Tin tức

Cách nhận biết thời điểm trứng rụng cho chị em phụ nữ

Ngày 15/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trứng rụng là hiện tượng sinh lý bình thường đối với chị em phụ nữ, đây là yếu tố góp phần không nhỏ trong việc thụ thai. Chính vì thế tính toán được ngày rụng của trứng giúp vợ chồng có kế hoạch sinh hoạt tình dục hợp lý. Cách tự nhận biết quá trình rụng trứng khá đơn giản, kể cả đối với những trường hợp kinh nguyệt không đồng đều.

1. Quá trình trứng rụng diễn ra như thế nào?

Trứng rụng là một phần trong quá trình hành kinh của chị em. Quá trình này xảy ra khi trứng được giải phóng từ buồng trứng. Quan hệ tình dục vào thời gian này thì trứng sẽ bắt đầu phân chia tế bào và di chuyển về tử cung. Nếu phôi nang làm tổ thành công tại buồng tử cung thì lúc này người phụ nữ đã mang thai. 

Chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt đều là chu kỳ 18 - 30 ngày. Thời điểm rụng trứng lúc này là vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ. Hoặc có thể hình dung đơn giản là trứng sẽ rụng vào thời điểm bốn ngày sau hoặc trước của điểm chính giữa Chu kỳ kinh nguyệt.

Quá trình rụng trứng có thể xảy ra từ 28 đến 36 giờ kể từ thời điểm cơ thể tiết ra nội tiết hoàng thể hóa (luteinizing hormone).

Trứng rụng là hiện tượng sinh lý bình thường của chị em phụ nữ

Trứng rụng là hiện tượng sinh lý bình thường của chị em phụ nữ

2. Khi trứng rụng cơ thể bạn thay đổi như thế nào?

Khi rụng trứng sẽ khiến cơ thể có những thay đổi so với bình thường, đây cũng là cách phổ biến nhất nhận biết mình có rụng trứng hay không. Một số dấu hiệu như:

2.1. Tại cổ tử cung và âm đạo

Dịch nhầy màu trắng ở âm đạo xuất hiện nhiều hơn ngày thường, đây là dấu hiệu nhận biết khác rõ ràng mà chị em có thể dễ dàng nhận thấy. Loại dịch nhầy dày có tác dụng loại bỏ những tinh trùng có chất lượng không cao và được tiết ra nhờ hormone của cơ thể. Thông thường ở hầu hết các chị em phụ nữ thì khi rụng trứng lượng dịch nhầy nhớt sẽ tăng lên, thời gian sau sẽ giảm dần và khi hết ngày hành kinh sẽ trở về mức thấp nhất. 

Những thay đổi về dịch nhầy tử cung là dấu hiệu nhận biết bản thân đang trong quá trình rụng trứng

Những thay đổi về dịch nhầy tử cung là dấu hiệu nhận biết bản thân đang trong quá trình rụng trứng

2.2. Thân nhiệt cơ thể

Thời gian trứng rụng, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi về các hormone do đó làm tăng thân nhiệt của cơ thể, tuy nhiệt tăng không quá 1 độ C. Nên kiểm tra thân nhiệt thường xuyên bằng nhiệt kế điện tử để cho ra kết luận chính xác nhất, tránh nhầm lẫn với ảnh hưởng của thời tiết như nắng nóng, cảm nhẹ,...

2.3. Một số dấu hiệu khác

Ngực căng cứng, có dấu hiệu nở ra và tạo cảm giác đau cũng là do ảnh hưởng của quá trình rụng trứng. 

Bạn có xuất hiện những cơn đau vùng bụng dưới hoặc cơ thể cảm thấy mệt mỏi buồn nôn, đau đầu chóng mặt. Trong một số trường hợp, nhu cầu “quan hệ” của một số chị em cao hơn mức bình thường.

3. Một số phương pháp xác định ngày rụng trứng 

Xác định ngày rụng trứng đóng vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt tình dục của hai vợ chồng. Bằng việc tính toán chúng ta sẽ xác định được “khoảng an toàn”, tức là khi quan hệ vào thời điểm này khả năng mang thai là không cao. Cách này được áp dụng cho hầu hết các cặp vợ chồng chưa muốn có con nhưng vẫn đảm bảo về cuộc sống tình dục. Bên cạnh đó, xác định được ngày trứng rụng sẽ làm tăng khả năng mang thai của phụ nữ.

Một số phương pháp xác định ngày rụng trứng cho chị em tham khảo:

3.1. Tính toán theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây là cách làm phổ biến mà chị em truyền tai nhau, tuy nhiên cách tính này chỉ mang tính chất tham khảo và vẫn có những sai số nhất định do không phải chu kỳ kinh nguyệt của ai cũng giống nhau. Cách tính như sau:

Chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất: Lấy số ngày chu kỳ trừ đi 18, ví dụ chu kỳ của bạn 25 ngày, sau khi trừ đi còn 7 ngày. Tức là sau 7 ngày kể từ ngày đầu tiên hành kinh là lúc dễ thụ thai nhất.

Chu kỳ kinh nguyệt dài nhất: Tương tự cách tính như trên nhưng trừ đi 11, ví dụ chu kỳ kinh nguyệt là 10 ngày, sau khi trừ đi còn 19 ngày. Tức là từ ngày từ 7 đến ngày 19 trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ là thời gian dễ thụ thai nhất.

Tính toán ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt là cách làm thường thầy mà chị em truyền tai nhau

Tính toán ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt là cách làm thường thầy mà chị em truyền tai nhau

Cách tính này có thể giúp bạn theo dõi ít nhất là 8 tháng liên tục. Tuy nhiên, chúng tôi cần nhắc lại một lần nữa, phương pháp này chỉ mang tính chất tham khảo và không có độ chính xác tuyệt đối.

3.2. Sử dụng que thử trứng rụng

Nguyên lý hoạt động của que thử trứng rụng là kiểm tra lượng hormone luteinizing hormone (LH) có trong nước tiểu. Nếu báo hai vạch tức là kết quả dương tính hay bạn đang rụng trứng. Tuy nhiên cách sử dụng que thử trứng rụng khá phức tạp, cần phải theo dõi từ thời điểm que cho kết quả âm tính đến lúc bắt đầu chuyển sang dương tính để kết quả được chính xác nhất.

Cách đọc kết quả que thử trứng rụng:

- 1 vạch: Bạn không rụng trứng.

- 2 vạch, màu gần tương đương nhau: Sắp đến ngày rụng trứng.

- 2 vạch, vạch trên nhạt hơn nhiều so với vách dưới: Sẽ rụng trứng trong khoảng thời gian 24 tiếng.

- 2 vạch, vạch trên mờ dần: Bạn đã rụng trứng, càng mờ tức là thời gian rụng trứng càng lâu.

3.3. Siêu âm xác định ngày trứng rụng

Siêu âm noãn trứng phát hiện ngày trứng rụng là phương pháp xác định chính xác nhất, đặc biệt được sử dụng cho những chị em kinh nguyệt không đồng đều howacj mong chờ thụ thai. Tuy nhiên, muốn thực hiện phương pháp này thì phải đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Thông qua kết quả siêu âm bác sĩ sẽ phân tích xem bạn đã rụng trứng hay chưa, kích thước trứng như thế nào và thời gian Quan hệ tình dục hợp lý để khả năng thụ thai là cao nhất.

Siêu âm xác định ngày rụng trứng là phương pháp xác định chính xác nhất

Siêu âm xác định ngày rụng trứng là phương pháp xác định chính xác nhất

Có rất nhiều cách có thể tự xác định ngày trứng rụng, tuy nhiên để đảm bảo chính xác nhất thì bạn nên đi siêu âm noãn ở những cơ sở y tế uy tín. 

Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn về vấn đề trứng rụng, ngoài ra bạn có thể đặt lịch siêu âm rụng trứng tại MEDLATEC thông qua hotline 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.