Tin tức

Cách khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đái tháo đường trong thời gian dài có thể gây ra rất nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe, trong đó có tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới. Điều đáng nói là trong số những người gặp phải tình trạng ấy, rất ít người biết cách khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường nên phải chịu nhiều hệ lụy phiền phức.

1. Tìm hiểu về rối loạn cương dương do bệnh đái tháo đường

1.1. Rối loạn cương dương do đái tháo đường là thế nào

Rối loạn cương dương là thuật ngữ được dùng để miêu tả tình trạng rối loạn chức năng tình dục nam với biểu hiện đặc trưng là nam giới không thể duy trì lâu thời gian cương cứng dương vật hoặc không thể cương cứng được. 

Rối loạn cương dương đe dọa hạnh phúc của nhiều gia đình

Rối loạn cương dương đe dọa hạnh phúc của nhiều gia đình

Trong số các bệnh nhân bị tiểu đường thì số lượng nam giới mắc chứng rối loạn cương dương chiếm khoảng 35 - 75%. Đặc biệt, bệnh nhân nam bị tiểu đường tuýp 2 sẽ bị rối loạn cương dương trong khoảng 10 - 15 năm. Thêm vào đó, thời gian bị tiểu đường càng dài thì nguy cơ bị rối loạn cương dương càng tăng.

1.2. Tại sao người mắc bệnh đái tháo đường bị rối loạn cương dương

Muốn tìm được cách khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường sao cho hiệu quả thì trước tiên phải tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh. Theo đó, bệnh là hậu quả của các tình trạng sau:

- Bệnh lý mạch máu

Sở dĩ dương vật cương cứng được là bởi việc đổ đầy máu vào thể hang để lấp đầy các khoảng trống được duy trì. Điều này kết hợp cùng sự kích thích từ thần kinh và giới tính sẽ sinh ra nitric oxide để ức chế hệ thần kinh giao cảm và kích thích hệ phó giao cảm làm tăng lượng máu đến các thể hang của dương vật.

Ngoài ra nó còn cản trở không cho dòng máu về bằng đường tĩnh mạch để tạo ra sự cương cứng cho dương vật. Vì thế, khi không kiểm soát bệnh tiểu đường sẽ sinh ra xơ vữa, tắc mạch máu đến với dương vật và giảm khả năng cương cứng của dương vật.

- Vấn đề về nội tiết

Tiểu đường sẽ gây ra rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, nhất là tình trạng kháng insulin, leptin và tăng tiết aromatase. Hệ lụy của tình trạng này là suy giảm nồng độ testosterone từ đó khiến cho dương vật bị giảm khả năng cương cứng.

- Vấn đề thần kinh

Bệnh nhân đái tháo đường, nhất là người dùng nhiều chất kích thích rất dễ bị mất khả năng cương cứng của dương vật và tổn thương hệ thần kinh phó giao cảm, giao cảm.

- Vấn đề tâm thần

Đái tháo đường trong thời gian dài sẽ gây ra vô số hệ lụy như: căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ,... suy giảm tình dục ở nam giới.

Bên cạnh những nguyên nhân chính trên đây thì đái tháo đường cũng có thể bị rối loạn cương dương do: dùng một số loại thuốc (thuốc huyết áp, thuốc chữa đau dạ dày, thuốc trầm cảm,...), có lối sống thiếu lành mạnh, thừa cân, vận động ít, hút thuốc, yếu tố tâm lý,...

2. Biện pháp khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường

2.1. Chẩn đoán bệnh

Trước khi tìm cách khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh tiểu đường thì cần phải chẩn đoán đúng bệnh. Muốn đạt được điều này, ngay khi có dấu hiệu: dương vật khó hoặc không cương cứng được trong “cuộc yêu”, suy giảm ham muốn tình dục,... nam giới cần đến gặp bác sĩ.

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra cách khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường hiệu quả

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra cách khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường hiệu quả

Khi thăm khám, tìm nguyên nhân gây rối loạn cương dương, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số biện pháp giúp chẩn đoán đúng bệnh như:

- Xét nghiệm các rối loạn chuyển hóa: đường máu, mỡ máu, acid uric.

- Siêu âm tinh hoàn.

- Trao đổi để thăm dò tâm lý của người bệnh.

- Kiểm tra chức năng gan, thận và nồng độ hormone nội tiết: testosterone, FSH, LH, Estradiol.

2.2. Biện pháp khắc phục

Không có cách nào khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn việc gặp gỡ bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán để có những chỉ định phù hợp. Hầu hết trường hợp nam giới mắc biến chứng này là do sự phối hợp của hàng loạt yếu tố: nội tiết, thần kinh, mạch máu,... Vì thế, muốn điều trị tích cực cần có sự phối hợp tác động lên tất cả các yếu tố đó.

Việc điều trị biến chứng rối loạn cương dương khi mắc tiểu đường chủ yếu được thực hiện bằng cách:

- Dùng thuốc đặc trị do bác sĩ chỉ định để cải thiện hoặc duy trì khả năng cương cứng của dương vật là các nhóm thuốc ức chế PDE-5 như: Tadalafil.

- Trị liệu tâm lý với những trường hợp rối loạn cương dương xuất phát từ nguyên nhân tâm lý.

- Bơm chân không bằng một ống nhựa đặt vào dương vật rồi dùng máy bơm để tạo ra một chân không hút máu tới dương vật. Tiếp sau đó, một chiếc vòng bằng cao su sẽ được đặt xung quanh phần dưới dương vật để giữ cho dương vật cương cứng lâu hơn. Biện pháp này ít được sử dụng vì có nhiều biến chứng.

- Điều trị bằng sóng ngắn: phương pháp này đã được FDA chấp thuận và hiện đang được áp dụng tại Mỹ.

- Dùng thuốc Alprostadil - một loại thuốc hormone có tác dụng kích thích lưu lượng máu đến dương vật. Thuốc có thể dụng để tiêm vào vật hang.

Bên cạnh những biện pháp điều trị này thì có thể khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường bằng các biện pháp hỗ trợ cải thiện sinh lý và sức khỏe như:

Nam giới bị rối loạn cương dương không nên hút thuốc lá

Nam giới bị rối loạn cương dương không nên hút thuốc lá

- Có một chế độ ăn hợp lý, đều đặn, giúp giảm glucose trong máu.

- Thường xuyên tập thể dục, nhất là các bài tập có tác động tốt cho tim mạch và tăng sản xuất testosterone.

- Dừng những thói quen xấu ảnh hưởng đến chức năng cương dương như: dùng chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc lá,...

- Giảm cân với những người bị béo phì, thừa cân.

- Thư giãn đầu óc, tạo năng lượng cho bản thân bằng các hoạt động tích cực.

Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng chung một biện pháp điều trị rối loạn cương dương. Vì thế, nam giới không nên tùy tiện tìm hiểu rồi áp dụng cho mình. Khắc phục rối loạn cương dương ở người mắc bệnh đái tháo đường chỉ đạt hiệu quả khi nó có sự tham vấn ý kiến chuyên môn từ bác sĩ và thực hiện nghiêm túc chỉ dẫn nhận được.

Mọi vấn đề thắc mắc khác có liên quan đến biến chứng này, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng có mặt để tìm ra những giải pháp hữu ích nhất cho sức khỏe của bạn.

Những thói quen cần duy trì và cần tránh cho người mắc bệnh Đái tháo đường

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.