Tin tức

Cách làm thông thoáng lỗ chân lông đơn giản áp dụng ngay tại nhà

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng xuất hiện trên da mặt là do sự tích tụ của các bụi bẩn, tế bào da chết gây bít tắc lỗ chân lông nhưng không được làm sạch đúng cách. Điều này ảnh hưởng lớn tới tính thẩm mỹ của khuôn mặt và sự tự tin khi giao tiếp. Do đó, tiền đề để có một làn da đẹp đó là cần phải làm thông thoáng lỗ chân lông. Vậy thì cách làm ra sao? Thực hiện như thế nào? Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Rửa mặt và tẩy trang mỗi ngày 

Mỗi người nên duy trì thói quen rửa mặt và tẩy trang khoảng 2 lần/ngày để làm thông thoáng lỗ chân lông. Việc rửa mặt cần được thực hiện vào buổi sáng sau khi thức dậy, sau khi đi ra ngoài đường trở về nhà (đặc biệt là vừa đi qua những vùng có nhiều khói bụi) và trước khi đi ngủ. 

Làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách rửa mặt và tẩy trang mỗi ngày

Làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách rửa mặt và tẩy trang mỗi ngày

Rửa mặt kết hợp với tẩy trang không những giúp loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất, tế bào chết và dầu thừa mà còn có tác dụng gạt đi lớp trang điểm mà da phải tiếp xúc trong một ngày dài, giảm thiểu tình trạng kích ứng và bít tắc lỗ chân lông.

Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm sữa rửa mặt và nước tẩy trang dịu nhẹ, uy tín, phù hợp với tính chất da của mình được bày bán rộng rãi trên thị trường.

2. Làm thông thoáng lỗ chân lông bằng tẩy da chết 

Việc tẩy da chết định kỳ khoảng từ 1 - 2 lần/tuần cũng là một biện pháp đơn giản, hiệu quả trong việc làm thông thoáng lỗ chân lông. Bên cạnh rửa mặt và tẩy trang thường xuyên, tẩy da chết giúp làm sạch sâu và loại bỏ lớp da chết cố thủ trong da của bạn, giúp làn da trở nên mềm mại, trắng sáng và dễ dàng thẩm thấu các chất có trong sản phẩm dưỡng da hơn.

Có 2 hình thức tẩy da chết phổ biến hiện nay:

  • Tẩy da chết cơ học: phương pháp này giúp loại bỏ tế bào chết bằng cách chà xát da mặt bằng dụng cụ chuyên dụng, khăn hay cọ rửa mặt,... Để tránh làn da phải chịu kích ứng mạnh, bạn có thể tìm tới một số sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như bã cà phê, bột đậu đỏ, hạt jojoba, yến mạch,...;

  • Tẩy da chết hóa học: phương pháp này giúp làm thông thoáng  lỗ chân lông nhờ việc sử dụng các chất  hóa học đó là Retinol, Axit beta hydroxy (BHA), Axit alpha hydroxy (AHA) hoặc Enzyme.

Bạn nên tham vấn ý kiến của chuyên gia da liễu trước khi lựa chọn phương pháp tẩy  tế bào chết phù hợp với làn da của mình.

3. Xông hơi

Phương pháp xông hơi để có một làn da thông thoáng có thể được thực hiện tại các spa làm đẹp bằng máy hoặc ngay tại nhà. Đây là biện pháp dễ làm, giúp tăng cường lưu thông máu, kích thích da tự đào thải chất độc, nhờ đó mà làn da trở nên hồng hào, rạng rỡ hơn.

Trong trường hợp bạn tới các trung tâm thẩm mỹ để xông hơi, việc sử dụng máy móc sẽ có phần chuyên dụng và tiện lợi hơn vì có thể điều chỉnh được nhiệt độ, lượng hơi nước làm ẩm da cho bạn.

Bạn có thể làm ngay tại nhà bằng cách tự mua máy xông hơi hoặc hơ mặt trên bát nước ấm

Bạn có thể làm ngay tại nhà bằng cách tự mua máy xông hơi hoặc hơ mặt trên bát nước ấm

Cần lưu ý đó là da sau khi xông hơi xong sẽ bị nở lỗ chân lông, do đó bạn cần rửa mặt lại bằng nước sạch, lau khô và dưỡng ẩm để se khít lỗ chân lông và kịp thời cấp ẩm cho da.

4. Dùng miếng dán lột mụn đầu đen

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm miếng  dán lột mụn phong phú về chủng loại, kích cỡ cũng như hình dáng. Tùy vào nhu cầu và vị trí muốn sử dụng trên mặt, bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp. Miếng dán lột mụn đầu đen khá hữu ích để làm thông thoáng lỗ chân lông ở những vùng có nhiều da chết, dầu thừa, da xỉn màu vì mụn đầu đen.

Trước khi sử dụng, bạn hãy làm sạch, lau khô khu vực mà bạn muốn lột mụn. Sau đó đặt miếng dán lên rồi miết chặt, để miếng dán bám dính trên da trong khoảng 5 - 10 phút. Cuối cùng, hoàn thiện thao tác bằng cách lột miếng dán một cách từ từ và nhẹ nhàng, rửa mặt sạch lại bằng nước ấm  để lớp keo được loại bỏ hoàn toàn.

Trong trường hợp da bạn là loại da nhạy cảm và dễ bị dị ứng thì cần cân nhắc trước khi dùng miếng dán lột mụn đầu đen. Bên cạnh đó, một tuần chỉ nên dùng sản phẩm này 1 lần để tránh làm to lỗ chân lông và làm tổn thương da.

5. Nặn mụn để làm thông thoáng lỗ chân lông

Biện pháp nặn mụn tất nhiên không phải là điều quá xa lạ đối với mọi người. Cách này có tác dụng làm giảm bít tắc lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình hồi phục của các nốt mụn viêm trên da mặt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nặn mụn đúng cách. Tốt hơn hết nếu mụn xuất hiện quá dày đặc trên mặt, bạn nên tìm tới sự trợ giúp của chuyên gia da liễu tay nghề cao để nhân mụn được loại bỏ an toàn và hiệu quả.

Thao tác khi nặn mụn đòi hỏi sự cẩn thận và hợp vệ sinh. Sau khi đã loại bỏ các nhân mụn thành công, chuyên viên chăm sóc da hoặc bác sĩ sẽ sát trùng vết mụn bằng chất kháng khuẩn, sau đó áp dụng những biện pháp giúp làm giảm viêm, sưng ngăn ngừa mụn tái phát.

Bạn nên hạn chế tự nặn mụn tại nhà bởi vì nếu nặn mụn sai cách không những không cải thiện được tình trạng mụn, mà còn khiến cho da bị nhiễm trùng, lỗ chân lông bít tắc, thậm chí còn mọc thêm nhiều mụn hơn.

Lắng nghe tư vấn từ bác sĩ da liễu để lựa chọn phương pháp trị mụn và làm thông thoáng lỗ chân lông phù hợp

Lắng nghe tư vấn từ bác sĩ da liễu để lựa chọn phương pháp trị mụn và làm thông thoáng lỗ chân lông phù hợp

Khi tình hình mụn trên da mặt trở nên quá nghiêm trọng, tốt hơn hết bạn hãy đến khám tại các khoa da liễu để được chẩn đoán, điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên môn. Ngoài ra, để giảm bớt sự  khó  chịu do các nốt mụn trứng cá gây nên, bạn có thể áp dụng thêm một số phương pháp làm thông thoáng  lỗ chân lông an toàn tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Mọi vấn đề liên quan tới sức khỏe, bệnh lý  về da liễu hoặc bệnh lý khác xin hãy truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: medlatec.vn, hoặc trực tiếp liên hệ qua hotline 1900565656 của MEDLATEC, tổ tư vấn luôn sẵn sàng lắng nghe và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.