Tin tức

Cách hạ huyết áp tại nhà mà không cần dùng đến thuốc

Ngày 30/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thường xuyên bị mệt mỏi, tức ngực, đầu đau dữ dội, nhịp tim bất thường,... là những dấu hiệu của huyết áp cao. Bên cạnh các loại thuốc được dùng trong điều trị huyết áp thì bạn cũng có thể áp dụng các cách hạ huyết áp tại nhà hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý các cách hạ huyết áp tại nhà bạn có thể tham khảo áp dụng để kiểm soát các triệu chứng khó chịu do tình trạng này gây ra.

1. Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân trong nước ấm có tác dụng làm giãn nở các mạch máu ở chân, nhờ vậy máu sẽ được luân chuyển xuống chân nhiều hơn, giảm thiểu áp lực máu tại những mạch máu ở các cơ quan khác. Bạn hãy dùng một cái xô hoặc một cái chậu đủ rộng, sau đó cho nước ấm vào (có thể thêm muối và gừng đập dập), tiếp theo là ngồi xuống ghế, để chân vào chậu ngâm trong vòng 10 - 15 phút. Cách này không những giúp hạ huyết áp mà còn khiến bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.

Một trong những cách giúp hạ huyết áp tại nhà đó chính là ngâm chân với nước ấm

Một trong những cách giúp hạ huyết áp tại nhà đó chính là ngâm chân với nước ấm

2. Một ly nước cũng có thể giúp hạ huyết áp

Đôi khi sự mất nước cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tăng huyết áp. Khi cơ thể bị mất nước sẽ làm giảm thể tích máu nhưng lại làm tăng sức cản ngoại biên. Vì vậy khi có các triệu chứng tăng huyết áp, bạn hãy uống 1 - 2 ly nước lọc một cách từ từ để khôi phục lượng nước đã mất.

3. Thực hiện tư thế savasana

Savasana là tư thế xác chết, một trong những tư thế yoga giúp giảm huyết áp và giảm nhịp tim tức thì. Bạn có thể áp dụng tư thế này để nghỉ ngơi trong 10 - 15 phút để cảm nhận thay đổi. Không những giúp ổn định huyết áp, tư thế này còn có tác dụng cân bằng hệ thần kinh. Và đây cũng chính là cách hạ huyết áp tại nhà đơn giản, dễ thực hiện nhất khi bạn chỉ cần nằm ngửa, thả lỏng cơ thể và nhắm mắt lại.

4. Nghe nhạc nhẹ nhàng

Tâm trạng căng thẳng, lo âu cũng là yếu tố làm tăng huyết áp. Vì vậy để giải tỏa cảm xúc tiêu cực này, điều bạn nên làm là ngồi xuống thư giãn nghỉ ngơi và bật một bản nhạc nhẹ nhàng hoặc nhạc cổ điển, bất cứ bản nhạc nào có khả năng xoa dịu tâm trạng của bạn. Bởi vì nhạc cổ điển thường không lời, nhịp điệu du dương không thay đổi quá nhiều, những phần điệp khúc lặp lại sẽ hạn chế việc cơ thể tiết ra cortisol (một loại hormone gây căng thẳng).

Ngoài ra bên cạnh việc nghe nhạc bạn có thể kết hợp cùng với hoạt động thiền và hít thở sâu để làm tăng hiệu quả kiểm soát huyết áp. Những biện pháp này là cách hạ huyết áp tại nhà vô cùng đơn giản và dễ thực hiện.

Cách thực hiện tư thế Savasana vô cùng đơn giản

Cách thực hiện tư thế Savasana vô cùng đơn giản

5. Tập thở bằng mũi trái

Thở bằng mũi trái có tác dụng giảm thiểu các hormone gây căng thẳng và làm giãn mạch máu, nhờ vậy tình trạng huyết áp cao sẽ được cải thiện đáng kể. Để thực hiện bạn hãy làm theo các bước như sau:

  • Ngồi thẳng lưng với tư thế thoải mái trên bề mặt phẳng;

  • Bàn tay trái đặt lên bụng;

  • Bịt lỗ mũi phải lại và hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái. Giữ trạng thái hít trong vài giây rồi thở ra;

  • Lặp lại động tác trên trong 3 - 5 phút bạn sẽ thấy hiệu quả.

6. Thở kiểu ong rít giúp hạ huyết áp

Thở kiểu ong rít (hay còn gọi là thở kiểu Bhramari pranayama) có tác dụng giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn, giảm thiểu các cơn đau đầu do huyết áp tăng cao. Sau đây là các bước thực hiện:

  • Ngồi trên bề mặt phẳng như sàn nhà, giữ lưng thẳng;

  • Đặt 2 ngón tay bít hai bên lỗ tai, sau đó hít một hơi thật sâu;

  • Ấn mạnh ngón tay vào tai, thở mạnh bạn sẽ nghe thấy như tiếng ong kêu;

  • Lặp lại điều này từ 7 - 10 lần.

7. Bấm huyệt phong trì

Một trong những cách hạ huyết áp tại nhà bạn nên thử là ấn huyệt phong trì. Đây là huyệt nằm ở phần lõm giữa cổ và đáy sọ, phía sau tai. Bạn hãy dùng ngón cái để xoa nhẹ và nhấn từ từ 2 huyệt ở 2 bên tai trong 1 - 2 phút. Động tác này sẽ giúp giảm thiểu cơn đau đầu do huyết áp cao một cách hiệu quả.

8. Massage cổ và tai

Để hạ huyết áp trong vòng vài phút, bạn hãy massage 3 vị trí sau:

  • Vị trí đầu tiên là ở dưới dái tai. Từ vị trí này bạn hãy vạch một đường thẳng kéo dài từ điểm này đến vị trí thứ 2 là ở giữa cổ. Lặp lại động tác này mỗi bên cổ khoảng 10 lần;

  • Vị trí thứ 3: kéo ngón tay của bạn từ dái tai ra trước (khoảng 0,5cm), vị trí cần đến nằm ở trên mặt. Bạn hãy nhẹ nhàng massage cả 2 bên mặt theo vòng tròn trong 1 phút. Động tác này có tác dụng điều hòa lượng máu lên não và giảm cơ căng ở cổ.

Massage cổ vai gáy cũng là cách hạ huyết áp tại nhà

Massage cổ vai gáy cũng là cách hạ huyết áp tại nhà

9. Một số cách giúp duy trì độ ổn định của huyết áp

Ngoài những cách hạ huyết áp tại nhà nêu trên thì việc huyết áp luôn được duy trì ở mức ổn định cũng là điều vô cùng quan trọng. Sau đây là các cách giúp bạn kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả và lâu dài:

  • Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh: ăn nhạt, ít muối, hạn chế rượu bia và đồ uống có cồn, caffein. Nên bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi vào chế độ ăn hàng ngày. Hạn chế mỡ và nội tạng động vật, có thể tăng cường nguồn đạm từ thịt ức gà, cá;

  • Cai thuốc lá hoặc tránh xa những khu vực chứa nhiều khói thuốc;

  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tinh thần lạc quan, vui vẻ;

  • Tập luyện thể dục thể thao, tập yoga không những giúp cải thiện tâm trạng mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tim mạch.

Hy vọng rằng những cách hạ huyết áp tại nhà trên đây hữu ích đối với bạn. Nhìn chung huyết áp cao là một dạng bệnh lý mạn tính cần phải chú ý theo dõi, điều trị và cải thiện trong thời gian dài. Hãy đi thăm khám sức khỏe định kỳ, dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và theo dõi huyết áp hàng ngày để đảm bảo cơ thể không xảy ra bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào do huyết áp cao gây ra.

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng thì bạn nên áp dụng các cách hạ huyết áp tại nhà nêu trên để tránh hiện tượng huyết áp tăng quá cao gây nguy hiểm đến sức khỏe. Để được chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về huyết áp, bạn có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC quy tụ đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, chuyên môn giỏi cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại viện.

Để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám ở MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.