Tin tức

Cách làm hạ huyết áp tại nhà, thành công ngay từ lần đầu tiên

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Huyết áp bị tăng cao gây ra các triệu chứng choáng váng, chóng mặt, mệt mỏi, đau tức ngực,... không chỉ ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày mà nó còn tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại. Biết cách làm hạ huyết áp ngay tại nhà sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát được huyết áp của mình để không phải rơi vào tình thế này.

1. Những điều cơ bản về bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe, không thể chủ quan

Tăng huyết áp tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe, không thể chủ quan

Tăng huyết áp (huyết áp cao) là trình trạng tăng áp lực lưu thông máu một cách liên tục khiến cho chỉ số huyết áp tâm thu vượt lên trên mức 140 mmHg và huyết áp tâm trương vượt ngưỡng 90 mmHg. Có những trường hợp tăng huyết áp mà không có bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào. Một số trường hợp khác, chỉ khi bệnh trở nặng mới xuất hiện triệu chứng.

Những triệu chứng được xem là cảnh báo tăng huyết áp gồm:

- Mất thăng bằng, chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, ù tai.

- Chảy máu cam.

- Thở nông.

- Tim đập nhanh và mạnh, khó thở, đau tức ngực.

- Mắt nhìn kém. 

- Buồn nôn, nôn.

- Đỏ mặt.

Cao huyết áp thường không xác định được căn nguyên rõ ràng, có khoảng 10% trường hợp mắc bệnh xác định được căn nguyên do:

- Tuổi cao.

- Ăn mặn trong thời gian dài.

- Ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là các loại chất béo bão hòa. 

- Tiền sử gia đình có người từng bị cao huyết áp.

- Vận động quá ít.

- Dùng bia, rượu trong thời gian dài.

- Bệnh lý mạn tính như: tim mạch, tiểu đường,...

- Bệnh lý về thận như: u tủy thượng thận, hẹp động mạch thận, bệnh suy thận,...

- Tâm lý căng thẳng.

- Dùng một số loại thuốc như: corticoid, thuốc tránh thai, kháng viêm Non-steroid,...

- Nhiễm độc thai kỳ.

2. Một số cách làm hạ huyết áp đơn giản tại nhà

2.1. Cách hạ huyết áp tại nhà đơn giản

- Dùng nước nóng ngâm chân

Đây là cách làm hạ huyết áp rất hiệu quả nhưng lại ít người nghĩ đến. Bạn chỉ việc lấy một chậu nước nóng khoảng 50 - 60 độ C rồi ngồi xuống một chiếc ghế và cho chân vào ngâm trong chậu 10 - 15 phút là được. Việc làm này sẽ giúp cho máu từ não di chuyển về phía bàn chân nhờ đó mà huyết áp dần dần được khôi phục lại trạng thái bình thường.

Ngâm chân bằng nước nóng là cách làm hạ huyết áp nhanh mà đơn giản

Ngâm chân bằng nước nóng là cách làm hạ huyết áp nhanh mà đơn giản

- Tập thở

Nếu bạn là người kiên trì, hãy áp dụng một trong hai cách giảm huyết áp cao sau đây, đảm bảo bạn sẽ hài lòng về kết quả đạt được: 

+ Bài tập thở kiểu ong rít

Đầu tiên, hãy nhẹ nhàng ngồi xuống sàn nhà trong tư thế thẳng lưng thật thoải mái. Tiếp sau đó, bạn chạm ngón tay trỏ lên hai lỗ tai, ấn thật mạnh rồi hít một hơi thật sâu bằng mũi và thở ra thật mạnh sao cho nghe được tiếng giống như tiếng ong kêu. Kiên trì thực hiện bài tập này 15 phút mỗi ngày bạn không chỉ cảm thấy được thư giãn mà những triệu chứng đau đầu do tăng huyết áp sẽ nhanh chóng biến mất.

+ Bài tập thở bằng mũi trái

Bạn hãy ngồi ở tư thế thẳng lưng sao cho thật thoải mái rồi đưa bàn tay trái đặt lên bụng, lấy ngón tay cái của tay phải bịt lỗ mũi bên phải lại và dùng mũi trái hít một hơi thật sâu, giữ như vậy vài giây sau đó thở ra. Cứ như vậy, bạn hít thở thật chậm và sâu bằng mũi bên trái khoảng 3 - 5 phút. Cách làm hạ huyết áp này giúp cho mạch máu được thư giãn và làm giảm hormone gây căng thẳng, nhờ đó mà giúp huyết áp được kiểm soát tốt hơn.

- Massage cổ và tai

Đây là cách hạ huyết áp cấp tốc rất hiệu quả. Việc bạn cần làm là tìm vị trí đầu tiên ngay bên dưới dái tai rồi vẽ một đường thẳng từ điểm này đi đến vị trí thứ hai là chính giữa cổ. Tiếp sau đó, bạn dùng các ngón tay của mình nhẹ nhàng xoa bóp cổ dọc theo đường thẳng vừa xác định, mỗi bên cổ 10 lần. Cuối cùng, từ dái tai, bạn kéo ngón tay ra phía trước khoảng 0.5cm rồi dừng lại nhẹ nhàng massage theo vòng tròn ở cả hai bên mặt 1 phút.

Tư thế nằm savasana giúp thư giãn tâm trí và hạ huyết áp hiệu quả

Tư thế nằm savasana giúp thư giãn tâm trí và hạ huyết áp hiệu quả

- Nằm thư giãn ở tư thế savasana

Savasana còn được biết đến với tên gọi khác là tư thế xác chết, nó giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp khá tốt. Với phương pháp này, bạn chỉ cần nằm ngửa rồi từ từ nhắm mắt lại sau đó cố gắng để cho tùng cơ bắp trên cơ thể được thư giãn trong 10 - 15 phút. Tư thế Savasana không chỉ giúp cho huyết áp nhanh chóng trở lại bình thường mà còn cân bằng hệ thần kinh, giúp bạn có được trạng thái thư giãn rất dễ chịu.

2.2. Những điều cần chú ý khi tìm cách hạ huyết áp ở nhà

Khi thực hiện những cách làm hạ huyết áp tại nhà trên đây, các bạn nên lưu ý:

- Kết hợp cùng với việc thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt dành cho người bị cao huyết áp.

- Duy trì lối sống lành mạnh với chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc quá sức, căng thẳng, stress.

- Thường xuyên đo huyết áp tại nhà để biết được tình trạng huyết áp của mình có cải thiện hay không. Nếu không thấy cải thiện, cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám và biết được cao huyết áp uống gì để hạ cho hiệu quả.

Thực tế cho thấy nhiều người dù bị tăng huyết áp nhưng họ vẫn khỏe mạnh và không thấy có bất kỳ sự xáo trộn nào trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Những trường hợp này không đáng ngại. Tuy nhiên, nếu tăng huyết áp kèm theo những triệu chứng sau đây thì cần đến gặp bác sĩ ngay bởi nó có thể gợi ý vấn đề bất thường cho sức khỏe của bạn:

- Khi đứng trên 5 giây bạn cảm thấy chóng mặt hoặc rất khó chịu.

- Tim hoặc mạch đập không đều, đập nhanh và mạnh.

- Đổ mồ hôi bất thường.

- Quay cuồng đầu óc.

- Cảm thấy bị lú lẫn.

- Da nhợt nhạt, sần sùi, lạnh.

- Thở nông, nhanh.

Mong rằng những chia sẻ về cách làm hạ huyết áp tại nhà trên đây sẽ hữu ích với bạn khi cần thiết. Nếu cần thêm bất kỳ sự hỗ trợ y tế nào, bạn đọc có thể liên hệ ngay Tổng đài 1900 56 56 56, để được tư vấn sức khỏe từ đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.