Tin tức

Cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào hiệu quả

Ngày 17/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ngoài da không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, chúng cũng làm cho bạn mất tự tin về vẻ bề ngoài. Một trong những vấn đề về da thường gặp đó là nấm hắc lào, đặc biệt là người dân sống ở nước có điều kiện khí hậu nóng ẩm. Vậy làm thế nào để điều trị dứt điểm nấm hắc lào?

1. Bệnh hắc lào là gì?

Trước khi tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cần biết bệnh nấm hắc lào là gì? Đây là bệnh da liễu thường gặp ở những người sống trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, trong đó có Việt Nam. Hắc lào hay còn biết đến với tên gọi khác đó là bệnh nấm da, nguyên nhân chính gây bệnh là các loại nấm.

điều trị dứt điểm nấm hắc lào

Bệnh hắc lào thường xảy ra ở vùng nhiệt đới nóng ẩm

Trên thực tế, bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể do sự tấn công của các loại nấm khác nhau. Một số vùng trên cơ thể có nguy cơ bị nhiễm nấm cao là: da đầu, da chân, da đùi hoặc phần móng tay,… Đặc biệt, chúng có khả năng sinh sôi, lây lan nhanh chóng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, môi trường không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Tìm hiểu về bệnh hắc lào, chúng ta sẽ biết có tới hơn 40 loài nấm có thể gây bệnh cho mình. Trong số đó, ba loại chủ yếu có thể kể đến là Epidermophyton, Microsporum và Trichophyton.

Tuy không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân, chúng ta vẫn nên đi kiểm tra và tìm cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào. Nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, vùng da nhiễm nấm trông mất thẩm mỹ, đồng thời gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh.

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhân hắc lào

Vậy người bị nấm hắc lào phải đối mặt với những triệu chứng như thế nào? Nắm được các dấu hiệu bệnh đặc trưng, bạn sẽ kịp thời phát hiện, điều trị bệnh đúng cách, giảm nguy cơ gặp biến chứng xấu.

Thông thường người mắc bệnh hắc lào sẽ thấy vùng da nhiễm nấm hình thành các đốm tròn và đóng vảy hoặc sưng đỏ khác thường. Thậm chí, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng các đốm tròn lan rộng và xếp chồng chéo lên nhau.

Vùng da bị hắc lào xuất hiện các đốm tròn và đóng vảy

Vùng da bị hắc lào xuất hiện các đốm tròn và đóng vảy

Khi bị hắc lào, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, nhất là ở vùng da xuất hiện các đốm tròn. Nếu bạn gãi quá nhiều, tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn, nấm gây bệnh có khả năng lây lan với tốc độ cao hơn rất nhiều. Một số người do chủ quan, không điều trị sớm nên da bị nhiễm trùng khá nặng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

3. Bệnh hắc lào có lây hay không?

Trong quá trình tìm hiểu cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào, mọi người khá thắc mắc không biết căn bệnh này có lây lan từ người này sang người khác hay không? Giống với hầu hết bệnh da liễu khác, hắc lào rất dễ lây truyền từ người này sang người khác nếu bạn chủ quan, không biết cách tự bảo vệ bản thân.

Cụ thể bạn có nguy cơ lây bệnh nấm hắc lào từ người bệnh, động vật mắc bệnh hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân. Việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây bệnh tiềm ẩn nguy cơ nấm sẽ xâm nhập và gây tổn thương bề mặt da. Đó là lý do vì sao mọi người không nên tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh hoặc sử dụng chung các vật dụng cá nhân.

Rất nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng căn bệnh này thường phát triển nhanh chóng trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh nấm hắc lào luôn ở mức khá cao.

Nhiều người lo lắng không biết bệnh hắc lào có lây hay không

Nhiều người lo lắng không biết bệnh hắc lào có lây hay không?

Ngoài ra, những người có hệ miễn dịch yếu cũng là đối tượng dễ bị nấm hắc lào nếu không biết cách chăm sóc bản thân cẩn thận.

4. Cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào

Như đã phân tích ở trên, bệnh da liễu không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, đánh mất sự tự tin của bạn. Ngay khi phát hiện bệnh, mọi người nên chủ động đi khám và tìm hiểu cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào.

Để tăng hiệu quả trong quá trình chữa trị bệnh hắc lào, các bác sĩ sẽ dựa vào một vài yếu tố để chỉ định phương pháp trị bệnh phù hợp nhất. Cụ thể, những yếu tố được các bác sĩ quan tâm nhiều nhất đó là: bệnh hắc lào xuất hiện ở vùng nào trên cơ thể, tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân ra sao?

Đối với những người bị hắc lào ở mức độ nhẹ, việc sử dụng thuốc trị nấm không kê đơn vẫn đem lại hiệu quả rõ rệt. Bệnh nhân chỉ cần kiên trì và tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Tuy nhiên những bạn bị hắc lào nặng phải nghiêm túc thực hiện theo phác đồ bác sĩ đề ra. Thông thường, họ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc đặc trị dạng uống và dạng bôi, thuốc mỡ,….

Bệnh nhân nên chủ động điều trị dứt điểm nấm hắc lào

Bệnh nhân nên chủ động điều trị dứt điểm nấm hắc lào

Bệnh nấm da đầu, móng tay sẽ cần sử dụng thuốc có chứa các thành phần terbinafine hoặc griseofulvin với tác dụng mạnh, tăng hiệu quả điều trị. Viêc chủ quan trong quá trình điều trị có thể để lại những biến chứng xấu về sau, ví dụ như vấn đề bội nhiễm vi khuẩn.

5. Điều trị dứt điểm bệnh nấm hắc lào tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với kinh nghiệm hoạt động hơn 25 năm, đặc biệt trong việc điều trị dứt điểm nấm hắc lào, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và nhiệt tình với công việc.

Đặc biệt, bệnh viện đã và đang cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng từng ngày, phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh. Hiện bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm thực hiện tại đây đảm bảo tính chính xác cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh

Ngoài ra chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được đánh giá rất cao. Bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Nếu bạn quan tâm tới chương trình bảo lãnh viện phí, có thể liên hệ với tổng đài 1900565656 để được tư vấn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh nấm hắc lào và những ảnh hưởng của chúng đối với đời sống sinh hoạt bệnh nhân. Việc điều trị dứt điểm nấm hắc lào là rất cần thiết, bệnh nhân nên chủ động đi kiểm tra và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.