Tin tức

Cách hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ hiệu quả và an toàn

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, tỷ lệ người béo phì ngày càng gia tăng và đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng phổ biến. Gan nhiễm mỡ nhẹ chính là giai đoạn 1 của bệnh gan nhiễm mỡ. Lúc này, tình trạng bệnh lý còn nhẹ và hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. 

1. Bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lý khi tình trạng mỡ tích tụ trong gan vượt quá chỉ số cho phép. Thông thường, chỉ số lượng mỡ tích tụ trong gan người bình thường nhỏ hơn 5%. Nếu con số này bị vượt quá sẽ gây nên các vấn đề về bệnh lý. Cụ thể ở đây là bệnh gan nhiễm mỡ. Ở giai đoạn đầu của bệnh, mức độ mỡ vượt quá không nhiều, gọi là gan nhiễm mỡ nhẹ

Đây là giai đoạn chớm đầu của bệnh. Nếu được phát hiện từ giai đoạn này thì khả năng chữa trị khỏi rất cao. Tuy nhiên, các biểu hiện ở giai đoạn này lại không thực sự rõ ràng. Đến khi các dấu hiệu rõ nét, phát hiện ra bệnh thì gan nhiễm mỡ đã ở giai đoạn cuối. Lúc này, khả năng người bệnh mắc các bệnh như xơ gan, ung thư gan là rất lớn. Cách tốt nhất để biết mình có mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn nhẹ hay không thì các bạn nên tới bệnh viện để được xét nghiệm, chẩn đoán bằng các phương pháp khoa học và hiện đại.

Ở giai đoạn cuối, các biểu hiện của người bị gan nhiễm mỡ chính là bụng to, da vàng, buồn nôn, mệt mỏi hoặc bị chảy máu bất thường.

Ở giai đoạn cuối, các biểu hiện của người bị gan nhiễm mỡ chính là bụng to, da vàng, buồn nôn, mệt mỏi hoặc bị chảy máu bất thường

2. Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Các nguyên nhân này đều bắt nguồn phần lớn từ thói quen, lối sống không lành mạnh hoặc do các bệnh lý khác tác động nên. Các nguyên nhân phổ biến nhất chính là:

  • Béo phì: Theo thống kê, những người bị béo phì có khả năng mắc gan nhiễm mỡ rất cao. Do béo phì thì các mô mỡ trong cơ thể rất phát triển và tăng nhanh. Các tế bào mỡ trong gan cũng được tăng lên nhanh chóng gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ.

  • Tiêu thụ nhiều rượu bia: Có một nghiên cứu khoa học cho thấy, những người nghiện rượu bia sẽ có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn. Cụ thể, khi sinh thiết gan thì có đến 75 - 95% mô gan bị nhiễm chất béo.

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ

  • Giảm cân quá mức: Bệnh gan nhiễm mỡ không chỉ gặp ở những người béo phì mà còn mắc ở những người giảm cân quá mức. Giảm cân quá mức sẽ kích thích lipolysis. Các chất béo trong cơ thể tăng lên nhanh chóng làm gan bị tổn thương, gan bị nhiễm mỡ.

  • Suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng khiến cơ thể không thể tổng hợp apolipoprotein. Điều này dẫn đến triglycerid bị tích tụ trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ.

  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc điều trị bệnh cũng góp phần làm quá trình tổng hợp protein bị thay đổi. Quá trình chuyển hóa lipoprotein bị thay đổi theo. Từ đó dẫn đến hiện trạng gan nhiễm mỡ.

  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai thường tăng cân rất nhanh. Do đó, nguy cơ họ mắc gan nhiễm mỡ cũng cao hơn.

  • Một số yếu tố khác như: Suy giáp, phẫu thuật dạ dày, người bị suy tuyến yên, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, người mắc hội chứng chuyển hóa, người có nồng độ cholesterol cao,...

3. Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ

Bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nhẹ có các triệu chứng không rõ rệt. Do đó, nếu không để ý thì rất khó để phát hiện ra. Dưới đây là một số triệu chứng bệnh nhân thường gặp phải:

  • Chán ăn, khi ăn uống không còn cảm thấy ngon miệng. Người dễ bị đầy hơi và khó tiêu.

  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, buồn nôn.

  • Vùng bụng dưới sườn bên phải bị đau.

  • Nếu đi siêu âm thì sẽ thấy lá gan tăng âm hơn bình thường.

Có thể thấy, những dấu hiệu này không có gì quá riêng biệt. Đây đều là những biểu hiện chúng ta gặp thường xuyên trong cuộc sống. Chính vì thế, người bệnh dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Nếu thấy các dấu hiệu trên, để chắc chắn, các bạn hãy đến bệnh viện để được kiểm tra nhé.

4. Điều trị gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu như thế nào?

Do gan nhiễm mỡ nhẹ là giai đoạn đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ. Mức độ tình trạng bệnh còn nhẹ nên các bạn có thể điều trị sớm để trị dứt điểm. Giai đoạn này điều trị cũng rất đơn giản, có thể không cần phải dùng thuốc. Một số lời khuyên dành cho người bị gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 như sau: 

4.1. Thay đổi lối sống, sinh hoạt

Lối sống và sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn đến gan. Một lối sống lành mạnh, khoa học sẽ giúp lá gan của bạn không phải làm việc quá sức và luôn trong tình trạng khỏe mạnh. Bạn hãy thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh như sau:

  • Tăng cường vận động cơ thể bằng cách tập thể dục mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay đạp xe.

  • Bỏ thuốc lá, rượu bia: Nếu bạn là người nghiện thuốc lá, rượu bia thì hãy cố gắng bỏ thói quen này ngay. 

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc là nội tạng động vật, tránh đồ ăn chiên rán. Bổ sung các thực phẩm là rau củ quả tươi, các loại cá,...

  • Nếu bạn là người thừa cân béo phì thì hãy giảm cân ngay.

  • Điều trị các bệnh có thể dẫn tới gan nhiễm mỡ nhẹ như tiểu đường, máu nhiễm mỡ, suy tuyến yến hay suy giáp,...

Lối sống lành mạnh giúp giảm thiểu các bệnh về gan

Lối sống lành mạnh giúp giảm thiểu các bệnh về gan

4.2. Sử dụng các sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên

Bạn hãy sử dụng thêm các sản phẩm làm từ thảo dược thiên nhiên trong quá trình điều trị căn bệnh gan nhiễm mỡ. Các sản phẩm này sẽ cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn tránh được các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, trước khi dùng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ và tìm hiểu kỹ chất lượng sản phẩm để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tình trạng bệnh. 

4.3. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều mà tất cả mọi người nên thực hiện. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ giúp sớm phát hiện gan nhiễm mỡ nhẹ mà còn giúp mọi người biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình. Nếu kiểm tra sức khỏe định kỳ thì bạn sẽ được chữa trị sớm nhất khi vừa phát hiện ra bệnh. Do đó, tỷ lệ khỏi bệnh cũng rất cao. Tránh các trường hợp để bệnh ủ lâu, đến khi phát hiện thì không còn chữa trị được nữa.

5. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ nhẹ nhanh nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện thuộc top đầu cả nước về chất lượng và dịch vụ khám chữa bệnh. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn luôn là chỗ dựa vững chắc của người bệnh. 

Khi tới đây, người bệnh nhận được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ, được chẩn đoán và khám xét bệnh bằng trang thiết bị hiện đại nhất. Kỹ thuật ứng dụng để chẩn đoán gan nhiễm mỡ là siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan cho kết quả chính xác. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có cả Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012

Kiểm tra sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC để phòng ngừa các bệnh về gan

Kiểm tra sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC để phòng ngừa các bệnh về gan

Hiện tại, để có thể hỗ trợ được tối đa về chi phí cho các bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm để thực hiện bảo lãnh viện phí. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sự lựa chọn hàng đầu của người dân Hà Nội cũng như người dân trên cả nước. Mọi thắc mắc, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 1. Đây là giai đoạn đầu của gan nhiễm mỡ nên việc chữa trị và hồi phục không quá khó khăn. Các bạn hãy tham khảo bài viết trên để có những phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn có những dấu hiệu giống bị gan nhiễm mỡ nhẹ thì đừng quên địa chỉ chẩn đoán gan nhiễm mỡ nhanh và chính xác nhất - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.