Tin tức

Cách giảm mỡ bụng sau sinh bằng chế độ ăn uống và tập luyện

Ngày 20/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm sao để giảm mỡ bụng sau sinh, lấy lại vòng eo thon gọn săn chắc là mong muốn của rất nhiều bà mẹ mới sinh. Để da phục hồi lại sau khi sinh, bạn sẽ cần một khoảng thời gian tương đối dài, việc giảm cân nhanh sau sinh cũng thực sự bất khả thi. Điều bạn cần làm là kiên trì áp dụng các phương pháp sau đây, dần dần mỡ bụng và da chảy xệ sau sinh sẽ biến mất.

Mặc dù mong muốn giảm mỡ bụng, giảm cân sớm song mẹ sau sinh cần chờ đợi thời gian để hồi phục sức khỏe cũng như đảm bảo việc nuôi dưỡng con tốt nhất. Các chuyên gia cho biết, mẹ sinh thường cần mất ít nhất 2 tháng để hồi phục sức khỏe, nên tiến hành giảm mỡ bụng ít nhất sau khi qua thời điểm này để đảm bảo an toàn. Với mẹ hồi phục sức khỏe chậm hơn thì cần chờ qua 5 - 6 tháng khi sức khỏe đảm bảo hơn.

Sau sinh, mẹ thường tự ti bởi mỡ bụng tích tụ nhiều

Sau sinh, mẹ thường tự ti bởi mỡ bụng tích tụ nhiều

Với mẹ sinh mổ, do trải qua cuộc phẫu thuật lớn nên cần chờ thời gian hồi phục lâu hơn so với sinh thường, thời gian được khuyến cáo ít nhất là 5 - 6 tháng sau sinh. 

1. Giảm mỡ bụng sau sinh bằng chế độ ăn uống cân bằng

Đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả mà mẹ sau sinh có thể áp dụng để giảm mỡ bụng nói riêng và giảm cân, giúp thân hình thon gọn săn chắc. Hãy lựa chọn những loại thực phẩm sạch, cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và cung cấp sữa cho bé. Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống cho mẹ sau sinh giảm mỡ bụng:

1.1. Ăn đủ chất

Mẹ sau sinh cần cho bé bú, ngoài ra cần hồi phục sức khỏe nên việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu phải có trong các bữa ăn hàng ngày gồm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Mẹ sau sinh vẫn phải ăn đủ chất dù đang giảm mỡ bụng

Mẹ sau sinh vẫn phải ăn đủ chất dù đang giảm mỡ bụng

1.2. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là thực phẩm nên sử dụng nhiều trong bữa ăn hàng ngày của mẹ sau sinh, có tác dụng cung cấp chất xơ, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa thức ăn, trao đổi chất, ngăn ngừa táo bón ở mẹ sau sinh. 

Bên cạnh đó, rau xanh còn chứa lượng lớn các loại Vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, một số loại hoạt động như chất chống oxy hóa, tăng tốc độ hồi phục sức khỏe, giúp da dẻ mịn màng, ngừa thâm sạm.

Dù bữa ăn của mẹ sau sinh có thể dùng nhiều rau xanh nhưng không nên lạm dụng, cần cân bằng với các loại thực phẩm khác. Các loại rau xanh có tác dụng giảm cân tốt, ít calo, giúp cơ thể no lâu bao gồm: cải bina, rau ngót, rau mồng tơi, măng tây,...

1.3. Ăn nhiều cá

Trong thịt cá có chứa nhiều protein và khoáng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như dinh dưỡng của nguồn sữa mẹ. Protein trong cá giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp nhưng không gây béo, hỗ trợ cơ thể đốt cháy năng lượng dư thừa tốt hơn.

Mẹ sau sinh có thể ăn nhiều cá để đảm bảo dinh dưỡng và tăng đốt cháy mỡ thừa

Mẹ sau sinh có thể ăn nhiều cá để đảm bảo dinh dưỡng và tăng đốt cháy mỡ thừa

Đặc biệt, trong thịt cá còn có các loại acid béo có thể làm giảm cholesterol xấu tích tụ trong cơ thể là omega-3 và omega-6, cùng với lượng DHA giúp phát triển trí não tốt hơn ở trẻ nhỏ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ sau sinh nên ăn nhiều cá, đặc biệt là cá hồi có hàm lượng dinh dưỡng và chất béo có lợi cao hơn nhiều so với các loại cá khác. Ngoài ra, một số loại cá có thể giúp mẹ hồi phục sức khỏe tốt và lợi sữa có thể thay đổi gồm cá chép, cá lăng, cá tầm,...

1.4. Ăn các loại hạt

Các loại hạt là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân, giảm mỡ bụng cho mẹ sau sinh nhưng vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng dồi dào. Các loại hạt mẹ có thể tham khảo như óc chó, hạt điều, hạnh nhân,... 

Mẹ có thể sử dụng các loại hạt như một món ăn vặt lành mạnh, giảm cảm giác thèm ăn vừa bổ sung dinh dưỡng giúp bé hấp thu tốt hơn. 

Mẹ nên uống nhiều nước để giảm mỡ bụng

Mẹ nên uống nhiều nước để giảm mỡ bụng

1.5. Uống đủ nước

Để giảm cân hiệu quả, đặc biệt là giảm mỡ bụng vùng eo, mẹ nên duy trì thói quen uống đủ nước. Cơ thể được cung cấp đủ nước có khả năng thanh lọc tốt hơn, chuyển hóa hiệu quả hơn, tăng cường lưu thông máu. Mỗi ngày, lượng nước mà mẹ nên uống cần đảm bảo từ 2 - 2.5l mỗi ngày, tuy nhiên không nên cố ép uống quá nhiều mà hãy uống theo nhu cầu, tăng dần lượng nước uống từng ngày.

1.6. Uống trà xanh

Trong trà xanh có chứa hàm lượng caffeine và polyphenol, có tác dụng kích thích thần kinh, tốt cho sự tỉnh táo. Cùng với catechin có trong thức uống này, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ được thúc đẩy, ngăn ngừa tích mỡ thừa, giúp sinh nhiệt giảm cân nhanh hơn.

Mỗi ngày, mẹ nên dùng một ly trà xanh vào sáng sớm, vừa giúp tỉnh táo tinh thần vừa giảm mỡ bụng một cách tự nhiên, an toàn.

Cùng với đó, mẹ sau sinh nên tránh ăn nhiều các thực phẩm gây tăng cân, tăng mỡ thừa vùng bụng như đồ ăn vặt, gà rán, khoai tây chiên, thức ăn sẵn hoặc các loại thức uống có cồn.

2. Cho bé bú thường xuyên là cách mẹ sau sinh giảm cân

Một cách đơn giản để mẹ sau sinh giảm cân nhanh và an toàn là cho trẻ bú thường xuyên, khi đó sữa mẹ sẽ về liên tục, vừa bổ sung đủ dinh dưỡng cho bé vừa giảm calo tích tụ trong cơ thể mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra, cho bé bú liên tục mỗi ngày có thể giúp mẹ giảm 500 calo tích tụ mỗi ngày.

Ngoài ra, khi cho bé bú, các cơ quan trong cơ thể mẹ cũng hoạt động hiệu quả hơn, trao đổi chất được tăng cường và mỡ thừa được đốt cháy.

Cho bé bú thường xuyên cũng là cách giúp mẹ sau sinh giảm cân

Cho bé bú thường xuyên cũng là cách giúp mẹ sau sinh giảm cân

3. Vận động để giảm mỡ bụng sau sinh

Bên cạnh kế hoạch ăn uống lành mạnh, mẹ sau sinh cũng cần tăng cường vận động để nhanh chóng lấy lại sức khỏe và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Mẹ nên bắt đầu bằng bài tập đi bộ hoặc tập yoga nhẹ nhàng, đôi khi đơn giản chỉ là làm việc nhà và đi dạo cũng giúp cơ thể săn chắc hơn.

Một số tư thế yoga có tác dụng giảm mỡ bụng tốt mẹ có thể tham khảo gồm:

  • Tư thế rắn hổ mang: mẹ chuẩn bị ở tư thế nằm sấp trên thảm, hai tay chống xuống rồi từ từ nâng phần vai và đầu lên, đầu ngửa dần ra sau, hai chân cố định. Duy trì tư thế trong 10 nhịp thở rồi trở về trạng thái ban đầu.

  • Tư thế con thuyền: Bắt đầu bằng tư thế ngồi trên thảm, sau đó nâng hai chân lên phía trước, người ngả dần ra sau tạo thành hình chữ V, hai tay giữ song song với mặt sàn. Duy trì tư thế trong 5 giây rồi thu hồi, thực hiện lặp lại 5 - 10 lần.

Trên đây là những biện pháp giúp giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả và an toàn mà mẹ sau sinh có thể áp dụng sớm khi sức khỏe đã hồi phục tương đối. Cần giảm cân từ từ và lành mạnh, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng sữa cho bé.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.