Tin tức

Cách dùng thuốc rối loạn nhịp tim hiệu quả và an toàn

Ngày 26/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có nhiều phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim, tùy vào loại rối loạn nhịp tim và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp. Các thuốc chống loạn nhịp thường là lựa chọn hàng đầu trong điều trị, có thể sử dụng đơn lẻ hoặc phối hợp các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng các loại thuốc rối loạn nhịp tim và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

1. Tình trạng rối loạn nhịp tim

Trên thực tế, hiện tượng rối loạn nhịp tim không quá hiếm gặp, biểu hiện ở tần số tim của bệnh nhân nhanh, chậm bất thường, tim đập không đều. Một số trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán suy giảm chức năng tim, hoạt động của bộ phận này kém hiệu quả và dẫn tới tình trạng rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Rối loạn nhịp tim là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Tình trạng rối loạn nhịp tim có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, đơn cử như: 

  • Các bệnh lý về tim mạch.

  • Đã từng phẫu thuật tim mở trước đó.

  • Bệnh lý về huyết áp.

  • Bệnh lý tuyến giáp

  • Đái tháo đường, rối loạn mỡ máu.

  • Một số bệnh về hô hấp như phổi mạn tính,... 

  • Do căng thẳng kéo dài, lao lực.

  • Sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn hoặc hút thuốc. 

  • Do tuổi tác. 

  • Do di truyền. 

  • Tác dụng phụ của thuốc,... 

Tốt nhất, chúng ta cần xác định được chính xác nguyên nhân khiến nhịp tim rối loạn để điều trị theo phác đồ thích hợp nhất.

Triệu chứng rối loạn nhịp tim thường gặp là tim đập nhanh như đánh trống ngực, bệnh nhân cảm thấy khó thở hoặc hụt hơi,… Nghiêm trọng hơn, chúng ta sẽ rơi vào trạng thái chóng mặt, mệt mỏi và có nguy cơ ngất khi đang sinh hoạt, làm việc. Khi rơi vào tình trạng này, bác sĩ sẽ cân nhắc cho bệnh nhân sử dụng thuốc hoặc tiến hành tiểu phẫu, phẫu thuật nhằm xử lý dứt điểm. Đối với các trường hợp bệnh nhẹ, điều trị bằng thuốc rối loạn nhịp tim là phương án được ưu tiên nhất.

2. Thuốc rối loạn nhịp tim hoạt động như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc điều trị rối loạn nhịp tim, bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu về cơ chế hoạt động của nhóm thuốc này. Sau khi tìm hiểu kỹ, kết hợp cùng hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh sẽ biết cách sử dụng thuốc và đảm bảo an toàn, hiệu quả trong suốt quá trình điều trị.

Chúng ta cần nắm được nguyên lý hoạt động của thuốc rối loạn nhịp tim

Chúng ta cần nắm được nguyên lý hoạt động của thuốc rối loạn nhịp tim

Thuốc rối loạn nhịp tim được sử dụng nhằm kiểm soát tình trạng rối loạn xung điện xảy ra ở tim, từ đó ổn định nhịp tim, có thể đưa nhịp tim trở về nhịp xoang hoặc kiểm soát tần số tim. Thành phần trong thuốc điều trị hỗ trợ tăng/giảm tốc độ dẫn truyền, đồng thời kéo dài thời gian để cơ tim phục hồi. Khi phát hiện nhịp tim hoạt động bất thường, thuốc sẽ chủ động ngăn chặn, tránh biến chứng xấu hơn xảy ra.

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm trực tiếp thuốc vào tĩnh mạch hoặc cho bệnh nhân sử dụng qua đường uống. Trong trường hợp cần cấp cứu, tiêm thuốc vào tĩnh mạch là lựa chọn được ưu tiên. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải duy trì uống thuốc rối loạn nhịp tim để kiểm soát tình trạng bệnh.

Tùy từng mục tiêu điều trị và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ xem xét việc phối hợp các nhóm thuốc với nhau.

3. Thuốc chống rối loạn nhịp tim có gây tác dụng phụ hay không?

Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy, người bệnh cần chú ý khi sử dụng thuốc. Người bệnh có thể cảm thấy ăn uống kém ngon miệng, dễ bị táo bón hoặc tiêu chảy trong quá trình dùng thuốc.

Một số bệnh nhân gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Một số bệnh nhân gặp tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Nghiêm trọng hơn, một số bệnh nhân đối mặt với tác dụng phụ như: mắt mờ đi, rất nhạy cảm mỗi khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Thậm chí, nhiều trường hợp thấy tình trạng bệnh trở nên tệ và khó kiểm soát hơn. Trong tình huống này, người bệnh phải theo dõi triệu chứng bất thường, diễn biến bệnh và thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng, loại thuốc phù hợp hơn.

Nếu bệnh nhân tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc rối loạn nhịp tim của bác sĩ, các tác dụng phụ ngoài ý muốn sẽ được hạn chế phần nào.

4. Hướng dẫn cách dùng thuốc rối loạn nhịp tim để đạt hiệu quả, đảm bảo an toàn

Người bệnh rối loạn nhịp tim thường được khuyến khích mang theo thuốc điều trị bất cứ lúc nào. Trong những tình huống rối loạn nhịp tim bất ngờ, chúng ta sẽ nhanh chóng dùng thuốc, kiểm soát nhịp đập và ngăn ngừa biến chứng tồi tệ hơn xảy ra.

Người bệnh nên tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ

Người bệnh nên tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân không nên tự ngưng hoặc bổ sung bất cứ dược phẩm nào. Trước khi thêm hoặc ngừng sử dụng thuốc, chúng ta phải hỏi ý kiến bác sĩ để họ kiểm tra và tư vấn đơn thuốc phù hợp nhất.

Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc bổ hoặc các loại thực phẩm chức năng, hãy nhờ bác sĩ tư vấn để xem các sản phẩm này có thể dùng song song với thuốc rối loạn nhịp tim hay không. Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân là trẻ nhỏ, cha mẹ cần theo dõi cẩn thận phản ứng của cơ thể bé trong khi dùng thuốc, kịp thời phát hiện phản ứng phụ nếu có và thông báo ngay với bác sĩ điều trị.

Song song với việc điều trị, người bệnh nên duy trì lối sống lành mạnh, khoa học để kiểm soát tình trạng rối loạn nhịp tim, đảm bảo sức khỏe. Bệnh nhân hãy cố gắng bổ sung đủ nước và các chất điện giải cho cơ thể, ví dụ như canxi, magie hoặc kali,… Nhờ vậy, tình trạng rối loạn nhịp tim sẽ không diễn biến tồi tệ hơn.

Người bệnh cần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Người bệnh cần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Để hạn chế hiện tượng rối loạn nhịp tim, người bệnh tuyệt đối không dùng chất kích thích, sản phẩm này thường ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung và hoạt động của tim mạch nói riêng. Thay vào đó, chúng ta nên duy trì thói quen luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe tim mạch và sự dẻo dao.

Khi tim đột nhiên đập nhanh hoặc chậm bất thường, người bệnh không nên cố gắng vận động, suy nghĩ quá nhiều mà hãy nghỉ ngơi, bình tĩnh để nhịp tim hoạt động ổn định trở lại. Nhờ chế độ sinh hoạt điều độ và sử dụng thuốc rối loạn nhịp tim đúng cách, tình hình sức khỏe của bệnh nhân sẽ được cải thiện đáng kể.

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp người bệnh hiểu, biết cách sử dụng thuốc rối loạn nhịp tim để kiểm soát tình trạng bệnh. Trong quá trình sử dụng, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đảm bảo đơn thuốc phát huy tác dụng tối đa, không gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất, người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được các bác sĩ hướng dẫn chi tiết. Một cơ sở bạn có thể tham khảo là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.