác.

Trò chuyện với người bên cạnh để quên đi cảm giác buồn ngủ

Trò chuyện với người bên cạnh để quên đi cảm giác buồn ngủ

8. Bổ sung nước cho cơ thể của bạn khi buồn ngủ

Buồn ngủ bất chợt có thể xảy ra do bạn đang bị thiếu nước. Khi cơ thể thiếu nước sẽ tạo cảm giác mỏi mệt, ủ rũ. Ngoài ra, mọi người cũng có thể cảm thấy buồn ngủ, không thể tiếp tục duy trì sự tập trung trong công việc.

Ngay lập tức hãy bổ sung một ly nước đầy. Vào mùa hè bạn có thể uống nước đá mát lạnh và một ly nước ấm vào mùa đông. Nước sẽ kích thích khí huyết lưu thông, tăng sự tỉnh táo tập trung của não bộ.

Như vậy, cách để tỉnh ngủ ngay lập tức không cần đến caffeine có rất nhiều. Bạn hãy thử thực hiện những cách đã được tổng hợp trong bài viết khi cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Đảm bảo sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.